svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นักวิชาการเสนอยกปัญหาชายแดนใต้เป็นวาระแห่งชาติ

31 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักวิชาการด้านสันติวิธี ย้ำต้องศึกษาประวัติศาสตร์ และความแตกต่าง จึงจะหาหนทางแก้ปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้ พร้อมเสนอให้ยกขึ้นเป็นวาระแห่งชาติ

ผู้อำนวยการสำนักสันติวิธีและธรรมาภิบาล สถาบันพระปกเกล้า พล.อ.เอกชัย ศรีวิลาศ บรรยาย เรื่อง ทิศทางในการสร้างสันติสุขในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่าปัญหาใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ไม่ได้เริ่มที่ปี 2547 แต่เป็นปัญหามานานกว่า 100 ปี เพราะความคิดของคนในพื้นที่ ไม่เห็นว่าดินแดน เป็นของไทย และมีต้องการแบ่งแยกตลอดเวลา ซึ่งการแก้ปัญหานั้น พล.อ.เอกชัย เสนอว่า ต้องทำทั้ง 3 มิติ คือ ยุทธศาสตร์ ยุทธการ และยุทธวิถี บนพื้นฐานทางประวัติศาสตร์ ที่เป็นรากเหง้าของความขัดแย้ง และปัญหานี้ ควรได้รับการพลักดันให้เป็น "วาระแห่งชาติ"
ไม่ต่างจาก น.อ.สมเกียรติ ผลประยูร ผู้อำนวยการกองยุทธการกองบัญชาการนาวิกโยธิน ที่ชี้ว่า ปัญหาเกิดจากประวัติศาสตร์บาดแผล อัตลักษณ์ เชื้อชาติ ความเหลื่อมล้ำ คุณภาพชีวิต และยังมีประเด็นอัตลักษณ์ทางศาสนา ที่จำเป็นต้องศึกษาทำความเข้าใจให้มากขึ้น แม้ว่า ตอนนี้จะได้รับการดูแลมีการใช้กฎหมายอิสลามบ้างแล้ว แต่ความรู้สึกว่า ไม่ได้รับความเป็นธรรม จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ต้องลุกขึ้นมาจับอาวุธต่อสู้

logoline