svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สื่อนอกตีข่าว ประยุทธ์ เป็นว่าที่นายกรัฐมนตรี

21 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สื่อต่างประเทศ รายงานข่าวการเสนอชื่อพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่แบบไร้คู่แข่ง

สื่อต่างประเทศ พร้อมใจกันรายงานข่าว พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. เป็นว่าที่นายกรัฐมนตรี หลังสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. เสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีโดยปราศจากคู่แข่ง 
หนังสือพิมพ์สเตรท ไทม์ส ของสิงคโปร์ ฉบับออนไลน์ รายงานว่า พลเอกประยุทธ์ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีโดย สนช. ซึ่งเป็นสภาตรายางและแต่งตั้งโดยกองทัพ โดยมีการลงมติด้วยคะแนนเสียง 191 ต่อ 194 เลือกพลเอกประยุทธ์ วัย 60 ปี ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ โดยงดออกเสียง 3 เสียง ทำให้เขากลายเป็นทหารคนแรกในรอบกว่า 50 ปี ที่ทำการยึดอำนาจ และได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยคนก่อนหน้าเขา คือ จอมพล สฤษดิ์ ธนะรัชต์ เมื่อปี 2510
รายงานระบุด้วยว่า พลเอกประยุทธ์ไม่ได้อยู่ที่สภาฯ ในช่วงที่มีการลงคะแนนเสียง เนื่องจากเดินทางไปร่วมงานวันสถาปนาครบรอบ 64 ปี กรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ ที่จังหวัดชลบุรี เขาเป็นนายทหารกลุ่ม "บูรพาพยัคฆ์" ซึ่งมีเส้นทางการเติบโตมาจากกองพลทหารราบที่ 2 ซึ่งหลังจากได้รับการแต่งตั้งแล้ว นายกรัฐมนตรีจะแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีภายในสิ้นเดือนนี้ หรือไม่ก็ต้นเดือนกันยายน และตั้งสภาปฏิรูปแห่งชาติ และจะมีการตั้งคณะทำงานเพื่อร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ซึ่งประเทศไทยมีถึง 19 ฉบับแล้ว ในรอบ 82 ปี 
แม้ว่าพลเอกประยุทธ์จะบอกว่า จะจัดการเลือกตั้งในปลายปีหน้า แต่นักวิเคราะห์หลายคน ยังคงไม่แน่ใจและเชื่อว่าจะช้ากว่านั้น นอกจากนี้ ยังคาดการณ์ด้วยว่า การปฏิรูปที่กำลังจะเกิดขึ้น จะบั่นทอนบทบาทและอำนาจของพรรคการเมืองของพลเรือน และวุฒิสภาจะมาจากการแต่งตั้งทั้งคณะ // การมีอำนาจแบบเบ็ดเสร็จจะช่วยให้เขาได้เปรียบในการผลักดันวาระการปฏิรูป และกำจัดเครือข่ายของอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร แต่ข้อเสียก็คือ เขาอาจะถูกวิพากษ์วิจารณ์ได้ถ้าผิดพลาดหรือล้มเหลว 
รายงานระบุด้วยว่า พลเอกประยุทธ์มีกำหนดจะเกษียณอายุราชการสิ้นเดือนกันยายนนี้ และนอกเหนือจากการเป็นนายกรัฐมนตรี เขายังคงเป็นหัวหน้า คสช. และยังระบุถึงมาตรา 44 ที่ให้อำนาจพิเศษแก่หัวหน้า คสช. อีกด้วย 
ด้าน BBC รายงานว่า พลเอกประยุทธ์เป็นผู้นำการยึดอำนาจ ที่เกิดขึ้นหลังจากสถานการณ์ความตึงเครียดทางการเมืองระหว่างรัฐบาลของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กับฝ่ายที่ต่อต้านที่ส่งผลให้เกิดการประท้วงและการปะทะกัน ซึ่งการลงคะแนนเสียงเลือกพลเอกประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรีใช้เวลาเพียง 15 นาที ซึ่งจะมีการเสนอโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ต่อไป // ส่วนรายงานของเทเลกราฟ ระบุว่า หัวหน้า คสช. ระบุว่า ต้องการจะปฏิรูปประเทศไทย เพื่อยุติความผันผวนทางการเมืองและความรุนแรงบนท้องถนนที่ดำเนินมานานหลายปี แต่นักวิจารณ์ก็ยังมองว่า เป็นความพยายามกำจัดอิทธิพลเก่าของทักษิณ 
ด้านสำนักข่าว AFP ก็รายงานข่าวในทิศทางเดียวกัน และเรียก สนช. ว่าเป็นสภาตรายาง ที่ไม่มีใครคัดค้านการเลือกผู้บัญชาการทหารบก ที่ทำการยึดอำนาจโดยปราศจากการสูญเสียเลือดเนื้อ เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม เข้าดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี รายงานระบุด้วยว่า การเคลื่อนไหวครั้งนี้ จะทำให้ผู้บัญชาการทหารบกสลัดเครื่องแบบ และสวมตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ที่เปรียบเสมือนการผนึกการควบคุมของทหารในประเทศที่การเมืองผันผวนแห่งนี้ให้รัดกุมยิ่งขึ้น รายงานระบุด้วยว่า คสช.ไม่ยอมให้จัดการเลือกตั้งครั้งใหม่ในช่วงก่อนเดือนตุลาคม ปี 2558 แม้ว่าจะมีเสียงเรียกร้องจากสหรัฐและสหภาพยุโรป ที่ต้องการให้ประเทศไทยกลับคืนสู่ความเป็นประชาธิปไตยก็ตาม 
ด้านหน่วยงานด้านสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ ได้เตือนถึงผลกระทบในเรื่องการปิดกั้นเสรีภาพในการแสดงออกทางความคิด

logoline