svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อลงกรณ์" แหกมติประชาธิปัตย์ สมัคร สปช.

29 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แกนนำพรรคประชาธิปัตย์ ออกมายืนยันว่าจะไม่สมัครสรรหาเป็นสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ เพราะถือเป็นมติของพรรค หลังจากที่รองหัวหน้า อลงกรณ์ พลบุตร แหกมติพรรค และจะไม่ส่งลงรับสมัครเลือกตั้งในครั้งหน้า

ความเคลื่อนไหวภายในพรรคประชาธิปัตย์ หลังรองหัวหน้าพรรค อลงกรณ์ พลบุตร เข้าสมัครสรรหา เป็นสมาชิกสภาฏิรูป โดยแกนนำต่างออกมาปฏิเสธว่าไม่ได้เป็นมติพรรค อย่างคุณ ถาวร เสนเนียม แกนนำกลุ่ม กปปส.ยืนยันว่า จะไม่ลงสมัครสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติอย่างแน่นอน เพราะไม่อยากถูกมองว่ามีผลประโยชน์ทับซ้อน
เช่นเดียวกับคุณ อิสระ สมชัย แกนนำพรรคและแกนนำกลุ่ม กปปส.บอกว่า จะไม่ไปสมัคร สปช.ส่วนตัวอยากให้ปฏิรูปการเมืองเป็นอันดับแรก แก้ไขปัญหาการซื้อขายเสียง นายทุนผูกขาดพรรคการเมือง
ด้านหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ บอกว่า ยังไม่ได้คุยกับ คุณอลงกรณ์ แต่การไปสมัครครั้งนี้ไม่เกี่ยวกับพรรค และเป็นสิทธิ์ส่วนตัวที่จะสมัครได้ เพราะพรรคไม่ได้ห้าม เพียงแต่พรรคสงวนสิทธิ์ในการส่งผู้สมัคร เพราะเกรงว่าจะเป็นปัญหา ผลประโยชน์ขัดกัน เมื่อคุณอลงกรณ์ไปสมัคร พรรคจะสงวนสิทธิ์ พิจารณาในการส่งลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ในคราวต่อไป
เพราะในฐานะหัวหน้าพรรค เคยแสดงความไม่เห็นด้วยกับการส่งบุคคลลงสมัคร สปช.มาแล้ว หลังเหตุว่า กระบวนการนี้ไม่ใช่เรื่องที่นักการเมืองจะเข้าไป นักการเมืองควรเป็นเพียงผู้ให้ข้อมูลเท่านั้นก่อนหน้านี้ คุณอลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า ตอบรับมูลนิธิสถาบันพลังงานทางเลือกแห่งประเทศไทย เสนอชื่อเข้ารับการคัดเลือกเป็นสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) โดยจะส่งใบสมัครวันนี้
แต่ไม่ทราบว่าจะได้รับคัดเลือกหรือไม่ เพราะส่วนตัวเห็นด้วยกับการปฏิรูปประเทศครั้งนี้ แม้หลายฝ่ายตั้งข้อรังเกียจว่า สปช.ซึ่งจะจัดทำพิมพ์เขียวการปฏิรูปประเทศเป็นผลพวงของ คสช.ที่เกิดจากการรัฐประหาร ไม่ใช่วิถีทางประชาธิปไตย

logoline