svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

หัวหน้า คสช. แนะ "จารุพงษ์-จักรภพ" กลับสู้คดี

27 มิถุนายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

27 มิ.ย. 57 - "ประยุทธ์" แจง คสช. ปล่อยตัวคนเกี่ยวข้องเหตุวุ่นวายการเมืองหมดแล้ว ที่เหลืออยู่ในกระบวนการยุติธรรม ต้องส่งศาลทหาร แนะ "จารุพงษ์-จักรภพ" กลับสู้คดี คสช.พร้อมให้ความยุติธรรม

ระบุขืนสู้ต่อไม่พ้นคดีพอกหางหมู ทั้งเอี่ยวอาวุธสงคราม หมิ่นประมาท เผย เปิดสถานีโทรทัศน์ดาวเทียม วิทยุชุมชน ไปแล้วกว่า 3,000 สถานี เหลืออีก 4,000 กว่าสถานี ขณะที่ สถานีที่ผิดกฎหมายต้องปิดตาย  
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ กล่าวในรายการ คืนความสุขให้คนในชาติ ถึงกระแสข่าวว่ามีการกักขังคนทางการเมือง ว่า ตนขอชี้แจงว่า ไม่ใช่การเมืองที่ทำในวันนี้ พวกเราไม่ได้ทำอะไรที่เกี่ยวข้องกับการเมือง ไม่ได้เป็นศัตรูของใคร เราต้องการทำให้บ้านเมืองเป็นปกติ หลายมิติเนื่องจากบ้านเมืองมีปัญหาซับซ้อนมากมาย วันนี้ที่เราเรียกมาทั้งหมดนั้น ถ้าไม่ได้ผิดกฎหมายเราต้องปล่อยกลับไป ซึ่งตนเรียนไปหลายครั้งแต่ยังมีความกังวลกัน วันนี้ที่เรียกมาได้ปล่อยกลับไปหมดแล้ว ที่เหลือได้อยู่ในกระบวนการยุติธรรม เพราะมีการถือกฎหมายอื่นๆ กฎหมายอาญา กฎหมายปกติ มีหมายเรียก หมายศาล จึงต้องส่งเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม เขาสามารถไปต่อสู่คดีได้ แม้กระทั่งคดีที่ส่งศาลทหาร คสช. ยังสามารถให้ประกันตัวสู้คดีได้ ตรงนี้ก็เหมือนกับวิธีการปกติใกล้เคียงกันมาก ถึงแม้ว่าจะเป็นการขึ้นศาลทหารก็ตาม แต่อย่าไปกังวลกับศาลทหาร คดีตัวอย่างเช่น นายจารุพงศ์ เรื่องสุวรรณ นายจักรภพ เพ็ญแข ซึ่งมีคดีอยู่มากมาย (คดี 116(2) คดีอาญา ฯลฯ) หลายคดีที่เกี่ยวข้องกับท่านและเรียนว่าให้กลับมา ถ้ากลับมาเราจะดูแลให้เกิดความยุติธรรม เกิดความชอบธรรมตามที่ท่านต้องการ วันนี้ถ้าท่านยังต่อสู้อยู่แบบนี้ ตนว่าคดีท่านคงมากขึ้นเรื่อยๆ เกี่ยวข้องกับอาวุธสงคราม เกี่ยวกับเรื่องกฎหมายหมิ่นประมาทมากมาย ท่านต้องถูกดำเนินคดีต่อไป ฉะนั้นอย่าให้คนเหล่านี้เป็นคนชี้นำประเทศไทยโดยเด็ดขาด ถ้าเรื่องใดเชื่อว่าเป็นคดีทางการเมือง ต้องไปพิสูจน์หลักฐานกันและนำไปแก้ไขในระยะที่ 2 ว่า จะต้องทำอย่างไรให้เกิดความเป็นธรรม ชอบธรรม การเมืองต้องเป็นเรื่องของการเมืองและไปว่ากันต่อไป แต่เรื่องใดที่ผิดกฎหมายคดีอาญา การใช้อาวุธสงคราม สั่งการ การทำให้เกิดการบาดเจ็บ สูญเสียของประชาชนผู้บริสุทธิ์ ถือว่าอันตราย คนเหล่านี้โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเป็นเจ้าหน้าที่ต้องดำเนินการโดยเด็ดขาดทางกฎหมายเช่นเดียวกัน เพราะเรื่องเหล่านี้ทำให้เกิดความขัดแย้งทั้งที่ผ่านมา และหากว่าเราทำให้เกิดเป็นรูปธรรมอาจจะเกิดเป็นความขัดแย้งในอนาคตอีกด้วย ฉะนั้นต้องทำอย่างระมัดระวัง สื่อต่างๆ ต้องระมัดระวังในการลงข่าวสาร ต้องถามเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องก่อนว่า เรื่องนี้เป็นมาอย่างไร ถ้าเขียนไปเอง จิตนาการไปเอง จะทำให้เสียหายในอนาคต เพราะการพูดจาของกลุ่มต่อต้านรัฐบาลในอดีต มีการกล่าวอ้างถึงหัวหน้าคสช. ขอยืนยันว่า ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด
