svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เสวนาปฏิรูปประเทศไทย ต่อต้านการทุจริต

30 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขณะที่วันนี้สถาบันพระปกเกล้า ได้จัดงานสัมนาปฏิรูปประเทศไทย เพื่อระดมความคิดเห็น เรื่องการต่อต้านทุจริตคอร์รัปชั่น รายละเอียดเป็นอย่างไร ติดตามได้จาก คุณทินณภพ พันธะนาม รายงานสดจาก โรงแรมเซ็นทรา ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ

สถาบันพระปกเกล้าจัดสัมนาหัวข้อ "ปฏิรูปประเทศไทย:การต้อต้านทุจริตคอร์รัปชั่น" เพื่อระดมความเห็นต้านทุจริต ซึ่งในวงประชุมมีนักวิชาการเข้าร่วมหลายคน
โดยการสัมนาในวันนี้ มีหลายหัวข้อที่ให้ผุ้เข้าร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เช่นสถานการณ์การ และมาตรการต่อต้านการทุจริตในประเทศไทย ทัศนคติของประชาชนต่อการทุจริต รวมถึงการถอดบทเรียนจากนานาชาติเพื่อนำมาประยุกต์ใช้แก้ปัญหาในประเทศไทย
โดย รองเลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า รศ.ดร.วุฒิสาร ตันไชย แนะนำว่า การแก้ไขปัญหาคอร์รัปชั่นจะเกิดขึ้นได้อย่างจริงจัง ต่อเมื่อผู้นำทั้งของประเทศ และผู้นำของประเทศ รวมถึงผู้นำในองค์กรต่างๆต้องปฏิบัติงานปราบคอร์รัปชั่นอย่างเป็นรูปธรรม เพราะที่ผ่านมา ผู้นำหลายคนเพียงแค่รับแนวทางมา แต่ไม่เคยจริงใจกับการแก้ไขปัญหา ด้าน ผู้อำนวยการสถาบันวิจัย ประจำสถาบันพระปกเกล้า ดร.ถวิลวดี บุรีกุล ได้เรียกร้องให้สภานิติบัญญัติ เร่งออกกฎหมายป้องกันผลประโยชน์ขัดกัน พร้อมสร้างกลไกคัดกรองนักการเมืองเข้าสู่อำนาจ เพื่อเป็นเครื่องมือป้องกันการทุจริตในสภา
นอกจากนี้ในวงสัมนา ยังได้เปิดเผยผลสำรวจทัศนคติต่อการต่อต้านคอร์รัปชั่น โดยพบว่า คนไทย 67.9 เปอร์เซนต์รับไม่ได้กับการทุจรติคอร์รัปชั่น ขณะที่อีกกว่า 30 เปอร์เซนต์ระบุว่ารับได้ การสำรวจยังพบด้วยว่า สาเหตุที่คนไทยหลายคนไม่สนใจปัญหาทุจรติคอร์รัปชั่น เพราะว่ามัวใช้เวลาอยู่กับการติดละคร และไม่สนใจข่าวสารบ้านเมือง

logoline