svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กต. เผย ตูนีเซียช่วยเอื้อคนไทย ข้ามชายแดนไปเจอร์บา

02 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

2 ส.ค. 57 --- กต. เผย ทางการตูนีเซียช่วยประทับตรา Visa Arrival เอื้อคนไทยในลิเบียข้ามชายแดนไปเจอร์บาได้สะดวก ขณะที่ด่านเปิดทำการปกติ หลังเกิดจราจลวุ่นวายต้องปิดลง

นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ปฏิบัติหน้าที่รมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงความคืบหน้าในการช่วยเหลือคนไทยออกจากลิเบียว่า คณะผู้แทนจากกรมการกงสุล กระทรวงการต่าปประเทศ และกระทรวงแรงงาน ได้เดินทางถึงกรุงตูนิส ประเทศตูนีเซียแล้ว โดยจะมีการแบ่งทีมออกเป็นสองทีม ทีมหลักจะเดินทางไปเมืองเจอร์บา เพื่อประสานงานกับสถานทูตไทยในกรุงตริโปลี ที่มาประจำอยู่แล้ว โดยจะมีการประเมินสถานการณ์ในพื้นที่เกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือคนไทยต่อไป ขณะที่อีกทีมหนึ่งจะอยู่ที่กรุงตูนีส เพื่อประสานกับรัฐบาลตูนีเซียในการส่งคนไทยกลับ ขณะนี้ทราบว่ายังมีเที่ยวบินพาณิชย์ทำการบินที่สนามบินเบงกาซี และอัลเบยา ในลิเบีย ซึ่งอาจจะมีการเคลื่อนย้ายคนไทยออกมาโดยเที่ยวบินจากลิเบีย ซึ่งล่าสุดเอกอัครราชทูตไทยในลิเบีย กำลังประสานกับบริษัทนายจ้างของไทยเพื่อส่งแรงงานไทยกลับประเทศ ในชั้นนี้คาดว่าจะมี 3 กลุ่ม กลุ่มแรก 81 คน จะออกเดินทางวันที่ 3 ส.ค. โดยเครื่องบินจากอัลเบยาไปยังกรุงตูนีส กลุ่มที่ 2 จำนวน 10 คน จะออกเดินทางวันที่ 4 ส.ค. จากอัลเบยาไปยังไคโร และกลุ่มสุดท้ายจำนวน 8 คน จะออกเดินทางวันที่ 8 ส.ค. จากอัลเบยาไปยังกรุงไคโร ทั้งหมดนี้อยู่ระหว่างการประสานงาน
นายสีหศักดิ์ กล่าวว่า ปัญหาในการเดินทางคือเรื่องการขอวีซ่า เพราะการเดินทางไปตูนีเซีย ผู้เดินทางต้องมีวีซ่า จึงจะได้รับอนุญาตให้ขึ้นเครื่องไปตูนีเซียได้ เมื่อวันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมา ตนจึงได้โทรศัพท์หารือกับรมช.ต่างประเทศตูนีเซีย เพื่อขอความอนุเคราะห์เป็นกรณีพิเศษ สำหรับคนไทยที่จะเดินทางจากอัลเบยาและเบงกาซี ให้ประทับตราวีซ่าเมื่อเดินทางไปถึง (Visa Arrival) ไปยังกรุงตูนีส ซึ่งทางการตูนีเซียจะให้ความอนุเคราะห์ นอกจากนี้สถานเอกอัครราชทูตไทยและฟิลิปปินส์ในลิเบีย ก็ยังประสานงานเพื่อช่วยกันนำคนออกนอกลิเบียร่วมกันอีกทางหนึ่งด้วย 
เมื่อถามถึงนักศึกษาที่ระบุว่าไม่สามารถเดินทางออกจากลิเบียได้ เพราะมีปัญหาเรื่องปิดด่านนั้น นายสีหศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้มีผู้ที่ไปคอยเพื่อขอเดินทางเข้าตูนีเซียเป็นจำนวนมาก จึงอาจมีปัญหาติดขัดบ้าง แต่เข้าใจว่าขณะนี้ทุกอย่างน่าจะเป็นปกติแล้ว ในส่วนของคนไทยบางส่วนที่ยังแสดงความจำนงจะอยู่ในลิเบียต่อไป คือนักศึกษาที่ห่วงในเรื่องการศึกษาและแรงงานที่อาจจะไม่ได้อยู่ในพื้นที่สู้รบ ซึ่งก็พยายามโน้มน้าวขอให้ความสำคัญกับความปลอดภัยก่อน ที่สำคัญคือการประสานกับนายจ้างในลิเบีย ซึ่งต้องเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการขนส่งแรงงานกลับด้วย

logoline