svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ย้ำ คสช.ต้องแสดงทรัพย์สิน หากเป็นรัฐมนตรี

20 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลขาธิการคณะกรรมการป้องกัน และปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ยืนยันหาก คสช.ดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรี จะต้องยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน

เลขาธิการป.ป.ช. สรรเสริญ พลเจียก บอกว่า ภายหลังสภานินติบัญญัติแห่งชาติได้ตัวนายกรัฐมนตรีแล้ว และจากนั้นเมื่อมีการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีซึ่งหากคสช.เข้าไปเป็นรัฐมนตรีด้วย ก็จำเป็นต้องแสดงรายการบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน การแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของสภาปฏิรูปแห่งชาติ  สำหรับสปช.นั้นยังไม่ได้มีการพิจารณาว่าป.ป.ช.จะมีความเห็นอย่างไร เพราะยังไม่มีสปช. แต่สำหรับการแสดงรายการทรัพย์และหนี้สินของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ นั้น  ป.ป.ช.ได้รับการประสานจากสภาฯแล้วว่าป.ป.ช.จะไปให้ความรู้ คำแนะนำเรื่องการยื่นบัญชีทรัพย์สิน โดยจะส่งเจ้าหน้าที่ไปที่สภาฯ 3 ช่วงเวลาด้วยกัน คือ วันที่ 21-22 ส.ค. , 28-29 ส.ค. , 4-5 ก.ย. 2557 นี้ ทั้งนี้เพื่อให้คำแนะนำและหากสนช.ท่านใดที่จัดทำบัญชีทรัพย์สินเสร็จเรียบร้อยแล้วก็สามารถยื่นต่อเจ้าหน้าที่ป.ป.ช.ที่เดินทางไปได้เช่นกัน เพราะจะครบกำหนดวันยื่นคือวันที่ 7 ก.ย.นี้
นายสรรเสริญ กล่าวว่า ตามขั้นตอนแล้วเมื่อสนช.ยื่นบัญชีทรัพย์สินต่อป.ป.ช.แล้วทางป.ป.ช.จะดำเนินการตรวจสอบเบื้องต้นและต้องเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินต่อสาธารณะภายใน 30 วันที่สำนักงานป.ป.ช. สนามบินน้ำ  จากนั้นเจ้าหน้าที่สำนักงานตรวจสอบทรัพย์สินฯ ของป.ป.ช.จะได้ดำเนินการตรวจสอบความมีอยู่จริงของทรัพย์สินฯที่ยื่นมาทั้งหมด โดยมีกฎหมายป.ป.ช.รองรับ และหากตรวจสอบพบความผิดปกติ  ซึ่งเหมือนที่ดำเนินการมาทุกครั้งคือถ้าพบว่าผิดปกติ หรือยื่นบัญชีเท็จ ปกปิดจะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายเช่นกับส.ส. หรือส.ว. ที่ผ่านๆมา เป็นไปตามกระบวนการตรวจสอบของป.ป.ช. เช่นเดียวกับนายกฯและครม.ด้วยเช่นกัน

logoline