svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ประยุทธ์" เตรียมทูลเกล้าฯ สนช.ช่วง 31 ก.ค.- 3 ส.ค.

30 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หัวหน้า คสช.เร่งตรวจสอบประวัติรายชื่อ 220 บุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่ง สนช. ซึ่งคาดว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะนำขึ้นทูลเกล้าในระหว่างวันที่ 31 ก.ค. ถึงวันที่ 3 ส.ค.นี้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ.ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เร่งตรวจสอบประวัติรายชื่อบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ตามมรายชื่อที่ พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา ผู้ช่วย ผบ.ทบ.ในฐานะที่รับผิดชอบดูแลกระบวนยุติธรรมและกฎหมาย เสนอรายชื่อเข้ามาเพื่อคัดเลือกบุคคลจำนวน 220 คน ซึ่งคาดว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะนำขึ้นทูลเกล้าในระหว่างวันที่ 31 ก.ค. ถึงวันที่ 3 ส.ค.นี้ เพื่อให้เปิดการประชุมนัดแรกกลางเดือน ส.ค.นี้ ก่อนที่จะมีการเลือกนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีต่อไป
สำหรับบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่ง สนช. นั้น พล.อ.ประยุทธ์ ได้กำหนดว่า ต้องสามารถปฏิบัติงานได้ทั้งเป็น สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร์ สมาชิกวุฒิสภา และสมาชิกรัฐสภา และทั้ง 3 องค์ประกอบนี้มีหน้าที่พิจารณาในการผ่านกฎหมายสำคัญ โดยเฉพาะกฎหมายพิเศษ ทั้งนี้ รายชื่อที่คาดว่าจะได้รับการพิจารณาแต่งตั้งเป็นสนช.นั้น มีการแบ่งโควต้ากันคราวๆ คือในส่วนของกองทัพบก 60 คน กองบัญชาการกองทัพไทย 20-30 คน กองทัพเรือ 20 คน กองทัพอากาศ 20 คน สำนักงานปลัดกลาโหม 5-10 คน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ 5-10 คน ส่วนโควต้าที่เหลือจะมาจากนักวิชาการ กลุ่มเอ็นจีโอ นักธุรกิจจากหลายสาขาอาชีพ อดีตสมาชิกวุฒิสภา

logoline