svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นักวิชาการ จี้สื่อใน สปช.เสนอยกเลิกประกาศ คสช.103

27 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักวิชาการด้านสื่อฯ เรียกร้องตัวแทนสื่อมวลชนใน สปช.เสนอยกเลิกประกาศ คสช.ฉบับที่ 103 หลังพบมีเนื้อหากำกวม สื่อเสี่ยงถูกฟ้อง

นายประสงค์ เลิศรัตนวิสุทธิ์ ผู้อำนวยการบริหารสถาบันอิศรา มูลนิธิพัฒนาสื่อมวลชนแห่งประเทศไทย ฝากถึงตัวแทนองค์กรวิชาชีพสื่อมวลชนที่เข้ารับการสรรหาเป็นสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ  (สปช.) และได้รับคัดเลือกให้ไปทำหน้าที่ ให้เสนอยกเลิก ประกาศ คสช.ฉบับที่103/2557 ว่าด้วยการให้ความร่วมมือต่อคสช.และการเผยแพร่ข่าวสารต่อสาธารณะที่ไม่มีลักษณะวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของคสช.ด้วยเจตนาไม่สุจริต เพื่อทำลายความน่าเชื่อถือของคสช.ด้วยข้อมูลอันเป็นเท็จ เนื่องจากมีเนื้อหากำกวมและยากต่อการทำงานของสื่อฯ ซึ่งจะทำให้สื่อมีความเสี่ยงที่จะถูกฟ้องร้องได้
ด้านนายธาม เชื้อสถาปนศิริ นักวิชาการด้านสื่อ สถาบันวิชาการสื่อสาธารณะ หรือ สวส.บอกว่า ปัญหาที่ผ่านมาของสื่อฯ ประเด็นหลักคือการกำกับและตรวจสอบกันเองที่ไม่สามารถทำได้อย่างแท้จริง มีตัวอย่างที่สื่อถูกตรวจสอบแล้วไม่พอใจก็ลาออกจากการสังกัดองค์กรวิชาชีพ ทำให้การตรวจสอบนั้นไม่เกิดผลใดๆ ต่อไป และองค์กรวิชาชีพถูกเรียกว่าเป็นเสือกระดาษ นอกจากนั้นแล้วยังพบด้วยว่าสื่อ ใช้สิทธิเสรีภาพอย่างฟุ่มเฟือยและไม่รับผิดชอบ, ยอมรับและให้ความร่วมมือต่อการถูกแทรกแซง 
และหากจะคำนึงถึงการปฏิรูปสื่อ มี 5 ปัจจัยที่ต้องพิจารณา คือ 1.โครงสร้าง การออกใบอนุญาต หรือสัมปทาน ต้องมีการตรวจสอบและทบทวนการออกใบอนุญาตในช่วงระยะเวลาที่เหมาะสม แทนการให้ใบอนุญาตระยะยาว 15 ปี เป็นต้น, 2.กลไกการกำกับดูแล, 3. กฎหมาย โดยเฉพาะการกำหนดให้เป็นสมาชิกองค์กรวิชาชีพ และยอมรับบทลงโทษ, 4.ปรับปรุงจริยธรรมให้ทันสมัย  และ 5.เพิ่มบทบาทของภาคประชาชนหรือผู้บริโภคสื่อฯ เช่น ในส่วนของหนังสือพิมพ์ ต้องมีกระบวนการการควบคุมด้านสื่อหนังสือพิมพ์ ที่ประกอบด้วยภาคประชาชน และตัวแทนสื่อที่ไม่ใช่กลุ่มมาเฟีย

logoline