svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศาลยกฟ้องแนวร่วมแบ่งแยกดินแดน

31 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลพิพากษายกฟ้องแนวร่วมกบฎมูจาฮีดิน ในข้อหาแบ่งแยกดินแดน พื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ เพราะไม่มีประจักษ์พยานยืนยันว่ามีการกระทำความผิดจริงหรือไม่

เจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์คุมตัว นายมาหามะสกรี มาหะมะอูเซ็ง หรือ นายอาหามะ มะอูเซ็ง มายังศาลอาญา รัชดา เพื่อฟังคำพิพากษา ในคดีที่อัยการยื่นฟ้อง ฐานกระทำผิดเป็นอั้งยี่ ซ่องโจร กบฏ กรณี นายมาหามะสกรี ร่วมก่อความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ก่อนจะหลบหนีไปทำงานเป็นพนักงานรักษาความปลอดภัย ของสถานบันเทิงแห่งหนึ่งใน จังหวัดภูเก็ต และถูกตำรวจติดตามจับกุมตัวได้ เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2555 ที่ผ่านมา ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า พยานโจทก์ เบิกความกล่าวหาว่านายมาหามะสกรี เป็นแนวร่วมกลุ่มก่อความไม่สงบ มูจาฮีดิน ก่อเหตุวางระเบิดสถานีรถไฟ และสถานที่ต่างๆ ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมถึงมีการวางแผนแบ่งแยกดินแดน / แต่พยานโจทก์ไม่ได้เบิกความยืนยัน ถึงรายละเอียดในสาระสำคัญ และไม่มีประจักษ์พยานยืนยันถึงพฤติการณ์ของนายมาหามะสกรี มีเพียงบันทึกการสอบสวน ทำให้พยานหลักฐานยังน่าสงสัยว่านายมาหามะสกรี กระทำผิดจริงหรือไม่ จึงยกประโยชน์แห่งความสงสัยให้จำเลย พิพากษายกฟ้อง แต่ให้ขังนายมาหามะสกรี ไว้ระหว่างอุทธรณ์คดี
ภายหลังฟังคำพิพากษา ครอบครัวของจำเลย ซึ่งมีพี่สาวเดินทางมาเพียงคนเดียวได้หลั่งน้ำตา แสดงความดีใจ พร้อมกับเข้าสวมกอดนายมะหะมาสกรี // โดยพี่สาว บอกว่า ยังไม่ได้เตรียมหลักทรัพย์มาเพื่อขอปล่อยชั่วคราว ขณะที่ทนายความติดว่าความคดีอื่นที่ จ.นครปฐม

logoline