svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พล.อ.ประยุทธ์"สั่งอพยพด่วน คนไทยในลิเบีย

31 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หัวหน้าคสช.สั่งให้อพยพคนไทยในประเทศลิเบียทันที เนื่องจากมีความเป็นห่วงในสถานการณ์ความรุนแรง พร้อมกับสั่งให้ตั้งศูนย์รองรับคนไทยชุดแรก ที่เดินทางกลับไทยในวันพรุ่งนี้


หัวหน้าคสช.ฝ่ายความมั่นคง และการต่างประเทศ พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร บอกว่า หัวหน้าคสช. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีความเป็นห่วงนักศึกษาไทย และแรงงานไทยที่อยู่ในประเทศลีเบีย จึงได้สั่งการให้เตรียมความพร้อมเรื่องการอพยพกลับประเทศไทย พร้อมกำชับให้กระทรวงการต่างประเทศ มีความพร้อมในการเคลื่อนย้าย โดนมีการตั้งศูนย์เคลื่อนย้ายแรงงานไทยกลับ/ โดยจุดแรกจะตั้งเป็นศูนย์กลางที่กระทรวงการต่างประเทศ จุดที่สองที่เมืองเจอบ้า และจุดที่สามคือเมืองตูนิ ซึ่งวันนี้ได้มีการคลื่อนย้ายคนไทยกลับประเทศด้วยความระมัดระวัง โดยจะเคลื่อนย้ายในเวลากลางวันเท่านั้น
พล.อ.ธนะศักดิ์ บอกว่า//จำนวนผู้ที่แจ้งความประสงค์จะเดินทางกลับ แบ่งเป็นแรงงานไทย 30 คน และมีนักศึกษา 11 คน และจะเดินทางกลับไทย ในวันพรุ่งนี้  ซึ่งคาดว่าต้องใช้ความระมัดระวังในการเดินทาง ซึ่งจะใช้เวลาเดินทางมายังเมืองตูนิชประมาณ 6 ชั่วโมง ส่วนอีก 70 คนทางฝั่งเมกกาซีได้เตรียมความพร้อมเรียบร้อยแล้ว  เพียงแต่ผู้ปฏิบัติงานจะต้องเคลียร์เรื่องเงินเดือนสุดท้าย ส่วนที่เหลืออีกประมาณ 1,000 คน จากที่มีแรงงานไทยและนักศึกษา จำนวน 1,500 คน กระจายอยู่ในประเทศลิเบีย  โดยการเดินทางกลับ ทางกระทรวงต่างประเทศได้ประสานงานหาเครื่องบินแอร์ไลน์ เพื่อรับกลับ แต่หากไม่สามารถดำเนินการได้ จะเปลี่ยนเป็นเครื่องบินของกองทัพอากาศไทย ซึ่งในเบื้องต้นได้สั่งเตรียมความพร้อม ซี 130 เอาไว้แล้วและให้บินขึ้นทันทีเมื่อมีความพร้อมที่จะเดินทางกลับ โดยกองทัพไทยจะเป็นศูนย์ควบคุมทั้งระบบ

logoline