svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ"ออกตัว ไม่เหมาะกับตำแหน่งอะไรทั้งสิ้น

23 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิษณุ"ออกตัวไม่เหมาะกับตำแหน่งอะไรทั้งสิ้น เผยหัวหน้าคสช.ให้ออกแบบรธน.ไม่ให้สภาล่ม ชี้ วปอ.คอนเนคชั่นจะมีตำแหน่งก็ต้องผ่านกระบวนการ ย้ำยุบ ปปช.ไม่ได้เพราะคดีค้างเพียบ

ทำเนียบ--23ก.ค.2557--นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาคสช. ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมภายหลังการแถลงชี้แจงรัฐธรรนูญชั่วคราวถึงการมีตำแหน่งของตัวเองในอนาคตว่า ตนไม่เหมาะกับตำแหน่งอะไรทั้งสิ้น ตนอยู่ของตนอย่างนี้สบายกว่า และตนก็มีปัญหาเรื่องสุขภาพ แต่อย่างน้อยตนก็ไม่ได้เลวขนาดว่าไม่ควรเป็นอะไร
เมื่อถามว่าฝ่ายนิติบัญญัติที่สังคมวิจารณ์จะมีการปรับอะไรหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ส่วนหนึ่งเป็นเรื่องของสนช.ชุดนี้ที่เข้าไปแล้วต้องเริ่มต้นอะไรไว้หลายอย่าง ซึ่งหัวหน้าคสช.ฝากไว้ตั้งแต่ต้น แต่ยังเขียนไว้ในรัฐธรรมนูญชั่วคราวไม่ได้เพราะเป็นเรื่องการจัดการ โดยหัวหน้าคสช.ระบุว่าไว้ว่าทำอย่างไรไม่ให้สภาล่มช่วยทำเรื่องนี้ให้ได้เป็นแบบอย่าง ซึ่งอาจใช้วิธีแก้ที่ระเบียบสภา
เมื่อถามว่ารัฐธรรมนูญห้ามหรือไม่ที่คสช.จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีควบได้ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ได้ห้าม แต่ที่เป็นควบไม่ได้คือเป็นสนช.และสปช.ไม่ได้ เป็นกรรมธิการร่างรัฐธรรมนูญได้ และไม่ได้ห้ามเป็นนายกฯ
"ครั้งที่แล้วก็มีบทเรียนจำเป็นต้องใช้ระบบอย่างนี้ แต่ถ้าดีที่สุดก็ต้องกลับไปใช้ระบบเลือกตั้ง แต่ถ้าเราเลือกตั้งตอนนี้ก็คงจะเห็นปัญหากัน แต่ใช้ระบบแต่งตั้งก็คงหลับตาตั้งเอาก็ดูไม่ดี จึงต้องพบกันครึ่งทาง ซึ่งเราก็เคยคิดกันกระทั่งว่าเลือกกันมา 3,000 คน แล้วให้ไปเลือกกันเอง ซึ่งผู้มีประสบการณ์ที่ผ่านวิธีแบบนี้มาก็ระบุว่าจะไปฮั้วะกันตอนนั้น"นายวิษณุ กล่าว
เมื่อถามว่าเป็นห่วงหรือไม่ว่าจะได้เครือข่ายวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร(วปอ.)หรือวปอซคอนเน็คชั่นเข้ามา นายวิษณุ กล่าวว่า จะเป็นเครือข่ายหรืออะไรก็ตาม ต้องผ่านกระบวนการที่องค์กรเสนอชื่อมาให้ได้ และก็ไปคัดเลือกกัน ซึ่งจะมีวปอ.หรือไม่ก็ต้องไปเทียบคุณสมบัติกัน  เมื่อถามว่า องค์กรอิสระหลายหน่วยงานจะยังคงไว้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนกล่าวในฐานะส่วนว่า เรื่องนี้มีการคิดกันไว้แล้ว เช่นบางองค์กรถ้าเอาออกก็อาจเกิดช่องว่างว่าอาจเป็นแผนกาารที่จะล้มคดีที่ยังค้างอยู่ โปรดสังเกตว่าคสช.จะพยายามไม่ไปแตะอะไรที่มีอยู่เกินความจำเป็น ซึ่งเราก็ต้องก็เคารพเขาเพราะเขาอยู่มาอย่างนั้น แต่หากจะล้มก็ไม่ยากสามารถออกประกาศฉบับเดียวก็ล้มได้แต่จะถูกข้อครหาว่าเป็นการช่วยกัน อย่างป.ป.ช.ที่ยังมีคดีค้างอยู่ 20,000 คดี ถ้าล้มจะทำยังไงกับคดีที่ค้าง เราก็เห็นว่าคนที่เขาทำงานนั้นก็มี

logoline