svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เตรียมซี 130 นำคนไทยในลิเบียกลับพรุ่งนี้

31 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

31 ก.ค.57 - "ประยุทธ์"ห่วงคนไทยในลิเบียตั้งศูนย์ประสานงานนำ"แรงงาน-นักศึกษา"1,500 คนกลับไทย สั่งทอ.เตรียมเครื่อง ซี-130 พร้อมประสานบินแอร์ไลน์เดินทางพรุ่งนี้


พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.สส.) และรองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในฐานะหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง และการต่างประเทศ เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะหัวหน้า คสช.มีความเป็นห่วงนักศึกษาไทยและแรงงานไทยที่อยู่ในประเทศลิเบีย จึงได้สั่งการให้เตรียมความพร้อมเรื่องการอพยพกลับประเทศไทย ทั้งนี้คสช.โดยกระทรวงการต่างประเทศ มีความพร้อมในการเคลื่อนย้าย โดยมีการตั้งศูนย์เคลื่อนย้ายแรงงานไทยกลับ โดยจุดแรกจะตั้งเป็นศูนย์กลางที่กระทรวงการต่างประเทศ จุดที่สองที่เมืองเจอร์บ้า และจุดที่สามคือเมืองตูนิช ซึ่งในวันที่ 31 ก.ค.นี้ พร้อมที่เคลื่อนย้ายคนไทยกลับประเทศด้วยความระมัดระวัง โดยจะเคลื่อนย้ายในเวลากลางวันเท่านั้น
พล.อ.ธนะศักดิ์ กล่าวอีกว่า จำนวนผู้ที่แจ้งความประสงค์จะเดินทางกลับ แบ่งเป็นแรงงานไทย 30 คน นักศึกษา 11 คน และจะเดินทางกลับไทยในวันพรุ่งนี้และต้องใช้ความระมัดระวังในการเดินทางโดยจะใช้เวลาเดินทางมายังเมืองตูนิชประมาณ 6 ชั่วโมง ส่วนอีก 70 คนทางฝั่งเมกกาซีได้เตรียมความพร้อมเรียบร้อยแล้ว เพียงแต่ผู้ปฏิบัติงานจะต้องเคลียร์เรื่องเงินเดือนสุดท้าย ส่วนที่เหลืออีกประมาณ 1,000 คน จากที่มีแรงงานไทยและนักศึกษา จำนวน 1,500 คน กระจายอยู่ในประเทศลิเบีย แต่ยังไม่ได้กำหนดวันเพราะต้องอยู่เคลียร์เรื่องการเดินทางออกนอกประเทศก่อน
"การเดินทางกลับ กระทรวงต่างประเทศได้ประสานงานหาเครื่องบินแอร์ไลน์ เพื่อรับกลับ แต่หากไม่สามารถดำเนินการได้ จะเปลี่ยนเป็นเครื่องบินของกองทัพอากาศไทย ซึ่งในเบื้องต้นได้สั่งเตรียมความพร้อม ซี 130 เอาไว้แล้วและให้บินขึ้นทันทีเมื่อมีความพร้อมที่จะเดินทางกลับ อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 30 ก.ค.ที่ผ่านมา ได้ส่งเจ้าหน้าที่จากกระทรวงการต่งประเทศ กระทรวงแรงงาน และแพทย์ทหาร และสื่อมวลชน รวม 6 คน เดินทางไปยังเมืองตูนิช และเจอร์บ้า เพื่อช่วยเหลือและดำเนินการประสานงานในเบื้องต้นในการอพยพ ทั้งนี้เป็นความห่วงใยของหัวหน้า คสช.ที่จะให้ประชาชนปลอดภัย แต่ความสมัครใจทั้งหมดขึ้นอยู่กับแรงงานและนักศึกษา แต่ขณะนี้คสช.พร้อมอำนวยความสะดวกทุกอย่างหมดแล้ว ทั้งนี้ศูนย์ของกระทรวงการต่างประเทศจะแจ้งรายละเอียดให้ได้รับทราบตลอด ในส่วนของกองทัพไทยจะเป็นศูนย์ควบคุมทั้งระบบ" พล.อ.ธนะศักดิ์ กล่าว

logoline