svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รู้จัก ด.ช.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผ่านนิตยสารชัยพฤกษ์ ปี 2512

22 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline


นับจากวันนี้ไป ชื่อโรงเรียนวัดนวลนรดิศ (น.ด.) จะถูกสื่อมวลชนพูดถึง หรือทีวีบางช่องอาจยกกองไปทำสกู๊ปข่าวถึงโรงเรียนดังย่านริมคลองบางหลวงอย่างชนิดหัวบันไดแทบไม่แห้ง
เมื่อศิษย์เก่าที่ชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา (น.ด.8969) กำลังก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 29 หลังสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ลงมติโหวตด้วยเสียงท่วมท้นม้วนเดียวจบ
"ธานี คุ้มชนะ" อดีตครูวิชาภาษาไทย ผู้เคยสอน "เด็กชายประยุทธ์" รู้สึกดีใจและปลาบปลื้มเป็นที่สุด แม้ไม่เคยคาดคิดมาก่อนว่า ศิษย์ผู้นี้จะมาไกลถึงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เพราะเพียงแค่ขึ้นรับหน้าที่ผู้บัญชาการทหารบก ตามที่สามีของเธอซึ่งเคยเป็นครูสอนวิชาช่าง ไปบนบานศาลกล่าวเอาไว้ ก็ชื่นชมมากอยู่แล้ว
"ท่านเป็นคนใจซื่อ มือสะอาด โปร่งใส ฉายแสงความซื่อสัตย์มาตั้งแต่เด็ก" ครูธานี ในวัย 74 ย้อนความทรงจำถึง "นด.8969" หรือรุ่น 77 แห่งวัดนวลนรดิศ ซึ่งมีเพื่อนร่วมรุ่นที่จัดได้ว่าเรียนเก่งอีกหลายคน อย่าง ศ.ดร.สุชาติ ธาดาธำรงเวช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ศ.ดร.สิทธิชัย ขุนทองแก้ว คณบดีคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
"พล.อ.ประยุทธ์ เป็นคนสุขุมมาตั้งแต่เด็ก พูดน้อย เดาใจยาก เป็นคนที่เรียนเก่ง มีความมุมานะในการเรียน เอาใจใส่การเรียนอย่างสม่ำเสมอ" ครูธานีชื่นชมศิษย์ของเธอ ซึ่งบุคลิกเช่นว่ามานี้ สะท้อนให้ครูธานีเชื่อในอีกหลายปีต่อมาว่า ศิษย์ผู้นี้ จะบริหารงานด้วยความโปร่งใส แม้อาจจะมีคลื่นใต้น้ำเกิดขึ้นในการทำงาน แต่ความซื่อสัตย์ และบุคลิกที่ทำให้ผู้ร่วมงานเกรงใจ จะทำให้การบริหารงานราบรื่น"เพราะฉะนั้น อยากให้ทุกฝ่าย โดยเฉพาะสื่อ อย่าเพิ่งด่วนตัดสิน ให้เวลาท่านทำงานก่อน" ครูธานีขอโอกาสให้นายกรัฐมนตรีคนใหม่
"ประเสริฐ ผุดผ่อง" ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดนวลนรดิศ ได้ข้อมูลจากเพื่อนร่วมรุ่นของ พล.อ.ประยุทธ์ ว่า พล.อ.ประยุทธ์เป็นคนเงียบๆ เรียนเก่ง ชอบอ่านหนังสือ และเอาจริงเอาจังตั้งแต่ยังเป็นเด็ก อีกทั้งยังเป็นคนที่ชอบเล่นกีฬาฟุตบอลเป็นชีวิตจิตใจ
เพื่อนร่วมรุ่นนายกฯ บอกว่า ท่านเป็นคนที่หล่อที่สุดในห้องเรียน และอายุน้อยที่สุดในห้องด้วย คนอื่นๆ จะเป็นเด็กรุ่น 2495-2496 แต่นายกฯ เกิด 2497 อย่างไรก็ตาม ที่ผมสัมผัสได้คือ ท่านเป็นคนรักโรงเรียน อย่างวันเกิดโรงเรียนเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม ที่ผ่านมา ได้เชิญท่านมาร่วมงานด้วย ท่านติดภารกิจมาร่วมงานไม่ได้ แต่ก็ได้มอบเงินช่วยเหลือโรงเรียนมาสองแสนบาท" ผอ.ประเสริฐ บอกเล่าสอดคล้องกับครูธานีที่บอกก่อนหน้านี้ว่า พล.อ.ประยุทธ์เป็นคนมีน้ำใจ และรักโรงเรียนมาก ตั้งแต่เริ่มรับราชการทหาร จะให้ความช่วยเหลือโรงเรียนเท่าที่จะทำได้มาตลอดไม่เคยขาด
