svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ครม.ประยุทธ์ พร้อมประชุมนัดแรก 9 ก.ย.นี้

03 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พร้อมประชุมนัดแรกในวันที่ 9 ก.ย.นี้ หลังจากเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิณาญตนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก่อนที่จะมีการแถลงนโยบายต่อสภานิติบัญัติแห่งชาติ

พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบกและทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. บอกว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้สั่งให้เร่งรัดดำเนินการปรับปรุงห้องประชุมคณะรัฐมนตรี ชั้น 5 ตึกบัญชาการ 1 ให้เสร็จเรียบร้อยให้ทันการประชุมครม. ซึ่งคาดว่าจะมีการประชุมครม.นัดแรกในวันที่ 9 ก.ย.นี้
นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังได้สั่งการคุณอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมช.คมนาคม ในฐานะเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เร่งดำเนินการจัดทำร่างคำแถลงนโยบายรัฐบาลให้แล้วเสร็จ โดยหัวข้อคำแถลงนโยบาย คาดว่าจะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับรองนายกรัฐมนตรีทั้ง 5 ด้าน ซึ่งประเด็นส่วนใหญ่จะเน้นเรื่องเศรษฐกิจเป็นหลัก ความกินดีอยู่ดี และคุณภาพชีวิตของประชาชน โดยใช้สโลแกนว่า ทำก่อน ทำจริง เกิดผลสัมฤทธิ์ในปี 58 และยั่งยืน โดยคำแถลงนโยบายจะเน้นพูดให้ประชาชนเข้าใจง่าย
ด้านประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ พรเพชร วิชิตชลชัย บอกว่า ได้รับการประสานเป็นการภายในจากรัฐบาลมาแล้วว่า หลังนำ ครม.เข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณตนก่อนปฏิบัติหน้าที่ จะมีการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อ สนช.ทันที แต่ในส่วนของ สนช.จะจัดสรรเวลาให้ยืดหยุ่นพอสมควร เพราะต้องแจ้งให้สมาชิกทราบล่วงหน้า 2-3 วันเพื่อจะได้เตรียมตัวในการเสนอแนะรัฐบาล
ขณะนี้มี สนช.หลายคน เริ่มทำการบ้าน และเมื่อเห็นนโยบายแล้วคงจะมีข้อเสนอแนะที่ดีไปยังรัฐบาล ซึ่งถือเป็นโอกาสดีที่รัฐบาลจะได้แสดงวิสัยทัศน์ในการบริหารงาน คาดว่าจะใช้เวลาในการแถลงนโยบายและเปิดโอกาสให้สมาชิกเพียงวันเดียว น่าจะเพียงพอ ซึ่งนายกรัฐมนตรี ให้ความสนใจงานด้าน สนช.และเชื่อว่าพร้อมที่จะชี้แจง และให้ข้อมูลหากมีข้อสงสัยจากสมาชิก และสามารถตั้งกระทู้ถามรัฐบาลได้

logoline