svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ตัวเต็งนั่งเก้าอี้ รมต.ลาออกจากบอร์ดรัฐวิสาหกิจ

29 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความเคลื่อนไหว ก่อนที่นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จะนำรายชื่อคณะรัฐมนตรี ขึ้นทูลเกล้าฯ ปรากฎว่า บุคคลที่ติดโผ ครม.ต่างทยอบลาออกจากบอร์ดบริษัทเอกชน และรัฐวิสาหกิจเป็นจำนวนมาก

บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) แจ้งว่า คุณอาคม เติมพิทยาไพสิฐ กรรมการอิสระ ประธานคณะกรรมการกำหนดค่าตอบแทน และประธานคณะกรรมการบริหารความเสี่ยงองค์กร ได้แจ้งลาออกจากตำแหน่งกรรมการ ปตท. เนื่องจากมีภารกิจอื่น โดยการลาออกมีผลตั้งแต่วันที่ 28 สิงหาคม 2557 เป็นต้นไป
ขณะเดียวกัน บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.ได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ว่า นายอาคม ได้ลาออกจากกรรมการ ทอท. มีผลตั้งแต่วันที่ 28 สิงหาคม 2557 โดยก่อนหน้านี้ คุณอาคม ได้ยื่นหนังสือลาออกจากสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาตแล้ว หลังจากมีชื่อติดโผ เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ หรือ รัฐมนตรีช่วยคมนาคม
เช่นเดียวกับ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ อดีตรอง ผบ.ทบ.เพื่อนร่วมรุ่น เตรียมทหาร 12 ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ยื่นลาออกจากกรรมการ บมจ.บางจาก แล้ว โดยมีผลตั้งแต่ 29 ส.ค. นี้ เป็นต้นไป โดย พล.อ.ดาว์พงษ์ มีชื่อติดในโผ รัฐมนตรีกระทรวงทรัพย์กรณ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อเข้ามางานปราบปราบการบุกรุกพื้นที่ ป่าสงวนแห่งชาติ
ด้านคุณวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษา คสช. และมีชื่อว่าถูกวางตัวเป็นรองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย ได้ลาออกจากตำแหน่งประธานกรรมการ บริษัท เงินทุน กรุงเทพธนาทร จำกัด (มหาชน) และ ลาออกจาก ประธานกรรมการ บริษัท ศิครินทร์ จำกัด (มหาชน) โดยมีผลตั้งแต่ วันที่ 29 สิงหาคม ทีผ่านมา
นอกจากนี้ คุณจักรมณฑ์ ผาสุกวนิช ที่มีกระแสข่าวว่า ถูกวางตัวให้นั่งตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรม ได้แจ้งลาออกจากตำแหน่ง กรรมการและประธานกรรมการ ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน) กรรมการอิสระและกรรมการตรวจสอบของ บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จํากัด (มหาชน)
เป็นที่น่าสังเกตว่า การลาออกของผู้มีรายชื่อติดโผ ครม.หลังจากมีข่าวว่า นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะนำรายชื่อคณะรัฐมนตรีขึ้นทูลเกล้าฯ ตามที่มีการคาดการณ์ไว้ในวันนี้ ก่อนหน้านี้ผู้มีรายชื่อติดในโผ ต่างทยอยลาออกจากสมาชิกสภานิติบัญญัติ และ บอร์ดรัฐวิสาหกิจ โดยมีชื่อที่น่าสนใจ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นรองนายกรัฐมนตรี และควบรัฐมนตรีกลาโหมด้วย
ก่อนหน้านี้ สมาชิก สนช.ยื่นหนังสือลาออก 5 คน คือ คุณณรงค์ชัย อัครเศรณี คุณกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร คุณอาคม เติมพิทยาไพสิฐ พล.ท.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ ซึ่งหนังสือไม่ได้ระบุถึงสาเหตุการลาออกในหนังสือ มีเพียง นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน เท่านั้นที่ระบุสาเหตุการลาออกเนื่องจากได้รับตำแหน่งใหม่ โดยทั้งหมดติดโผ ครม.ด้วย

logoline