โรงเรียนวัดนวลนรดิศ เป็นโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ ตั้งอยู่บริเวณวัดนวลนรดิศ ซอยเพชรเกษม 19 แขวงปากคลอง เขตภาษีเจริญ กรุงเทพฯ
ตามประวัติโรงเรียนวัดนวลนรดิศนั้น เปิดทำการสอนครั้งแรก เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2433 ตรงกับวันขึ้น 9 ค่ำ เดือน 9 รัตนโกสินทรศก 109 ปีแรกมีนักเรียน 9 คน ใช้ศาลาการเปรียญและกุฏิเป็นที่เรียน มีพระเดชพระคุณพระสาสนานุรักษ์ อดีตเจ้าอาวาสวัดนวลนรดิศ เป็นสอน
"พล.อ.ประยุทธ์" ไม่ได้เกิดที่ฝั่งธนบุรี แต่มาเรียนที่โรงเรียนวัดนวลนรดิศ เพราะเป็นครอบครัวทหาร บิดาคือ พ.ท.ประพัฒน์ และนางเข็มเพชร จันทร์โอชา เกิดเมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2497 เป็นบุตรคนโตในบรรดาพี่น้องทั้งหมด 4 คน
การเรียนชั้นประถมนั้น พล.อ.ประยุทธ์ เรียนที่โรงเรียนสหกิจวิทยา จ.ลพบุรี จนจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 7 จึงได้ย้ายไปเรียนต่อชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นที่โรงเรียนพิบูลวิทยาลัย ในจังหวัดเดียวกัน แต่เรียนอยู่ได้เพียงปีเดียว ก็ย้ายเข้ามาเรียนต่อที่โรงเรียนวัดนวลนรดิศ ระหว่างนั้นบิดาของเขาประจำการอยู่ที่ค่ายธนะรัชต์ จ.ประจวบคีรีขันธ์
คอลัมน์ "เรียนดี" ของนิตยสารชัยพฤกษ์ สำนักพิมพ์ไทยวัฒนาพานิช ปี 2512 โดย "มนตรี" ได้เขียนถึงนักเรียนโรงเรียนวัดนวลนรดิศ ที่ชื่อ "ประยุทธ์ จันทร์โอชา" (บทความชิ้นนี้ นำมาเผยแพร่โดยสำนักข่าวอิศรา)
"...นักเรียนที่เรียนดีที่ทาง 'ชัยพฤกษ์' จะนำมาลงในคอลัมน์ 'เรียนดี' คราวนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก. ของโรงเรียนวัดนวลนรดิศ ประวัติการเล่าเรียนตั้งแต่ชั้นประถมจนถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 นี้ ไม่เคยได้ต่ำกว่า 80 เปอร์เซ็นต์เลย นักเรียนเรียนดีที่จะแนะนำให้มิตรรู้จักคราวนี้คือ ประยุทธ์ จันทร์โอชา
...เมื่อถูกถามว่า ถ้าสอบได้ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แล้ว จะสอบเข้าเรียนต่อที่ไหน ประยุทธ์บอกกับผู้สัมภาษณ์ว่าเขาตั้งใจจะเรียนต่อที่โรงเรียนเตรียมทหาร และหวังว่าจะได้เป็นทหารบกในอนาคต
...วิชาที่ประยุทธ์ถนัดเป็นพิเศษ ได้แก่ คณิตศาสตร์ อังกฤษ และวิทยาศาสตร์ นอกจากจะเก่งวิชาเหล่านี้แล้ว ประยุทธ์ยังชอบเรียนวิชาพวกนี้อีกด้วย เขาให้เหตุผลว่าถ้าจะเรียนอะไรก็ตามที่ให้ได้ผล ควรจะมีใจรักในสิ่งนั้นๆ ด้วย
นอกจากจะเป็นคนที่รักการเรียนเองแล้ว ประยุทธ์ยังได้รับการสนับสนุนในการเรียนจากบิดา มารดา นับได้ว่าประยุทธ์ เป็นเด็กโชคดีที่จะมีโอกาสดำเนินชีวิตผิดไปได้ยากมาก...
