svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

วิษณุ เครืองาม" เนติบริกรมือฉมัง

23 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

" ดร. วิษณุ เครืองาม " ชื่อนี้ได้รับเลือกจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ( คสช. ) ให้มาเป็นหัวหน้าทีมยกร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยฉบับชั่วคราว พ.ศ 2557 ที่ได้ประกาศใช้ไปเรียบร้อยแล้ว
ทำไม คสช. ต้องใช้เขา.. คำตอบ ก็คือ เพราะ วิษณุ เป็นผู้มีคุณสมบัติโดดเด่น 4 ประการคือ
1. มีศิลปะในการเจรจา2. เป็นที่ไว้วางใจของกลุ่มชนชั้นนำ 3. มีความสัมพันธ์อันดีกับผู้นำทางการเมืองและนักธุรกิจระดับชาติ 4. เป็นนักกฎหมายระดับ พญาครุฑ คือเป็น เนติบริกรแบบสุดยอด สามารถบอกได้ว่าอะไรทำได้หรือไม่ได้ ซึ่งกรณีที่ทำไม่ได้ถ้าจะทำให้ได้ต้องทำอย่างไร
กับ สมญา "เนติบริกร"  ในช่วงปี 2548 นักข่าวสายทำเนียบรัฐบาล ได้ตั้งฉายาให้นายวิษณุ เครืองาม ว่าเป็น "เนติบริกร" ซึ่งหมายถึงบุคคลที่เข้ามามีส่วนร่วมทางการเมือง และมีหน้าที่ให้บริการทางกฎหมายแก่ผู้มีอำนาจ เนื่องจากเป็นผู้ที่มีความโชกโชนในเรื่องกฎหมาย สามารถนำเสนอได้ว่า สิ่งใดควรทำ สิ่งใดทำแล้วผิดกฎหมาย แล้วถ้าจะให้ไม่ผิดกฎหมาย จะต้องทำอย่างไรบ้างความเกี่ยวข้องกับการออกกฎหมายสำคัญของบ้านเมืองหลายยุคสมัย
ในปี 2534 ภายหลังจากคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (รสช.) ได้ทำการรัฐประหารล้มรัฐบาล พล.อ. ชาติชาย ชุณหะวัณ จากนั้นได้ยกเลิกการใช้รัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2521 และประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว โดยรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว กำหนดให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติตั้งคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ 
หนึ่งในบุคคลที่อยู่ใน "คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ"ในขณะนั้น คือ วิษณุ เครืองาม โดยมี มีชัย ฤชุพันธุ์ เป็นประธาน ในปี 2549 ในยุคของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ ( คมช.)ที่ทำการรัฐประหารล้มรัฐบาล พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร "วิษณุ" ก็ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ( สนช.)
ในปี 2557 นายวิษณุก็ได้มาเป็นที่ปรึกษาของ คสช.ดูแลด้านกฎหมายยุติธรรม ก่อนจะได้รับการแต่งตั้งให้เป็นหัวหน้าทีมร่างรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวในเวลาต่อมาและรัฐธรรมนูญชั่วคราวที่เขียนออกมามีเนื้อหาให้อำนาจกับหัวหน้า คสช.และคสช. อย่างมากเหนือรัฐบาลแทบทุกด้านโดยเฉพาะในเรื่องความมั่นคง และมีอำนาจปลดนายกรัฐมนตรีโดยการชงเรื่องปลดนายกฯผ่านทางสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช. ) 
สรุปได้ว่ารัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว ปี 2557 นำเอาความผูกขาดด้านอำนาจของคณะปฏิวัติทั้งปี 2534 และ ปี 2549 มารวมกันไว้ในรัฐธรรมนูญชั่วคราวฉบับนี้ 
ความสัมพันธ์ระหว่าง วิษณุ +มีชัย ฤชุพันธุ์ +บวรศักดิ์ อุวรรณโณ ทั้ง 3 คนที่เป็นปรมาจารย์ทางกฎหมาย มักมีส่วนร่วมกันในการทำงานยกร่างกฎหมายสำคัญของบ้านเมืองรวมทั้งรัฐธรรมนูญและรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวฉบับปี 2557 ฉบับล่าสุดนี้ก็มีข่าวว่า นอกจากนายวิษณุ ซึ่งเป็นกำลังสำคัญแล้ว ยังมีนายมีชัยและนายบวรศักดิ์ อยู่เบื้องหลังคอยให้คำปรึกษาด้วย
กับ " โลกนี้คือละคร" หนังสือบอกเล่าประสบการณ์วิษณุ เครืองาม เป็นรองเลขาธิการคณะรัฐมนตรีและเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เป็นเวลายาวนานถึง 7 นายกฯ 10 รัฐบาล ตั้งแต่ พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ, นายอานันท์ ปันยารชุน, พล.อ.สุจินดา คราประยูร, นายชวน หลีกภัย, นายบรรหาร ศิลปอาชา, พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ และ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร
ประสบการณ์จากการร่วมงานกับนายกรัฐมนตรีเหล่านี้ ทำให้นายวิษณุ ได้เขียนหนังสือขึ้นมาเล่มหนึ่ง ชื่อ โลกนี้คือละคร เป็นการเล่าประสบการณ์ทางการเมือง ในการร่วมงานกับนายกรัฐมนตรีทั้ง 7 คน รวมถึงเรื่องลับในวงการการเมืองที่ไม่เคยเปิดเผยมาก่อนอีกด้วย มีทั้งหมด 3 เล่ม ใช้ชื่อแตกต่างกันไป เล่มแรก ชื่อ โลกนี้คือละคร, เล่มสอง ชื่อ เล่าเรื่องผู้นำ และ เล่มสามชื่อ หลังม่านการเมือง

logoline