svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เพื่อไทยและเสื้อแดง....จี้ประยุทธ์ ยกเลิกกฏอัยการศึก

22 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พรรคเพื่อไทย และ แกนนำ นปช. แสดงความยินดีกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. หลังได้รับเลือกให้เป็นนายกรัฐมนตรี พร้อมเรียกร้องให้ยกเลิกกฎอัยการศึกทันที หลังจากได้รับการโปรดเกล้าฯ

รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ชวลิต วิชยสุทธิ์ บอกว่า หลังจากโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายกรัฐมนตรี งานแรกของพล.อ.ประยุทธ์ คือควรยกเลิกประกาศกฎอัยการศึกเพื่อให้นักท่องเที่ยว และนักลงทุนเลิกหวาดกลัว รวมทั้งการเดินตามโรดแมปที่วางไว้ เป็นสัญญาประชาคมที่ คสช.ทำไว้กับประชาชนและชาวโลก ความเชื่อมั่นก็จะเกิดกับประเทศตามมา
เช่นเดียวกับแกนนำ นปช. ก่อแก้ว พิกุลทอง อดีต สส.พรรคเพื่อไทย บอกว่า สิ่งที่ต้องทำก่อนคือ ควรยกเลิกกฎอัยการศึก เพราะทุกวันนี้บ้านเมืองไม่มีปัญหาวุ่นวาย และหากยกเลิกจะทำให้ภาพลักษณ์ประเทศดีขึ้น
ด้านอดีตหัวหน้าพรรค จาตุรนต์ ฉายแสง บอกว่า การนั่งควบสองตำแหน่งของพล.อ.ประยุทธ์ เป็นไปตามที่มีการวางแผนไว้ แต่ไม่ได้บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญชั่วคราว ซึ่งผู้ที่มีอำนาจสูงสุด คือ หัวหน้าคสช. การเป็นนายกรัฐมนตรีเป็นเพียงการเสริมอำนาจเท่านั้น ให้มีทั้งอำนาจตุลาการ บริหาร นิติบัญญัติ ซึ่งการเป็นทั้งสองตำแหน่งมีข้อดี คือไม่ต้องเกี่ยงความรับผิดชอบว่าเป็นของ หัวหน้า คสช.หรือนายกรัฐมนตรี เพียงแต่การควบสองตำแหน่งอาจทำให้บุคคลทั่วไป เข้าใจยากและเกิดความสับสน
คุณจาตุรนต์ บอกว่า ปัญหาที่รัฐบาลควรเร่งแก้ไข คือ ความเดือดร้อนของประชาชน เช่น ปัญหาการชะลอตัวของเศรษฐกิจ รายได้ประชาชน ปัญหาราคาพืชผล เร่งทำให้บ้านเมืองพ้นวิกฤติความขัดแย้ง สร้างความปรองดอง ภายใต้กฎกติที่เป็นธรรม ส่วนเรื่องการปฏิรูปอย่างมากในช่วงนี้ ทำได้เพียงรวบรวมหัวข้อความคิดเห็นฝ่ายต่างๆเพื่อส่งต่อให้ รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง
ขณะที่คุณสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีตรองนายกฯ บอกว่า คนที่เข้ามาเป็นนายกฯ จะต้องซื่อสัตย์ตรงไปตรงมา โปร่งใสตรวจสอบได้ ยึดมั่นในคุณธรรมจริยธรรม ไม่ควรเห็นแก่พวกพ้อง และเมื่อเป็นบุคคลสาธารณะแล้ว จะต้องใจกว้าง รับฟังความคิดเห็นของประชาชน รู้จักวิธีการบริหารงานที่ต้องคำนึงถึงผลประโยชน์ของชาติและประชาชน และเมื่อมีรัฐบาลแล้ว ประชาธิปไตยต้องกลับมา กฎอัยการศึกควรเลิกใช้

logoline