svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ประยุทธ์"ย้ำกลุ่มงาน คสช. เร่งขับเคลื่อนงานสำคัญ

02 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

2 ก.ย.57 - "ประยุทธ์"ย้ำกลุ่มงาน คสช.เร่งขับเคลื่อนงานสำคัญ ก่อนรัฐบาลแถลงนโยบาย เตรียมลดบทบาท คสช.และผ่อนคลาย "กฎอัยการศึก"

ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช.เป็นประธานการประชุมคณะคสช.ครั้งที่13 โดยรอง คสช. ประกอบด้วย พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฎิมาประกร พล.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร เลขาธิการ คสช. ร่วมทั้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียว
ทั้งนี้พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวในที่ประชุมว่า ขอให้ทุกส่วนงานขับเคลื่อนเรื่องที่เร่งด่วนให้แล้วเสร็จก่อนที่จะมีการแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ โดยการทำหน้าที่ของคณะคสช.จะลดระดับลงโดยจะเน้นดูแลการทำงานในส่วนของการรักษาความสงบเรียบร้อยและการรักษาความมั่นคงภายในประเทศ การดูแลทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ส่วนกรอบการทำงานระหว่างคสช.กับคณะรัฐมนตรี ตนจะชี้แจงรายละเอียดให้ทราบอีกครั้ง
"สำหรับกฎอัยการศึกนั้น ได้มอบหมายให้ พล.ท.ธีรชัย นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 1 ในฐานะผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบ ไปพิจารณาและสรุปถึงสถานการณ์ภาพรวมของประเทศ เพื่อนำเสนอมายังคสช. เพื่อพิจารณาปรับลดหรือผ่อนคลายต่อไปในอนาคต แต่ผมยืนยันว่ายังไม่ใช่ในเวลานี้"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สำหรับการทำงานในส่วนงานต่าง ๆ โดยเรื่องสำคัญที่ต้องดำเนินการคือ การรักษาสภาวะแวดล้อมที่ปลอดภัยของประเทศ และการสร้างความเชื่อมั่นให้กับคนในชาติและต่างประเทศนั้น ปัจจุบันได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี โดยเฉพาะสมาชิกกลุ่มประเทศในอาเซียน พร้อมกับให้มีการติดตามงานที่สำคัญ ๆ อาทิ ความก้าวหน้าการจัดตั้ง วัน สต็อบ เซอร์วิส ให้ได้ในทุกภาคธุรกิจ การจัดตั้งศูนย์บริการต่างชาติในประเทศไทย การดูแลเรื่องวีซ่าและการตรวจคนเข้าเมืองสำหรับผู้ที่จะเข้ามาลงทุน รวมถึงติดตามการตั้งศูนย์วิจัยพัฒนา ที่บริษัทกลุ่มทุนขนาดใหญ่ของต่างชาติ จะเข้ามาถ่ายทอดความรู้ให้ไทย นอกจากนี้ยังมีการติดตามเรื่องการจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ จำนวน 882 ศูนย์ เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการปลูกพืชของเกษตรกรไทย โดยการประสานกับทางกระทรวงพาณิชย์ดำเนินการให้สอดคล้องกับแผนบริหารจัดการน้ำด้วย
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ในส่วนงานด้านสังคมจิตวิทยา ด้านกฎหมายและกิจการพิเศษ โดยย้ำให้ดำเนินการโดยยึดหลักค่านิยมคนไทย 12 ประการ การเสนอกฎหมายต้องมีความทันสมัยเพื่อประโยชน์ในการลดปัญหาการคอรัปชั่น ลดความเหลื่อมล้ำ และสร้างความเป็นธรรมในการดำเนินคดี ด้วย

logoline