svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สนช.รายงานตัววันแรก 34 คน

01 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช.เข้ารายงานตัววันแรก 34 คน โดย พรเพชร วิชิตชลชัย ผู้ตรวจการแผ่นดินและที่ปรึกษา พล.อ.ประยุทธ์ เต็งหนึ่งนั่งประธานสนช.

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า การรายงานตัวสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในช่วงบ่ายบรรยากาศคึกคักมากขึ้น โดยมี สนช. เดินทางเข้ารายงานตัวอย่างต่อเนื่อง จำนวน 23 คน อาทิ พล.ต.อินทรัตน์ ยอดบางเตย รักษาการนายกสมาคมยกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ,พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ อดีต ผบ.สส. ,พล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์ อดีต ผบ.สส. ,พล.ท. ฉัตรเฉลิม เฉลิมสุข รองเสนาธิการทหารบก, พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ รอง ผบ.ตร., นายสมพร เทพสิทธา ประธานสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ,นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย อดีตรองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 นางนิพัทธา อมรรัตนเมธา อดีต ส.ว.ปทุมธานี และนายอนุศาสตร์ สุวรรณมงคล มารายงานตัวเป็นคนสุดท้าย รวมวันแรก สนช. เข้ารายงานตัวจำนวน 34 คน
นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย อดีตรองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 กล่าวว่า การที่ตนมีรายชื่อเป็นแคนดิเดตประธาน สนช.นั้นเห็นว่า บุคคลอื่นมีความสามารถมากกว่าตน แต่ถ้าหากเพื่อนสมาชิกลงคะแนนให้ก็พร้อมทำหน้าที่ อย่างไรก็ตามการที่ สนช.จะถอดถอนนักการเมืองตามที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิดแล้วหรือไม่นั้น ไม่ขอแสดงความคิดเห็นและอยากให้ สนช.ทุกคนแสดงความคิดเห็นในที่ประชุมก่อน
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าตำแหน่งประธาน สนช. ขณะนี้มีชื่อของนายพรเพชร วิชิตชลชัย ผู้ตรวจการแผ่นดินและที่ปรึกษา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เนื่องจากนายพรเพชรได้รับความไว้วางใจจาก พล.อ.ประยุทธ์ อีกทั้งเป็นผู้มีส่วนร่วมในการร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับชั่วคราวปี 2557 และเป็น สนช.เมื่อปี 2549 จึงมีประสบการณ์ในการเป็น สนช. มาก่อน ซึ่ง สนช.บางส่วนให้การสนับสนุน โดยนายพรเพชร จะเข้ารายงานตัววันที่ 3 ส.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับนายอาศิส พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรี ที่ได้รับการเสนอชื่อเป็น สนช.นั้น อาจจะติดปัญหาเรื่องคุณสมบัติการเป็นจุฬาราชมนตรี เนื่องจากพ.ร.บ.การบริหารองค์กรศาสนาอิสลาม พ.ศ.2540 หมวด 1 มาตรา 7 (10) ระบุคุณสมบัติของผู้เป็นจุฬาราชมนตรีว่า ต้องไม่เป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

logoline