svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง" กับการปฏิรูปตำรวจ

20 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผ่านความเห็นชอบจาก ก.ต.ช. ด้วยมติ 6 ต่อ 0 แต่งตั้งให้เป็น ผบ.ตร.คนใหม่ ท่ามกลางกระแสกดดันเกี่ยวกับการปฏิรูปตำรวจ ไปติดตามในรายงานนี้

คณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ หรือ ก.ต.ช.ใช้เวลาประชุมนานกว่า 1 ชั่วโมง ก็มีมติ 6 ต่อ 0 ให้ พลตำรวจเอกสมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ดำรงตำแหน่ง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนใหม่ ตามที่ พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เสนอ ซึ่งพล.ต.อ.วัชรพล ให้เหตุผลถึงสาเหตุที่เสนอชื่อ พล.ต.อ.สมยศ เป็น ผบ.ตร.คนใหม่เพราะมีผลงานในการทำงานด้านความมั่นคงดี
ด้านว่าที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยืนยันจะใช้เวลา 1 ปีก่อนเกษียณราชการ พร้อมทำงานร่วมกับทหาร ข้าราชการหน่วยต่างๆ และรัฐบาลชุดใหม่ เพื่อเดินหน้าทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติในทุกด้านโดยจะเป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติที่ทำให้ประชาชนรักตำรวจมากที่สุด
หลังก.ต.ช. มีมติให้พลตำรวจเอกสมยศ นั่งตำแหน่งผบ.ตร.แล้ว มีความเคลื่อนไหวในกลุ่มข้าราชการตำรวจอยู่มากพอสมควร โดยจำนวนไม่น้อยคาดหวังให้ พลตำรวจเอกสมยศ เร่งแก้ปัญหาเกี่ยวกับเรื่องสวัสดิการตำรวจชั้นผู้น้อย และการอำนวยความสะดวกในการทำงานด้านต่างๆ ที่สำคัญคือการเร่งกอบกู้ภาพลักษณ์องค์กรตำรวจ ที่ระยะหลังถูกมองว่าตกเป็นเครื่องมือของฝ่ายการเมือง
การปฏิรูปองค์กรตำรวจเป็นโจทย์ใหญ่ ที่ท้าทายความสามารถของ พล.ต.อ.สมยศ นับตั้งแต่มีการควบคุมอำนาจโดย คสช.เป็นต้นมา มีการเรียกร้องให้ปฏิรูปตำรวจมาอย่างต่อเนื่อง มีข้อเสนอให้ปรับโครงสร้างตำรวจใหม่ในหลายรูปแบบ
ที่แรงสุดคือกรณี เครือข่ายประชาชนเพื่อการปฏิรูปตำรวจ เสนอ ให้โอนสำนักงานตำรวจแห่งชาติไปสังกัดกระทรวงยุติธรรม การให้สถานีตำรวจในเขตกทม.ทั้งหมดขึ้นตรงกับผู้ว่าฯกทม. ส่วนสถานีตำรวจภูธร ขึ้นกับผู้ว่าราชการจังหวัด
ขณะที่ พล.ต.อ.วัชรพล ก็เสนอแนวทางในการปฏิรูปตำรวจ โดยให้ยกฐานะสำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นกระทรวงรักษาความปลอดภัยสาธารณะ และให้ปรับเปลี่ยนกองบัญชาการต่างเป็นหน่วยงานระดับกรม รวมถึงการแยกตำรวจเป็น "ตำรวจมียศ" กับ "ตำรวจไม่มียศ" ในสายงานธุรการ นอกจากนี้ยังมีแนวทางตาม "พิมพ์เขียว" ของคณะกรรมการพัฒนาระบบงานตำรวจ ที่เคยผ่านความเห็นชอบคณะรัฐมนตรีเมื่อปี 2550 การปฏิรูปตำรวจเป็นโจทย์ใหญ่ที่รอ พล.ต.อ.สมยศ ตัดสินใจว่าจะขับเคลื่อนต่อไปอย่างไรในฐานะผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติคนใหม่

logoline