svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ประยุทธ์"เผย รธน.ฉบับชั่วคราว เกือบสมบูรณ์ 100% แล้ว

27 มิถุนายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

27 มิ.ย. 57 - "ประยุทธ์"เผยรธน.ฉบับชั่วคราวเดือบสบบูรณ์ 100 % แล้ว ระบุเหลือแค่ขั้นตอนการตรวจทานความถูกต้อง มั่นใจก.ค.นี้ทุกอย่างเรียบร้อย ระบุ"สภานิติฯ-ครม."น่าเริ่มต้นทำงานภายในเดือนก.ย. หลังจากนั้นถึงเริ่มงานปฎิรูปปท. วอนปชช.อดทนอย่างหงุดหงิด โดยเฉพาะถ้าได้ดูละครช้า

พล.อ..ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ กล่าวในรายการ คืนความสุขให้คนในชาติ ถึงความคืบหน้าในการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับชั่วคราว ว่า  เรื่องนี้เราได้กำหนดเป็น 3 ระยะ Road map/กำหนดเวลาในการบริหารประเทศของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ในวันนี้ ขอเรียนอีกครั้งคงจะแน่นอนมากยิ่งขึ้น ระยะที่ 1 มองกลับไปวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 เป็นต้นมา ถึงวันนี้นับได้ 37 วัน (นับถึงวันที่ 27 มิถุนายน 2557) วันนี้ได้ดำเนินการคู่ขนานการแก้ปัญหา นั้นคือสิ่งที่เกี่ยวกับการร่างรัฐธรรมนูญ วันนี้ได้จัดทำรัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) เพื่อใช้ในการบริหารประเทศตามหลักนิติรัฐ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้มีสภาปฏิรูปแห่งชาติ ในการทำหน้าที่ปฏิรูปประเทศในทุกด้าน และนำไปสู่การจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับถาวร โดยยึดถือข้อเสนอแนะของสภาปฏิรูปแห่งชาติเป็นหลักการสำคัญ การยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวนั้น ได้จัดทำเสร็จสิ้นแล้ว และผ่านการพิจารณาตรวจแก้โดยผู้ทรงคุณวุฒิทางกฎหมายอยู่ในขณะนี้ และสัปดาห์หน้าจะเป็นการพิจารณาของ คสช.ว่าจะต้องแก้ไขอะไรเพิ่มเติมหรือไม่ เพราะฉะนั้นจะดำเนินการให้รวดเร็ว หากมีการแก้ไขข้อขัดข้องต่าง ๆ ในการบริหารประเทศ ซึ่งต้องใช้อำนาจพิเศษให้บ้านเมืองมีความสงบเรียบร้อยแล้ว ก็จะนำร่างรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวาย เพื่อทรงลงพระปรมาภิไธย ให้มีผลบังคับใช้ภายในเดือน กรกฎาคมนี้  ซึ่งนี่คือขั้นตอนการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ส่วนระยะต่อไป คือ ระยะที่ 2 หลังจากมีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญดังกล่าวในเดือนกรกฎาคมแล้ว ซึ่งคาดว่าจะใช้ระยะเวลาอีกประมาณ 1 เดือน หรือเกินกว่านั้นเล็กน้อย ในการจัดตั้งสภานิติบัญญัติแห่งชาติ และคณะรัฐมนตรี (ครม.) สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ในเดือนกันยายน 2557 ส่วนสภาปฏิรูปแห่งชาตินั้น เนื่องจากต้องใช้กระบวนการในการสรรหา เพื่อให้ได้ผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้มีประสบการณ์จากทุกภาคส่วน จากทุกจังหวัด มาเป็นสมาชิกสภาปฏิรูป จึงต้องใช้เวลาประมาณ 2 เดือน นับแต่วันประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว คาดว่าสภาปฏิรูปแห่งชาติจะเริ่มปฏิบัติหน้าที่ได้ในต้นเดือนตุลาคม 2557
" การปฏิรูปโดยสภาปฏิรูปแห่งชาตินั้น รัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว กำหนดให้มีการปฏิรูปในทุกๆ ด้าน ทั้งการเมือง เศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม พลังงาน กระบวนการยุติธรรม และอื่น ๆ โดยสภาปฏิรูปแห่งชาติ จะจัดทำข้อเสนอแนะต่อคณะกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะต้องจัดทำร่างรัฐธรรมนูญฉบับถาวรให้แล้วเสร็จ โดยใช้เวลาในการปฏิรูประยะที่ 2 ประมาณ 10 เดือน ต้องใช้เวลาในการจัดตั้ง 2 เดือน