svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ป.ป.ช.รอเปิดทรัพย์สิน สนช.

01 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โดยปกติแล้ว หลังจากสมาชิกสภานิติบัญญัติได้รับการแต่งตั้ง ก็จะต้องมีการส่งข้อมูลเรื่องทรัพย์สินและหนี้สินให้กับทาง ป.ป.ช. เพื่อเปิดเผยต่อสาธารณะ โดยล่าสุด ป.ป.ช.ก็ได้ออกมาพูดถึงเรื่องนี้แล้ว ว่ากำลังรอสำนักเลขาธิการวุฒิสภา ส่งข้อมูลดังกล่าวมาให้

รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ วรวิทย์ สุขบุญ พูดถึงกรณีสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ จะต้องยื่นแสดงรายการบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อป.ป.ช.หรือไม่ว่า ทางป.ป.ช.ต้องรอให้ฝ่ายเลขาธิการวุฒิสภา ส่งเรื่องมาเพื่อสอบถามความชัดเจนจากทางป.ป.ช.ก่อน เช่นเดียวกันกับปี 2549 ซึ่งมีรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว และหากหนังสือดังกล่าวถูกส่งมายังป.ป.ช.แล้ว จะต้องมีการเสนอเป็นวาระเพื่อพิจารณาเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการป.ป.ช.ชุดใหญ่ ให้ลงความเห็นอีกครั้งหนึ่ง
โดยคุณ วรวิทย์ ได้เทียบเคียง กับกรณีเมื่อปี 2549 ว่าสมาชิก สนช.ในสมัยได้ยื่นแสดงรายการบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อป.ป.ช. เช่นกัน เพราะฉะนั้นแล้ว ฝ่ายกฎหมายของ ป.ป.ช. จึงต้องนำรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวปี 2549 มาเทียบเคียงกับรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวปี 2557 ด้วยเพื่อความถูกต้องและชัดเจนก่อนที่จะให้ความเห็นต่อที่ประชุมคณะกรรมการป.ป.ช.ชุดใหญ่ ว่าเห็นควรจะมีมติอย่างไร แล้วจึงแจ้งกลับไปยังสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาอีกครั้ง

logoline