svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เตรียมทูลเกล้าฯ ครม.

28 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ก่อนที่นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะนำรายชื่อคณะรัฐมนตรี ขึ้นทูลเกล้าฯ ตามโรดแมปภายในเดือนกันยายน โดยตำแหน่งรองนายกฯ เริ่มลงตัวแล้ว ส่วนบุคคลที่มีรายชื่อติดในโผ ครม.เริ่มทยอยลาออกจากตำแหน่ง สนช.และบอร์ดรัฐวิสาหกิจแล้ว

ความคืบหน้าในการจัดโผคณะรัฐมนตรี / ล่าสุดขณะนี้เริ่มลงตัวแล้ว โดยเฉพาะตำแหน่ง รองนายกรัฐมนตรีทั้ง 5 ที่มาจากรองหัวหน้าคณะคสช. ประกอบด้วย พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฎิมาประกร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด / พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย ผู้บัญชาการทหารเรือ / พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผู้บัญชาการทหารอากาศ / พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว / พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานที่ปรึกษา คสช. ขณะที่บางกระแส คาดการณ์ว่า ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล จะมาเป็นรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ
โดยมีรายงานว่านายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เตรียมนำรายชื่อขึ้นทูลเกในวันที่ 29 สิงหาคม ขณะที่คุณณรงค์ชัย อัครเศรณี สมาชิก สนช. ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง สนช. กับสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาแล้ว หลังมีกระแสข่าวว่า คุณณรงค์ชัย มีรายชื่ออยู่ในโผคณะรัฐมนตรี โดยคาว่า คุณณรงค์ชัย จะเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีในกระทรวงพลังงาน / คุณณรงค์ชัย เป็นประธานกรรมการบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม เอ็มเอฟซี จำกัด (มหาชน) และที่ปรึกษา คสช.หนึ่งในคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) นอกจากนี้ยังเคยเป็น อดีตรัฐมนตรีช่วยพาณิชย์ด้วย
เช่นเดียวกับคุณกอบกาญจน์ สุริยสัตย์ วัฒนวรางกูร สมาชิกสนช.ได้ยื่นหนังสือลาออกเรียบร้อยแล้ว โดยคุณกอบกาญจน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท โตชิบา ประเทศไทย จำกัด ซึ่งมีบทบาทสูงในองค์กรต่อต้านคอร์รัปชันภาคประชาชน
เลขาธิการวุฒิสภา นรรัตน์ พิมเสน ยืนยันว่า คุณณรงค์ชัย และ คุณกอบกาญจน์ ได้ยื่นลาออกจากสมาชิก สนช.แล้วและมีผลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยให้เหตุผล ด้านธุรกิจ ส่วนจะได้ลาออกเพื่อไปรับตำแหน่งรัฐมนตรีหรือไม่นั้น ไม่สามารถตอบได้ แต่ตามกฎหมาย คนที่จะได้รับการแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรี จะต้องไม่เป็นสมาชิก สนช.
ขณะที่ หม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ได้รับมอบหมายจาก คสช. ให้กำกับดูแล บมจ. อสมท จำกัด (มหาชน) ได้ยื่นใบลาออกจากคณะกรรมการบริหาร (บอร์ด) อสมท.แล้ว โดยจะมีการแต่งตั้ง คุณเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) มาทำหน้าที่แทน เช่นเดียวกับ พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ ปลัดกระทรวงกลาโหม ได้ยื่นลาออกจากประธานกรรมการบริหาร อสมท. แล้ว

logoline