svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

องค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นศาลค้าน "ประยุทธ์" นั่งเก้าอี้นายกฯ

22 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินเพื่อส่งเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยการเลือก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ เชื่อขัดรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เข้ายื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินให้พิจารณา เสนอเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย การที่ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช.โหวตเลือกพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 29 ด้วยคะแนน 191 เสียง โดยนายศรีสุวรรณ บอกว่าส่วนตัวเชื่อว่าการโหวตเลือกนายกฯ ครั้งนี้ ขัดต่อรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว พ.ศ. 2557
ประกอบประมวลจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ดังนี้1.รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยฉบับชั่วคราว พ.ศ.2557 มาตรา 6 ประกอบมาตรา 10 วรรคสอง กำหนดให้ หน.คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ถวายคำแนะนำและรับสนองพระบรมราชโองการแต่งตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ดังนั้น หาก สนช.เสนอชื่อ หน.คสช.เป็นนายกรัฐมนตรีตามมาตรา 19 ย่อมเข้าข่าย เกี๊ยเซียะ กัน อันขัดต่อระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยประมวลจริยธรรมของข้าราชการการเมือง พ.ศ.2551 ข้อ 6(4) โดยตรง อีกทั้งการกระทำดังกล่าวไม่เป็นไปตามประเพณีการปกครองประเทศไทยในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ซึ่งอาจขัดหรือแย้งต่อ รธน.ชั่วคราว 2557 มาตรา 5 โดยชัดแจ้ง2.รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยฉบับชั่วคราว พ.ศ.2557 มาตรา 19 วรรคสาม กำหนดให้ คสช. เสนอให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีมติทูลเกล้าฯให้นายกรัฐมนตรี พ้นจากตำแหน่งนั้น หาก หน.คสช.และนายกรัฐมนตรีเป็นคน ๆ เดียวกัน เมื่อนายกรัฐมนตรีกระทำความผิดอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือมีเหตุอันสมควรที่จะต้องทูลเกล้าฯเสนอให้พ้นจากตำแหน่งนั้น บุคคลคนเดียวกันจะเสนอชื่อตนเองให้พ้นจากตำแหน่งได้อย่างไร ที่สำคัญ จะมี การตรวจสอบถ่วงดุลซึ่งกันและกัน ได้อย่างไร และรัฐธรรมนูญมาตราดังกล่าวจะมีการบังคับใช้ให้บังเกิดผลขึ้นได้อย่างไร3.แม้ประเทศไทยจะมีนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีขึ้นมาบริหารประเทศแล้วก็ตาม แต่รัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว พ.ศ.2557 มาตรา 44 ยังคงกำหนดอำนาจหน้าที่ของ หน.คสช.ไว้ต่อเนื่องแทบทุกด้านอยู่แล้ว มีอำนาจในการสั่งการ ระงับ ยับยั้ง หรือการกระทำใด ๆ ได้ ไม่ว่ากระกระทำนั้นจะมีผลบังคับในทางนิติบัญญัติ ในทางบริหาร หรือในทางตุลาการ หรือการปฏิบัติที่ชอบด้วยกฎหมายและรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวและเป็นที่สุด ซึ่งเมื่อได้ดำเนินการแล้ว รัฐธรรมนูญกำหนดให้ หน.คสช.รายงานให้ประธานสนช.และนายกรัฐมนตรีทราบโดยเร็ว แต่ถ้า หน.คสช.และนายกรัฐมนตรีเป็นคนๆ เดียวกัน การใช้อำนาจดังกล่าวจะแยกออกจากกันได้อย่างไร

logoline