svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ปลัด กต.เมินสื่อนอกตีข่าวไทย ได้นายกฯ ใน15นาที

22 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปลัด กต.เมินสื่อนอกตีข่าวไทยได้ "ประยุทธ์ นั่งนายกฯ ใน15นาที ยืนยันไทยได้ผู้มาเป็นนายกฯ เหมาะสมแล้ว เชื่อต่างชาติเข้าใจ และให้ความสำคัญไทยกับโรดแมปเศรษฐกิจประเทศ และคาดหวังไทยจะเข้าสู่ประชาธิปไตยเร็วๆนี้

ที่โรงแรมเซนทราแกรนด์ วันที่ 22 ส.ค นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ปฏิบัติราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานร่วมเปิดการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสของเวทีความร่วมมือระหว่างเอเชียตะวันออกกับลาตินอเมริกา ( FEALAC ) ครั้งที่ 15 ว่าเป็นโอกาสที่ดีที่ประเทศในกลุ่มลาตินอเมริกาและเอเชียตะวันออก 36 ประเทศ จะได้หารือในเรื่องวัฒนธรรม การค้า การลงทุน การศึกษา และวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ซึ่งต่างชาติได้เห็นพัฒนาการของประเทศไทยว่าประเทศไทยกลับสู่ภาวะปกติ มีความปลอดภัยและเสถียรภาพ พร้อมกลับสู่ระบอบประชาธิปไตย และขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ โดยเฉพาะเป็นสิ่งยืนยันว่าไทยยังมีบทบาททางการทูตที่แข็งขัน รวมถึงนโยบายการต่างประเทศมากกว่าตัวบุคคล
ทั้งนี้ประเทศที่มาเข้าร่วมประชุมยังได้มีการสอบถามและแสดงความยินดีที่ไทยได้นายกรัฐมนตรีคนใหม่ ที่ถือว่าเป็นการเดินตามแผนโรดแมป นอกจากนี้ยังสอบถามถึงกระบวนการขั้นต่อไปของโรดแมปที่นำไปประเทศไปสู่การเลือกตั้ง 
เมื่อถามว่ามีความกังวลไหมว่าต่างชาติจะมองว่าไทยมีนายกรัฐมนตรีที่เป็นหัวหน้าคสช. นายสีหศักดิ์ กล่าวว่า ต่างชาติคิดว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องภายในของประเทศไทย ซึ่งต่างชาติให้ความสำคัญในเรื่องการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และบทบาททางการทูตมากกว่า โดยเฉพาะต้องการเห็นพัฒนาการของไทยตามแผนที่วางไว้
ส่วนการทำงานภายใต้รัฐบาลชุดใหม่นั้น นายสีหศักดิ์ มองว่าไม่เป็นอุปสรรคต่อการทำงานของกระทรวงการต่างประเทศ เนื่องจากต่างมุ่งมองไปข้างหน้ามากกว่า โดยเชื่อว่าทุกประเทศเข้าใจดีว่าไทยจะกลับเข้าสู่ประชาธิปไตยโดยเร็ว โดยเปิดกว้างให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในการปฎิรูปประเทศ
"ส่วนที่สื่อต่างประเทศมีการรายงานข่าวว่าไทยได้นายกรัฐมนตรีภายใน15 นาที นั้น ผมเห็นว่า เป็นการสะท้อนให้เห็นว่าประเทศไทยได้บุคคลที่เหมาะสมแล้ว มาเป็นนายกรัฐมนตรี "  นายสีหศักดิ์ กล่าว

logoline