หลังจากวันที่สภาปฏิรูปแห่งชาติปฏิบัติหน้าที่ ทั้งหมดคาดว่าจะใช้ระยะเวลาประมาณ 12 เดือน นับจากวันประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว คือเดือนกรกฎาคม 2558 " พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อไปว่า ระยะที่ 3 เมื่อรัฐธรรมนูญ ฉบับถาวรมีผลบังคับใช้ ย่อมถือได้ว่าประเทศไทยมีการปกกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขโดยสมบูรณ์ ถึงแม้ว่าคณะรัฐบาลของคสช. จะต้องใช้เวลาอีกประมาณ 3 เดือน ในการจัดการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภา แต่ก็ถือว่าเป็นการบริหารประเทศในกรอบรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ซึ่งเป็นผลมาจากการปฏิรูปประเทศไทยในทุกด้าน และ คสช. ก็ต้องการให้มีการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นตามรัฐธรรมนูญฉบับถาวร เป็นไปโดยบริสุทธิ์ยุติธรรม เพื่อจะเป็นพื้นฐานที่แข็งแกร่งของระบอบประชาธิปไตยไทยที่สมบูรณ์ เป็นระบบการเมืองที่สร้างสรรค์ มีความเจริญก้าวหน้าให้แก่ประเทศ ไม่ใช่การเมืองที่มีแต่ความขัดแย้งดังที่ผ่านมา 
" ภายในปี 2558 ใจเย็น ๆ เพราะต้องใช้ระยะเวลาในการปฏิรูป ทุกอย่างน่าจะเสร็จสิ้นภายในปี 2558 ท่านจะได้มีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งโดยสมบูรณ์ ต้องช่วยกัน ในช่วงที่ผ่านมานั้น คสช. พยายามที่จะแก้ไขปัญหา พยายามที่จะเดินไปข้างหน้าด้วย ในเวลาเดียวกันและมุ่งสู่อนาคต ฉะนั้นเราทุกคนต้องคิดเหมือนที่ผมคิด เหมือนที่คสช. คิดว่า เราต้องอยู่เพื่อปัจจุบัน โดยนำอดีตมาเป็นบทเรียน และเดินไปสู่อนาคตที่คาดหวังว่าเราจะมีประชาธิปไตยกันอย่างไร และมุ่งหวังที่จะให้ประเทศชาติดำเนินการไปได้อย่างไรในอนาคต วันนี้คงจะเป็นเรื่องที่ผมต้องการเรียนให้บรรดาพ่อแม่ พี่น้องต่าง ๆ ได้ทราบไปแล้วตามลำดับ " พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว 
พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงการปรับปรุงระบบข้าราชการ ศาล กระบวนการยุติธรรมนั้น จะเร่งดำเนินการ ซึ่งจะแบ่งเป็นระยะที่ 1 เรื่องอะไรที่ต้องถกแถลง ต้องทำความเข้าใจตามลำดับ อยู่ในระยะเวลา 1 ปี  และในช่วงของการปฏิรูป 10 เดือน และ 12 เดือน ในระยะที่ 2 ทั้งนี้ เรื่องการปฏิรูปได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลในเรื่องหลัก ๆ ซึ่งได้สั่งการเพิ่มเติมในส่วนของสำนักงานในรูปแบบของศูนย์ปรองดองสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปว่า นอกจากการนำคนมา นำคู่ขัดแย้ง หรือใครที่เกี่ยวข้องมาพูดคุยกันแล้ว เป็นไปได้หรือไม่ ต้องการให้นำ 3 เรื่องหลัก ๆ ด้านวิชาการ สถาบันพระปกเกล้ารับดูแลในภาคประชาชนในส่วนของเศรษฐกิจ สังคมต่าง ๆ จะให้กลุ่มสมาคมทั้ง 7 สมาคมที่ทำไว้แล้วเดิมเข้ามาชี้แจง ทำความเข้าใจ และรับผิดชอบในกลุ่มดังกล่าว เรื่องที่ 3 เป็นเรื่องของด้านวิชาการ ซึ่งเป็นกลุ่มของอธิการบดี 3 กลุ่มหลัก ๆ จะเริ่มเข้ามาดำเนินการ เพื่อให้ทุกภาคส่วน มีส่วนเกี่ยวข้องในสภาปฏิรูป ได้ถกแถลง ทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน ทั้งหมดยังไม่ได้ข้อยุติใด ๆ ทั้งสิ้น จะเข้าดำเนินการตอนที่มีผู้ได้รับการคัดเลือกมาเป็นสมาชิกสภาปฏิรูป ก็ให้มานำเสนอ มาถกแถลงกันให้ได้ข้อยุติในช่วงที่ 2 
" วันนี้ได้มีการสั่งการอย่างชัดเจนและจะเร่งดำเนินการ วันนี้ทุกอย่างยังเดินไปข้างหน้า ปัญหาข้างหลังยังมีปัญหาทั้งใน และนอกก็ยังมี แต่ยอมรับว่าพวกเราพร้อมที่จะแบกรับปัญหาเหล่านั้น ขอให้ทุกคนได้ช่วยกัน ขอความร่วมมือเท่านั้นเอง บางคนอาจจะหงุดหงิดไปบ้าง อาจจะทำให้ดูละครช้าไปเล็กน้อย ต้องขออภัยด้วย แต่ได้ดูแน่นอน " พล.อ.ประยุทธ์

logoline