svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ป.ป.ช.เดินหน้าสอบ คดีสลาย นปช.

30 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปปช.ยืนยันว่า ยังคงตรวจสอบคดีสลายการชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดงเมื่อปี 2553 หลังจากที่ศาลอาญา ยกคำร้องอดีตนายกฯ อภิสิทธ์ เวชชาชีวะ กับ อดีตรองนายกฯ สุเทพ เทือกสุบรรณ

เลขาธิการ ป.ป.ช. สรรเสริญ พลเจียก พูดถึงกรณีศาลอาญาไม่รับพิจารณาคดีที่อัยการยื่นฟ้องอดีตนายกรัฐมนตรี อภิสิทธิ์เวชชาชีวะ และอดีตรองนายกรัฐมนตรี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผอ.ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน ในคดีสลายการชุมนุมเสื้อแดง เนื่องจากเห็นว่า เป็นเรื่องการใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ ซึ่งอยู่ในอำนาจไต่สวนของ ป.ป.ช.ที่ต้องส่งให้ศาลฎีกาแผนคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิจารณา ว่า ที่ผ่านมาป.ป.ช.ไต่สวนคดีนี้อยู่แล้ว แต่เป็นกรณีการใช้อำนาจหน้าที่มิชอบในตำแหน่งราชการ ในการสั่งสลายการชุมนุมกลุ่มเสื้อแดงปี 53 ซึ่งเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ไม่เกี่ยวกับคดีพยายามฆ่าที่ศาลอาญาไม่รับพิจารณา ซึ่งเป็นคนละฐานความผิดกัน
ดังนั้นป.ป.ช.จึงทำงานต่อเนื่องในคดีนี้อยู่แล้ว และมีความคืบหน้าไปมาก เพื่อหาข้อสรุปให้ได้ว่า ทั้งคุณอภิสิทธิ์ และคุณสุเทพปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบจริงหรือไม่ เมื่อศาลเห็นว่า เป็นเรื่องที่อยู่ในอำนาจของ ป.ป.ช. จึงไม่มีปัญหาอะไร เพราะต้องดำเนินการต่อตามขั้นตอนของกฎหมาย
ด้านแกนนำนปช. จตุพร พรหมพันธ์ บอกว่า คดีสลายการชุมนุม ปี 2553 ทีมทนายความของ นปช.กำลังติดตาม และหารือกันในการยื่นอุทธณ์ต่อสู่คดี หากมีความคืบหน้าทางคดีจะแจ้งให้ทราบต่อไป

logoline