svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ป.ป.ช."เผยถอดถอน "ยิ่งลักษณ์" ต้องรอความชัดเจนจาก สนช.

20 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ป.ป.ช." เผย เรื่องถอดถอน "นิคม"-"สมศักดิ์"ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของสนช.เช่นเดียวกับกรณี"ยิ่งลักษณ์" ที่ต้องรอสนช.ว่าะจะดำเนินการหรือไม่ ส่วนการยื่นทรัพย์สินฯ ของสนช.จะมีการชี้แจงขั้นตอนการยื่นที่สภา เมื่อครบกำหนดจะมีการเปิดเผยต่อสาธารณะ

ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)เมื่อเวลา 09.45 น. นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการป.ป.ช.กล่าวถึง การยื่นถอดถอนนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร และนายนิคม ไวยรัชพาณิชย์ อดีตประธานวุฒิสภา กรณีเสนอร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญประเด็นที่มาของส.ส.และส.ว. ว่า เรื่องดังกล่าวถูกส่งไปยังวุฒิสภาตั้งแต่ก่อนมีสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) โดยหลังจากนี้คงเป็นดุลพินิจของสนช.ว่าจะสามารถดำเนินการพิจารณาเรื่องนี้ได้หรือไม่ ส่วนกรณีการถอดถอนน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในกรณีละเว้นไม่ระงับยับยั้งโครงการรับจำนำข้าวจนเป็นเหตุให้เกิดการทุจริต ว่า เรื่องดังกล่าวยังคงค้างอยู่ที่ป.ป.ช.เนื่องจากมีรัฐประหารเกิดขึ้นก่อน จึงยังไม่ถูกส่งไปยังวุฒิสภา ดังนั้น จะต้องรอความชัดเจนจากสนช.ว่าสามารถดำเนินการเรื่องนี้ได้หรือไม่ หากสนช.มีมติว่าสามารถดำเนินการได้ ป.ป.ช.จะนำเรื่องนี้มาพิจารณาและส่งไปยังสนช.ต่อไป ทั้งนี้ กรณีของ 308 ส.ส.-ส.ว.ที่เสียบบัตรแทนกัน ถือเป็นคดีอาญาป.ป.ช.จึงไม่ได้ยุติการไต่สวน ยังคงดำเนินการไต่สวนต่อไปได้ 
อย่างไรก็ตาม นายสรรเสริญ ได้กล่าวถึงการยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของสนช. ว่าทางป.ป.ช.มีการประสานไปยังสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการ สนช. พร้อมกับจะส่งเจ้าหน้าที่เพื่อชี้แจงขั้นตอนการยื่นแบบแสดงบัญชีทรัพย์สินฯ ให้กับสนช. ในวันที่ 21-22 ส.ค. 28-29 ส.ค. และวันที่ 4-5 ก.ย. นี้ เมื่อครบกำหนดการยื่นทรัพย์สินฯ ในวันที่ 7 ก.ย.จะมีการเปิดเผยให้สาธารณชนได้ทราบภายใน 30 วัน โดยหลังจากนั้นป.ป.ช.จะดำเนินการตรวจสอบความถูกต้องและมีอยู่จริงของเอกสารที่มีการยื่นเข้ามา ว่ามีการแจ้งข้อมูลเท็จหรือจงใจปกปิดหรือไม่
ทั้งนี้ การยื่นบัญชีทรีพย์สินฯของสนช.เป็นการปฏิบัติตามกฏหมายปกติของป.ป.ช. สำหรับผู้ที่ยื่นบัญชีทรัพย์สินฯอันเป็นเท็จ จะมีโทษเช่นเดียวกับส.ส.และส.ว.ตามพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 คือห้ามมิให้บุคคลดังกล่าวดำรงตำแหน่งทางการเมือง 5 ปี นับตั้งแต่วันที่พ้นจากตำแหน่ง

logoline