svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กกต.ขยายเวลาให้ "ยิ่งลักษณ์" ชี้แจง

31 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กกต.ขยายเวลาให้ อดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชี้แจงกรณีทัวร์นกขมิ้น ภายในวันที่ 25 สิงหาคมนี้ หลังจากตั้งอนุกรรมการขึ้นมาไต่สวนการใช้อำนาจหน้าที่ ในการหาเสียงเลือกตั้ง


หลังจากที่ คณะกรรมการสืบสวนสอบสวนของ กกต.มีมติเอกฉันท์แจ้งข้อกล่าวหาอดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร  กับพวกรวม 9 คน  กรณีใช้บุคลากรและทรัพยากรของรัฐไปเดินสายตรวจราชการในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือช่วงที่มีพระราชกฤษฎีกา(พ.ร.ฎ.)เลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์  2557 เพื่อให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบในการเลือกตั้ง 
โดยทนายความของอดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ได้ทำหนังสือมายังคณะกรรมการสืบสวนสอบสวนฯ เพื่อขอขยายเวลาในการชี้แจง เนื่องจากเดินทางไปต่างประเทศ และจะเดินทางกลับมาในวันที่ 10 สิงหาคม ซึ่งคณะกรรมการสืบสวนสอบสวนฯได้อนุญาติให้ขยายเวลาในการชี้แจงครั้งแรกไป 15 วัน นับจากวันที่ 10 สิงหาคม เพื่อให้ผู้ถูกร้องมีเวลาเตรียมเอกสารหลักฐานต่างๆ จึงเท่ากับว่า การขยายเวลาครั้งแรกจะไปสิ้นสุดในวันที่ 25 สิงหาคม ทั้งนี้ การสืบสวนสอบสวนได้มีมาตรการในการป้องกันในกรณีที่ผู้ถูกร้องอาจประวิงเวลาโดยให้สามารถขยายเวลาชี้แจงได้ 2 ครั้ง ถ้าเกินกว่านั้นคณะกรรมการสืบสวน ต้องพิจารณาความเหมาะสมว่าจะอนุญาติให้ขยายเวลาอีกหรือไม่ หรือกรณีที่ผู้ถูกกล่าวหาไม่ให้ความร่วมมือ จะถือว่าไม่ติดใจที่จะชี้แจง   ส่วนกรณีมีการกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่า กกต.เร่งพิจารณาคดีเพื่อเอาผิดอดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ กกต.ได้ชี้แจงทีมทนายความว่า เป็นเป็นไปตามขั้นตอนปกติ ตั้งแต่ช่วงเดือนธันวาคม 2556 และมกราคม 2557 ถือว่าใช้เวลานานในการพิจารณา  และ ก่อนหน้านี้ กกต.ได้ขอเอกสารหลักฐานจากผู้ถูกร้อง แต่ระบุว่าไม่สามารถรวบรวมเอกสารหลักฐานได้ เพราะมีการชุมนุมปิดล้อมทำเนียบรัฐบาลทำให้การพิจารณาคำร้องนี้ได้เลื่อนออกไป  เมื่อเหตุการณ์สงบการพิจารณาคำร้องจึงดำเนินการตามปกติ แต่ในชั้นนี้ ถือว่ายังอยู่ในขั้นแรก  ผู้ถูกร้องสามารถชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาได้ และยังเหลือกระบวนยุติธรรมอีกหลายขั้นตอน 

logoline