svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯตั้ง "พล.อ.อกนิษฐ์" เจรจาสันติภาพใต้

27 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มอบหมาย พล.อ.อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ ประสานมาเลเซีย เดินหน้ากระบวนการพูดคุยสันติภาพ

มีรายงานว่าล่าสุดว่า พล.อ.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช.ได้มอบหมายให้ พล.อ.อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช.และเป็นอดีตผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านเพื่อนร่วมรุ่นนักเรียนเตรียมทหารรุ่น 12 เป็นผู้ประสานงานกับประเทศมาเลเซีย เกี่ยวกับการพูดคุยเพื่อสันติสุข
สำหรับ พล.อ.อกนิษฐ์ เป็นนายทหารที่รับราชการในกองทัพภาคที่ 4 มาโดยตลอด มีส่วนในการประสานงานกับกองกำลังพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทยในเขตภาคใต้ และพรรคคอมมิวนิสต์มลายาให้ยุติการต่อสู้ แต่ก่อนหน้านี้ พล.อ.อกนิษฐ์ เคยแสดงความไม่เห็นด้วย กับการพูดคุยสันติภาพกับกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ ในช่วงรัฐบาลพรรคเพื่อไทย โดยเห็นว่าตัวแทนฝ่ายไทยไม่มีประสบการณ์และไม่มีแผนดำเนินการที่ชัดเจน
ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่า ได้ส่งผู้แทนไปเจรจากับประเทศมาเลเซียโดยฝ่ายมาเลเซียมีท่าทีต้องการให้ฝ่ายความมั่นคงของไทยเป็นแกนนำในการเจรจาในฐานะผู้รับผิดชอบปัญหาโดยตรง
ขณะที่ พล.ท.วลิต โรจนภักดี แม่ทัพภาคที่ 4 บอกว่า กระบวนการพูดคุยเพื่อสร้างสันติสุข ทุกขั้นตอนจะเป็นไปตามกรอบยุทธศาสตร์ 3 ส่วน คือ การสร้างความไว้ใจซึ่งกันและกัน การลงสัตยาบัน และขั้นตอนการจัดทำโรดแมปหรือแผนดำเนินการ โดยกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า) จะเน้นการแสวงหาความร่วมมือที่เข้มแข็งของประชาชน ส่วนโครงสร้างคณะพูดคุยได้เตรียมจัดตั้งคณะทำงาน 4 ชุด คือ คณะทำงานพูดคุยทั้งแบบเปิดและปิด คณะทำงานด้านกฎหมาย คณะทำงานด้านการเมือง และคณะทำงานสร้างความเชื่อมั่นการยุติความรุนแรง จากนี้จะเปิดพื้นที่สาธารณะรับฟังข้อเสนอแนะ รวมข้อมูลส่งต่อให้คณะพูด

logoline