svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สภาพร้อมชงข้อบังคับประชุม สปช.ใหม่

28 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐสภา -- 28 ก.ค. -- สภาพร้อมชง ข้อบังคับประชุมสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.)ใหม่ จเรเผย คืบหน้าสอบโกง ส่งเอกสารให้ป.ป.ช.ตรวจสอบแล้ว

นายจเร พันธุ์เปรื่อง เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงการเปิดประชุมรัฐสภาว่า ยังไม่ได้ทราบว่า จะมีรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภาครั้งแรกเมื่อไร เพราะต้องรอให้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติ(สนช.)และมีพระราชกฤษฏีกาเรียกประชุมรัฐสภาก่อน แต่ทางรัฐสภาก็ได้เตรียมความพร้อมไว้หมดแล้ว ส่วนกรณีการร่างข้อคับของสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.)ที่สำนักงานเลขาธิการสภา ผู้แทนราษฎรเป็นรับผิดชอบดูแล นั้น เห็นว่า ก่อนหน้านี้ที่เคยมีสภาร่างรัฐธรรมนูญก็สามารถใช้ข้อบังคับสนช.ได้โดยอนุโลม แต่ครั้งนี้หาก สปช. จะมีข้อบังคับเป็นของตัวเอง ก็ได้เตรียมยกร่างข้อบังคับไว้แล้ว ซึ่งเท่าที่ดูหลักเกณฑ์ของสปช.จะไม่แตกต่างจากเดิมมากนักดังนั้นขึ้นอยู่กับสปช.ว่าจะใช้ข้อบังคับของสนช.ได้หรือไม่
นายจเร กล่าวว่า สำหรับความคืบหน้าการตรวจสอบการทุจริตโครงการจัดซื้อจัดจ้างสภาว่า ขณะนี้การดำเนินการตรวจสอบการทุจริตถือว่ามีความคืบหน้าอย่างมาก โดยคณะกรรมการตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณ ได้ตรวจสอบในเรื่องที่เกี่ยวพันกัน ทั้งกระบวนการและมีการรายงานมายังตนในบางเรื่องบางโครงการแล้ว อย่างไรก็ตามโครงการที่ทางสภาได้ตรวจสอบเป็นเรื่องที่มีการร้องเรียนคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ( ป.ป.ช.)ให้มีการตรวจสอบเช่นกัน ดังนั้นตนได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ให้ความร่วมมือกับ ป.ป.ช. อย่างเต็มที่ โดยส่งเอกสาร พยานหลักฐานที่ ป.ป.ช.ต้องการใช้ประกอบการตรวจสอบแล้ว

logoline