svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

มาสเตอร์โพลล์ ลดราคาน้ำมัน ความสุขเพิ่ม

31 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มาสเตอร์โพลล์ สำรวจความเห็น แกนนำชุมชน พบ พอใจและหารทำงานของ "พล.อ.ประยุทธ์" เพิ่มขึ้น เช่นเดียวกับความสุข ที่สูงขึ้นจากการลดราคาพลังงาน

การวิจัยเชิงสำรวจมาสเตอร์โพลล์   เรื่อง แนวโน้มจุดยืนของแกนนำชุมชน 622 ชุมชนต่อ คสช.หลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี พบว่า แนวโน้มแกนนำชุมชนสนับสนุน  คสช. เพิ่มสูงขึ้น ภายหลัง พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี จาก 75.4%  เมื่อวันที่ 25 ก.ค. และ 68.6% เมื่อวันที่ 1 ส.ค. 76.8% ขึ้นมาอยู่ที่ 85.5 %  เมื่อวันที่  30 สิงหาคม
ถามถึงความพึงพอใจของแกนนำชุมชนต่อการปฏิบัติงานของ คสช. ด้านต่างๆ 10 อันดับ พบว่า ประเด็น ที่แกนนำชุมชนพอใจ อันดับที่1 คือ การสนับสนุนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการพัฒนาและแก้ไขปัญหาของประชาชน ได้ 8.51 คะแนน อันดับที่ 2 คือ การบริหารราชการแผ่นดินของ คสช. ทั้งในระบบกฎหมายและระเบียบปกติ ได้ 8.50 คะแนน อันดับที่3 การป้องกันการบุกรุกพื้นที่ป่า ได้ 8.46 คะแนน
นอกจากนี้ ยังพบว่า ส่วนใหญ่หรือ 91.8 %  ระบุมีความจำเป็นที่เร่งด่วนในการแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ เพราะจะทำให้เกิดปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติ และต่างชาติจะกีดกันทางการค้าในสินค้า  ส่งผลเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจ 85.5 ระบุมีความจำเป็นต้องเร่งแก้ปัญหาการค้างาช้างที่ผิดกฎหมาย เพราะเป็นการส่งเสริมให้คนทำผิดหลักศีลธรรมและต่างชาติจะกีดกันทางการค้าในสินค้าประเภทพืชและสัตว์ 
ส่วนความพึงพอใจของแกนนำชุมชนต่อการทำงานที่ผ่านมาของ คสช. พบว่า มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นจากการสำรวจครั้งก่อนที่อยู่ที่ 8.64 คะแนน เมื่อคะแนนเต็ม10 มาอยู่ที่ 8.83 คะแนนในการสำรวจครั้งล่าสุด และผลสำรวจยังพบด้วยว่า ความสุขของแกนนำชุมชนเพิ่มขึ้นเมื่อน้ำมันลดราคา ตามแผนบริหารจัดการพลังงาน คือ ส่วนใหญ่หรือ 88.1% บอกว่า มีความสุขเพิ่มขึ้น เมื่อน้ำมันราคาลดลง

logoline