svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

โผ ครม.ประยุทธ์ ?

21 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทันทีที่ สนช. โหวตเลือกพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ด้วยคะแนนเอกฉันท์ เจ้าหน้าที่ ก็จะเร่งส่งหนังสือไปยังสำนักราชเลขาธิการ เพื่อนำความขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อม เพื่อโปรดเกล้าฯ ก่อนการเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณ จากนั้นภาระกิจสำคัญอันดับแรกในฐานะนายกรัฐมนตรี คือ การจัดตั้งคณะรัฐมนตรี

มีรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อาจนั่งควบตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหม และจะมีนายทหารคนสำคัญของ คสช.อย่าง พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง / พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร / พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย / พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา มีคำแหน่งใน ครม.ด้วยผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับกระแสข่าวในขณะนี้ผู้ที่คาดว่าจะมีโอกาสได้รับคัดเลือกมาเป็นรมว.แรงงานในขณะนี้ได้แก่ พล.อ.วิลาศ อรุณศรี ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบกในฐานะที่ปรึกษาพล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบกในฐานะรองหัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) และสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)ทั้งนี้แม้พล.อ.วิลาส จะได้รับแต่งตั้งให้เปนเป็นสนช.แต่ยังได้รับมอบหมายให้กำกับดูแลกระทรวงแรงงานอยู่จึงทำให้มีชื่อติดโผ รมว.แรงงาน นอกจากนี้ปรากฎชื่อนายฐาปบุตร ชมเสวี อดีตรองปลัดกระทรวงแรงงาน และนายจีรศักดิ์ สุคนธชาติ ปลัดกระทรวงแรงงานซึ่งหากนายจีรศักดิ์ได้รับคัดเลือกจะต้องลาออกจากราชการก่อนที่จะเกษียณในเดือนกันยายนนี้ นายชาลี ลอยสูง ประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย(คสรท.) กล่าวถึงคุณสมบัติรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน(รมว.รง.)คนใหม่ว่า อยากได้รมว.แรงงานคนใหม่ที่มีความรู้และประสบการณ์เข้าใจปัญหาของแรงงานอย่างแท้จริง และคลุกคลีกับแรงงานไม่ใช่ดูแลแต่ด้านนโยบาย พร้อมรับฟังความคิดเห็นทุกฝ่ายและกล้าตัดสินใจ รวมทั้งต้องมีวิสัยทัศน์สามารถพัฒนากระทรวงแรงงานให้เท่าเทียมกับกระทรวงอื่นๆ และยกระดับศักดิ์ศรีของแรงงานให้เป็นที่ยอมรับของสังคม รวมทั้งดูแลให้นายจ้างและลูกจ้างอยู่ร่วมกันได้และจัดระบบให้ข้าราชการกระทรวงแรงงานทำงานเชิงรุกไม่ใช่เชิงรับ ประธานคสรท. กล่าวอีกว่า สำหรับกระแสข่าว 3 รายชื่อข้างต้นนั้นในส่วนของพล.อ.วิลาศไม่มีความเห็นเพราะไม่รู้ถึงการทำงาน แต่ในส่วนของข้าราชการเห็นว่านายฐาปบุตรน่าจะเหมาะสมเพราะเข้าใจถึงงานของกระทรวงและคลุกคลีแก้ปัญหาแรงงาน จึงมองปัญหาแรงงานออก โผ ครม. ประยุทธ์
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา - นายกรัฐมนตรี + รมว.กลาโหมม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล -รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจพล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง - รองนายกรัฐมนตรี + รมว. คมนาคมพล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร - รองนายกรัฐมนตรี + รมว.ต่างประเทศพล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว - รองนายกรัฐมนตรี + รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯพล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา - รองนายกรัฐมนตรี + รมว.ยุติธรรมพล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย - รองนายกรัฐมนตรี + รมว.ศึกษาธิการพล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ - รมว.มหาดไทยนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ - รมว. คลังนายณรงค์ชัย อัครเศรณี - รมว.พลังงานนายจักรมณฑ์ ผาสุกวณิช - รมว.อุตสาหกรรมน.พ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ - รมว.สาธารณสุขนายพรชัย รุจิประภา - รมว.ไอซีที

logoline