ประยุทธ์แม้จะเป็นคนขรึม แต่เขาก็เป็นคนมีน้ำใจ เมื่อกลับจากโรงเรียนเขามักจะช่วยพี่น้องทำงานบ้านทั่วๆ ไป เป็นต้นว่า รดน้ำต้นไม้ กวาดลานบ้าน แม้จะต้องทำงานบ้าง เขาก็พอใจด้วยเหตุที่ว่าความสำเร็จในชีวิตข้างหน้านั้น ไม่ได้ขึ้นอยู่กับการเรียนหนังสือแต่อย่างเดียว ถึงเขาจะมุ่งดูหนังสือมาก แต่ก็ยังมีเวลาสำหรับการบันเทิง เมื่อรู้สึกเมื่อยล้าจากการดูหนังสือเขาจะหยุดทันที และหันมาดูอย่างอื่นเป็นการพักผ่อนสมองแทน เช่น ดูทีวี ประยุทธ์ชอบดูหนังญี่ปุ่น และหนังสารคดีต่างแดน
ความหวังของประยุทธ์อยู่ที่การเป็นทหารบก เพราะได้รับแรงดลใจจากบิดาซึ่งเป็นนายทหาร เชื่อแน่ว่าความหวังของประยุทธ์ จะเป็นผลสำเร็จภายในเวลาอันเร็วนี้"
ในทำเนียบศิษย์เก่านวลนรดิศ รุ่น 77 จึงมีชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา (น.ด.8969) และน้องชาย พล.ท.ปรีชา จันทร์โอชา (น.ด.9319) แม่ทัพภาคที่ 3 ก็เป็นศิษย์เก่าโรงเรียนวัดนวลนรดิศ รุ่น 79 เช่นกันเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2555 สมาคมนักเรียนเก่านวลนรดิศ ได้จัดงาน 'ราตรีดอกบุนนาค 122 ปี นวลนรดิศ' ณ หอประชุมกองทัพเรือ ห้องเจ้าพระยา โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นักเรียนเก่านวลนรดิศ น.ด.8969 เป็นประธานในพิธี
พล.อ.ประยุทธ์ จึงเป็นศิษย์เก่าที่ชาวนวลนรดิศปลาบปลื้ม และในฐานะ ผบ.ทบ. ก็ให้เกียรติโรงเรียนเก่าเป็นอย่างดียิ่ง
"ผมมีความภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับการอบรม ประสิทธิ์ประสาทวิชา ความรู้ เสริมสร้างปัญญา และสร้างพื้นฐานทางการศึกษาที่ดี ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตและการทำงานตามภาระหน้าที่ต่างๆ ในเวลาต่อมา.." (สารของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในโอกาสจัดงานราตรีดอกบุนนาค 122 ปี นวลนรดิศ)
ปัจจุบัน นายกสมาคมนักเรียนเก่านวลนรดิศ ชื่อ พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และเตรียมการจัดงานราตรีดอกบุนนาค 124 ปี นวลนรดิศ ที่จะมีขึ้นในเร็วๆ นี้

logoline