svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิชา"เผย ส่งโรดแมพปฏิรูปทุจริต ให้ คสช.แล้ว

28 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิชา" เผย ส่งโรดแมพปฏิรูปทุจริตต่อคสช.แล้ว ย้ำ ป.ป.ช.ยังทำหน้าที่ตามเดิม คดีถอดถอนเดินตามระบบ หากมีข้อขัดแย้งทางกม.ถือเป็นดุลพินิจสนช.ไม่แย้งห้ามคนโกงลงเลือกตั้ง รอหารือกรณีสนช.-สปช.ต้องยื่นทรัพย์สิน


เมื่อเวลา 10.45 น. วันที่ 28 กรกฎาคม ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช) นายวิชา มหาคุณ กรรมการ ป.ป.ช. กล่าวถึง แผนการปฏิรูปการทุจริตคอร์รัปชั่นซึ่งทาง ป.ป.ช ได้เสนอโรดแมปให้กับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)เรียบร้อยแล้วและทาง คสช.ถือว่าทาง ป.ป.ช เป็นองค์กรกลางขับเคลื่อนเพื่อให้โรดแมปดังกล่าวสำเร็จ ทั้งนี้โรดแมปดังกล่าวไม่ต้องรอให้เกิดสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) แต่ได้ดำเนินการแล้ว โดยได้ขับเคลื่อนด้านงบประมาณ ดูแผนงานแต่ละกระทรวงทบวง 
นายวิชา ยังกล่าวถึง ประเด็นที่มีการตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับสถานะกฎหมายของ ป.ป.ช ซึ่งเป็นกฏหมายประกอบรัฐธรรมนูญปี 2550 ว่า ทาง ป.ป.ช ทำงานเต็มที่ใครคิดยังไงไม่ทราบ ทำเต็มสูบทำตามหน้าที่ ส่วนเมื่อเกิด สนช.ขึ้นมาจะส่งต่ออย่างไรก็เป็นอีกเรื่อง ทั้งนี้เรื่องที่สมาชิก สนช.ต้องเปิดเผยบัญชีทรัพย์สิน ตามกฎหมาย ป.ป.ช. หรือไม่ ต้องมีการพูดคุยกันในที่ประชุม แต่โดยหลักให้ สนช.ทำหน้าที่เหมือน ส.ส. กับ สว.ตรงนั้นจึงต้องไปหารือเพิ่มเติมนายวิชา กล่าวว่า ส่วนเรื่องคดีเกี่ยวกับการถอดถอนสิทธิทางการเมือง ทาง ป.ป.ช. ทำตามระบบ เมื่อเกิด สนช.ขึ้นเราก็ส่งเรื่องให้สนช. ส่วนสนช.จะว่าอย่างไร ก็ต้องดูในรัฐธรรมนูญชั่วคราวและที่บอกว่าหากเกิดข้อขัดแย้งเป็นเรื่องการตีความ ตรงนี้ สนช.ต้องทำหน้าที่ ส่วนคดีอาญาก็ดำเนินการตามปกติ นอกจากนี้กรณี พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ที่เคยถูก ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดเมื่อวันที่ 7 กันยายน 2552 ในสมัยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะและถูกปลดออกจากราชการ โดยภายหลัง พล.ต.อ พัชรวาท ตัดสินใจยื่นฟ้องต่อศาลปกครองกลางเพื่อให้พิพากษายกเลิกคำสั่งปลด และให้นายกฯเร่งคืนตำแหน่งให้นั้นและขณะนี้ทาง คสช.มีคำสั่งคืนตำแหน่งให้นั้น นายวิชา กล่าวว่า ทาง ป.ป.ช. จะมีการหารือเรื่องนี้อีกครั้งในสัปดาห์หน้า 
เมื่อถามว่า ส่วนที่จะมีการร่างรัฐธรรมนูญโดยไม่ให้ผู้ที่ถูกดำเนินคดีเรื่องการทุจริตลงสมัคร ส.ส นั้นเห็นด้วยหรือไม่ นาย วิชา กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยได้อย่างไร เราเป็นองค์กรต่อต้านทุจริต แต่จะมีขอบเขตอย่างไร เรื่องนี้ตนไม่ทราบ ต้องไปดูรัฐธรรมนูญเอง อย่ามาถามเพราะไม่มีส่วนในการร่างรัฐธรรมนูญ 
เมื่อถามว่า ป.ป.ช.จะใช้สิทธิ์เสนอสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.)หรือไม่ นายวิชา กล่าวว่า ต้องปรึกษากันอีกที ส่วนสมาชิก สปช.ต้องแสดงบัญชีทรัพย์สินหรือไม่ อย่างที่ว่ายังไม่ได้มีการพูดคุยกันในประเด็นนี้ ต้องเข้าในวาระการประชุมก่อน ค่อยว่ากันเมื่อถึงเวลา

logoline