svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เตรียมความพร้อม ครม.ประยุทธ์

31 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มีการเตรียมการให้ "ว่าที่ครม.ประยุทธ์ 1" เตรียมพร้อมรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ที่อาจจะมีขึ้นในวันจันทร์หรืออังคารนี้ ก่อนนำเข้าเฝ้าฯถวายสัตย์ปฏิญาณ

วันนี้รายชื่อ ครม.รัฐบาล"ประยุทธ์" ที่ยังคงเป็น "โผ" คาดว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ จะเป็นรองนายกรัฐมนตรี ควบตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม /// หม่อมราชวงศ์ ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี คุมงานด้านเศรษฐกิจ // พล.อ.ธนะศักดิ์ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี ควบตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ //คุณยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรี ควบตำแหน่งรับมนตรีกระทรวงวิทยาศาสตร์
และรองนายกฯ คนที่ 5. คือ คุณวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี / ส่วนกระทรวงสำคัญ กระทรวงการคลัง มีคุณสมหมาย ภาษี เป็นรัฐมนตรี /คุณจักรมณฑ์ ผาสุกวนิช เป็นรัฐมนตรี กระทรวงอุตสาหกรรม // คุณณรงค์ชัย อัครเศรณี เป็นรัฐมนตรีพลังงาน
พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ เป็นรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ // คุณปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ // พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง เป็น รัฐมนตรีคมนาคม // พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ยังคงเป็นรัฐมนตรีมหาดไทย // พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรียุติธรรม // พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม // พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ขยับไปกระทรวงพัฒนาสังคมฯ // คุณพรชัย รุจิประภา รัฐมนตรีไอซีที // พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีแรงงาน // คุณกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา // นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รมว.กระทรวงสาธารณสุข / คุณอภินันท์ โปษยานนท์ เป็นรัฐมนตรีวัฒนธรรม // คุณสุธี มากบุญ เป็นรัฐมนตรีช่วยวงมหาดไทย // พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รับมนตรีศึกษาธิการ / พล.ท.สุรเชษฐ์ ชัยวงษ์ เป็นรับมนตรีช่วยศึกษาธิการ รายชื่อที่ถูกเพิ่มเข้ามา จะมีชื่อ นพ.สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ เป็นรัฐมนตรีช่วยกระทรวงสาธารณสุข ///พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รมช.กลาโหม /// คุณสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ ผู้อำนวยการสำนักงานข่าวกรองแห่งชาติ เป็น รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี // ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และมีการขยับ คุณอาคม เติมพิทยาไพสิฐ ไปเป็นรัฐมนตรีช่วยคมนาคม
เมื่อทรงมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งครม.แล้ว จะมีการประกาศในราชกิจจานุเบกษา จากนั้นนายกฯ ต้องนำ ครม.เข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณตนตามวันและเวลาที่สำนักราชเลขาธิการกำหนด ซึ่งเป็นไปตามมาตรา 19 ของรัฐธรรมนูญ ฉบับชั่วคราว พ.ศ.2557 แล้วจึงมีการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติและเริ่มปฏิบัติหน้าที่ในกระทรวงต่างๆ โดยมีรายงานว่า มีประกาศ เป็นการภายในให้บรรดาผู้มีรายชื่อร่วม ครม.ทั้งหมดเตรียมพร้อมเพื่อรับพระบรมราชโองการ และเตรียมเข้าพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณตน โดยคาดว่าจะทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมรายชื่อ ครม.ชุดใหม่ในวันจันทร์ที่ 1 ก.ย. หรืออังคารที่ 2 ก.ย.นี้
สำหรับความคืบหน้าการปรับปรุงทำเนียบรัฐบาล เพื่อรองรับ นายกฯ และคณะรัฐมนตรี (ครม.) ขณะนี้ตึกไทยคู่ฟ้าซึ่งเป็นสถานที่ทำงานของนายกฯ ตึกบัญชาการซึ่งเป็นสถานที่ทำงานของรองนายกรัฐมนตรี และมีห้องประชุมครม. ได้ปรับปรุงเสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว เหลือทำความสะอาดอีกเล็กน้อยเท่านั้น โดยจะส่งมอบงานในวันที่ 1 ก.ย.นี้ ดังนั้น หากนายกฯ พร้อมเข้าทำงานที่ตึกไทยคู่ฟ้า และมี ครม. ชุดใหม่ก็เข้าทำงานและประชุม ครม.ในทำเนียบได้ทันที สำหรับตึกนารีสโมสรและตึกบัญชาการ 2 ที่ยังปรับปรุงไม่เสร็จนั้น เจ้าหน้าที่จากกรมโยธากรมศิลปากร และทหารพร้อมเจ้าหน้าที่วิศวกรได้เร่งทำงานตลอด 24 ชั่วโมง

logoline