svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

คุก 1 ปี ไม่รอลงอาญา กำนันเซี๊ยรุกที่ราชพัสดุ

29 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

29 ส.ค.57 - จำคุก 1 ปี ไม่รอลงอาญา " กำนันเซี๊ยะ" ผู้กว้างขวางเมืองกาญจ์ คดีบุกรุกที่ราชพัสดุกว่าพันไร่ปี 43 ขณะที่ทนายยื่นเงินสด 3 แสนประกันสู้คดีชั้นอุทธรณ์

ที่ห้องพิจารณา 901 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก เมื่อเวลา 09.00 น. ศาลอ่านคำพิพากษา คดีหมายเลขดำ อ.55/2555 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 3 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายประชา โพธิพิพิธ หรือกำนันเซี๊ยะ อายุ 71 ปี ผู้กว้างขวางใน จ.กาญจนบุรี และอดีต ส.ส.กาญจนบุรี พรรคประชาธิปัตย์ เป็นจำเลย ในความผิดฐาน เข้าไปยึดถือครอบครองที่ดิน หรือก่อสร้าง แผ้วถาง เผาป่า หรือกระทำด้วยประการใด ๆ เป็นการทำลายหรือทำให้เสื่อมสภาพที่ดิน ในที่ดินซึ่งเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินที่ใช้เพื่อประโยชน์ของแผ่นดินเนื้อที่เกินกว่า50 ไร่ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ศ.2497 มาตรา 9 และ มาตรา 108
ตามฟ้องอัยการโจทก์ เมื่อวันที่ 12 ม.ค.55 บรรยายความผิดสรุปว่า เมื่อต้นปี 2533 - 25 มี.ค.47จำเลยได้เข้าไปยึดถือ ครอบครอง ก่อสร้าง เผาป่าปลูกพืชไร่ ให้บุคคลอื่นเช่าและใช้ประโยชน์ในที่ดิน เนื้อที่ 299 ไร่ 52 งานในที่ดินราชพัสดุเลขทะเบียน กจ.209 หมู่ 12 ต.จรเข้เผือก อ.ด่านมะขามเตี้ย จ.กาญจนบุรี และที่ดิน เนื้อที่ 900 ไร่ 2 ตารางวา 32 งานในที่ดินราชพัสดุเลขทะเบียน กจ.209 หมู่ 8 ต.สวนผึ้ง อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่ต่อเนื่องติดต่อกันทั้งหมด รวมเนื้อที่ทั้งหมด 1,199 ไร่ 2 ตารางวา 84 งาน โดยไม่ได้รับอนุญาต เหตุเกิดที่ ต.สวนผึ้ง อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี และ ต.จรเข้เผือก อ.ด่านมะขามเตี้ย จ.กาญจนบุรี เกี่ยวพันกัน โดยขอพิพากษาลงโทษจำเลยตามกฎหมายและให้จำเลย รวมทั้งบริวารออกจากที่ดินดังกล่าวด้วย
ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานแล้ว โจทก์มีพยานเอกสารเป็นภาพถ่ายทางอากาศ เมื่อปี 2495 ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวมีป่าไม้อุดมสมบูรณ์ โดยมีการออกพระราชกฤษฎีกา ฯ พ.ศ.2481 ให้เป็นที่ดินของรัฐเพื่อสาธารณประโยชน์ ขณะที่นั้นจำเลย ได้เข้าไปครอบครอง โดยซื้อที่ดินกล่าวเมื่อปี 2543 เนื้อที่ 1,199 ไร่ มูลค่า 2 ล้านบาท ซึ่งเป็นราคาที่ต่ำกว่ามาตรฐาน ขณะเดียวกันจำเลยก็ไม่มีเอกสารสิทธิในที่ดินข้อพิพาท โดยจำเลยอ้างว่าไม่ทราบว่าที่ดินดังกล่าวเป็นที่สาธารณประโยชน์แต่เมื่อพิจารณาแล้ว จำเลยเคยดำรงตำแหน่งราชการ ควรจะต้องตรวจสอบให้รอบคอบก่อนว่า ที่ดินดังกล่าวเป็นพื้นที่ที่ไม่สามารถเข้าไปครอบครองได้ และเมื่อจำเลยได้ซื้อที่ดินดังกล่าวหลังจากที่มีการประกาศพระราชกฤษฎีกาฯ แล้ว พร้อมทั้งเข้าไปครอบครองทำประโยชน์ จึงถือว่าจำเลยเข้าไปครอบครองที่ดินข้อพิพาทแล้วแม้จำเลย จะต่อสู้คดีอ้างว่า ไม่ได้ทำการปลูกสิ่งก่อสร้างใด ๆ แต่ตามประมวลกฎหมายที่ดินระบุว่าแม้จะไม่ปรากฎสิ่งก่อสร้าง แต่การครอบครองที่ดินดังกล่าวก็เป็นความผิด
พยานหลักฐานโจทก์ที่นำสืบมา จึงมีน้ำหนักมั่นคง รับฟังข้อเท็จจริงได้ว่า จำเลยเข้าไปครองครองที่ดินของรัฐ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ ซึ่งที่ดินดังกล่าวเป็นที่ราชพัสดุ และเป็นที่ดินเพื่อสาธารณะประโยชน์ จำเลยจึงมีความผิดตามประมวลกฎหมายที่ดิน จึงพิพากษาให้จำคุก จำเลยเป็นเวลา 1 ปี โดยไม่รอการลงโทษ
ภายหลังนายทรงศักดิ์ โพธิพิพิธ ทนายความ ได้ยื่นคำร้อง พร้อมหลักทรัพย์เป็นเงินสด 300,000บาท เพื่อขอปล่อยชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์คดีโดยขณะนี้คำร้องอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการฟังคำพิพากษาวันนี้ นายประชา หรือกำนันเซี๊ยะ เดินทางมาพร้อมกับนางเขมพร ภรรยา ที่คอยดูแลและให้กำลังใจด้วย เนื่องจากก่อนหน้านี้นายประชาเพิ่งเข้ารับรักษาอาการป่วยจากโรงพยาบาล
ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า สำหรับนายประชา หรือกำนันเซี๊ยะนั้น นอกจากคดีบุกรุกที่ราชพัสดุแล้ว ยังถูกอัยการฟ้องเป็นจำเลยคดีฮั้วประมูล ร่วมกับนางเขมพร ภรรยา, น.ส. วรรณา ล้อไพบูลย์ บุคคลใกล้ชิดของนางเขมรพร และนายถวิล หรือน้อยหนวด สวัสดี หนึ่งในสมาชิกกลุ่มนายสมชาย จิตตหฤษฎ์ หรือเลขาจุก เลขานุการส่วนของกำนันเซี๊ยะ ซึ่งคดีดังกล่าวศาลชั้นต้นได้มีคำพิพากษาให้จำคุกนายประชา หรือ กำนันเซี๊ยะ เป็นเวลา 5 ปี ฐานเป็นหัวหน้า หรือผู้มีตำแหน่งในอั้งยี่ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 209 วรรค 2
ส่วนจำเลยที่ 2 -4 ให้จำคุกคนละ 4 ปี ฐานเป็นอั้งยี่ แต่ต่อมาเมื่อมีการอุทธรณ์คดี ศาลอุทธรณ์ ได้พิพากษากลับให้ยกฟ้องจำเลยทั้งหมด โดยขณะนี้คดีอยู่ระหว่างการฎีกา

logoline