svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

คสช.ประกาศใช้รัฐธรรมนูญ ฉบับชั่วคราว

23 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หัวหน้า คสช.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ประกาศใช้รัฐธรรมนูญ ฉบับชั่วคราว ภายหลังพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงลงพระปรมาภิไธย พระราชทานรัฐธรรมนูญ

ภายหลังหัวหน้าคสช. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ณ พระตำหนักเปี่ยมสุขวังไกลกังวล อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อรับพระราชทานรัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ. 2557 ที่ทรงลงพระปรมาภิไธยแล้ว
ต่อมาเวลา 19.45 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ได้นำสำเนารัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 มาแจกให้กับสื่อมวลชน โดยกล่าวว่า ในวันนี้ (23 ก.ค.) คณะทำงานร่างรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวจะชี้แจงรายละเอียดเนื้อหาของรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวฉบับนี้ อีกครั้งในเวลา 10.00 น.
โดยก่อนหน้านี้พล.อ.ประยุทธ์ได้เรียกประชุมคสช.ชุดใหญ่พร้อมทีมกฎหมาย / เพื่อเสนอกฎหมายที่ค้างพิจารณากว่า 400 ฉบับ ให้ คสช.ผลักดันเข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป / โดยภายหลังรับพระราชทานรัฐธรรมนูญ แล้ว ฝ่ายกฎหมาย และบวนการยุติธรรม ได้จัดทำสรุปข้อมูลกฎหมายค้างพิจารณาทั้งหมดประมาณ 400 ฉบับ เสนอให้ คสช.เร่งแก้ไข มี 3 กลุ่ม // กลุ่มที่ 1 เป็นเรื่องเร่งด่วน มีผลกระทบต่อประชาชน ที่มีการออกคำสั่ง คสช. รวม 5 ฉบับ // กลุ่มที่ 2 เป็นกฎหมายที่ผ่านคณะรัฐมนตรีชุดที่ผ่านมา 138 ฉบับ ผ่านการเห็นชอบของคสช.แล้ว 5 ฉบับ และเตรียมเข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ
กลุ่มที่ 3 คุณวิษณุ เครืองาน ได้เสนอให้ คสช.ยกร่างกฎหมายฉบับใหม่ ที่ยังไม่ผ่านคณะรัฐมนตรี ใน 19 กระทรวง และ 1 สำนักนายกรัฐมนตรี ที่ยังไม่ได้มีการเสนอเข้า คณะรัฐมนตรี เช่น การขยายเวลาอัตราการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มไปอีก 1 ปี / เงินทดแทนในโครงการเกษีญณราชการก่อนครบ 7 - 15 เท่า และ เงินค่าครองชีพเนื่องจากค่าราชการบางคนมีอายุงานน้อย เมื่อเกษียณมีเงินเดือนไม่ถึง 9,000 บาท ก็จะสมทบให้จนครบจำนวน
ขณะที่ในวันพรุ่งนี้ เวลา 10.00 น. พลเอกไพบูลย์ คุ้มฉายา หน.ส่วนงานกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม พร้อม นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษากฎหมายคสช. จะร่วมกันแถลงความคืบหน้างานด้านกฎหมาย ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล

logoline