" ในระหว่างนั้น 6 เดือนที่ผ่านมา ได้มีบทบาทหน้าที่เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ต้องการให้เกิดความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง บังคับใช้กฎหมาย และปฏิบัติตาม และะปฏิบัติตามคำสั่งของรัฐบาลในขณะนั้น ไม่ได้ไปร่วมคิดร่วมปฏิบัติกับฝ่ายใดทั้งสิ้น เราต้องแยกแยะตัวเราให้ออก ว่าเราอยู่ตรงจุดไหน อะไรเป็นเรื่องของประชาธิปไตย รัฐธรรมนูญ กฎหมาย กลไกของรัฐ ในสิ่งที่ถูกต้องชอบธรรม ก็ต้องทำตามนั้น ฉะนั้นที่ผ่านจะไม่เข้าใจ ผมจะไม่ทำให้กองทัพเสียหายแบบนั้น แต่เมื่อใดก็ตามที่มีความจำเป็น ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ จึงต้องมี คสช. วันนี้หลายฝ่ายหรือบางฝ่ายได้ทำไปแล้ว และจะพยายามจะทำต่อขอห้ามไว้ตรงนี้ว่า ห้ามการจัดงานรักษาลักษณะ เช่นนี้อีก เช่น การจัดการพูดคุยทางการเมือง รับประทานอาหารระดมทุน ไม่ว่าจะไปช่วยเหลือใคร สิ่งนี้ยังไม่ถึงเวลา ถ้ามีการระดมได้เมื่อไหร่ พูดคุยได้เมื่อไหร่ เป็นกลุ่มเรื่องการเมืองก็จะไปหารือว่าจะทำอะไรต่อไป ซึ่งอีกฝ่ายหนึ่งต้องมา ต้องมาทุกพวกทุกฝ่าย ต้องกลับไปสู่วงจรเก่าๆ อีก ซึ่งขอความร่วมมืออย่าทำอีก ฉะนั้นถ้าอยากพูดคุยต้องไปคุยที่บ้านเงียบๆ สองคน ถ้าออกมาจัดการชุมนุมหรือจัดงานเลี้ยงข้างนอกไม่ได้ เพราะผิดข้อกำหนดของ พ.ร.บ.กฎอัยการศึก ถ้าทำอีกจะถูกเรียกตัวทุกคนที่เกี่ยวข้องมาดำเนินคดี ฐานะผู้ฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. สื่อก็จะต้องพิจารณาตรวจสอบให้ดีก่อนลงข่าว ต้องตรวจสอบกับทาง คสช. ก่อน " หัวหน้า คสช. กล่าว
หัวหน้า คสช. กล่าวอีกว่า การปฏิบัติต่อผู้เห็นต่าง หรือการชุมนุมอื่น คสช. พยายามที่จะใช้มาตรการที่ละมุนละม่อม วันนี้ได้เชิญนิสิต นักศึกษาที่ยังขัดแย้ง ยังมีความเห็นไม่ตรงมาพบ ได้ให้กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยกองทัพภาคที่ 1 เชิญมา พูดคุยซึ่งต่างคนต่างเข้าใจในเหตุผล ในปัญหา ความเข้าใจในแต่ละฝ่าย วันนี้ดีขึ้นแล้ว เราไม่ต้องการให้มีการบังคับการใช้กฎหมายอย่างรุนแรง มีเฉพาะว่าจะลดอย่างไรให้ได้มากที่สุด ช่วงนี้จึงต้องขอให้มีความอดทนไปก่อน ถ้าตามใจท่านวันนี้ประเทศชาติยังไม่สงบเรียบร้อย จึงต้องขอเวลา ในส่วนการจำกัดเสรีภาพแทบจะไม่มี เว้นเสรีภาพทางความคิดที่เป็นภัยต่อการปฏิบัติงาน ก็จำเป็นต้องชี้แจงทำความเข้าใจว่าต้องไม่ขัดแย้ง ไม่อย่างนั้นจะเกิดปัญหามากมาย
พล.อ.ประยุทธ กล่าวต่อว่า การจัดระเบียบต่างๆ มีความจำเป็นต้องขออภัยทุกภาคส่วนไว้ด้วย ทั้งแก้ปัญหายาเสพติด การพนัน ตู้ม้า ผู้มีอิทธิพล คงต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง การจัดระเบียบต่างๆ ต้องต่อเนื่อง เพื่อลดปัญหาหนี้สิน ให้กับครอบครัวในทุกระดับ เรื่องกองทุนการออมแห่งชาติ กองทุนสวัสดิการชุมชน เมือง โฉนดชุมชน ที่เคยดำเนินการมา เราได้พยายามทำให้เกิดความยั่งยืนขึ้น เพื่อความเหลื่อมล้ำไม่เป็นธรรมต่อกลุ่มชาติพันธุ์ ที่อยู่ในประเทศไทย ที่กำลังอยู่ในขั้นการพิจารณาหาวิธีการดำเนินการ โดยไม่ให้มีผลกระทบกับระบบการเงิน การคลังของประเทศ การแก้ปัญหาทรัพยากรธรรมชาติทางบก ทางทะเลอย่างยั่งยืน กำลังให้ กอ.รมน. ร่วมกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำหนดยุทธศาสตร์ให้ชัดเจน ทั้งระยะสั้น ระยะยาวต่อเนื่อง โดยใช้ทั้งนิติศาสตร์ รัฐศาสตร์ เพราะมีผลกระทบกับประชาชนบางส่วน และมุ่งเน้นไม่ให้มีการบุกรุกเพิ่มเด็ดขาด เพื่อเพิ่มเติมผืนป่าให้ได้โดยเร็ว ทั้งป่าอนุรักษ์ ป่าสงวนและป่าชุมชน และธนาคารอาหารชุมชนตามพระราชดำริ ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้พระราชทานให้มา
" การดำเนินการต่อสื่อ บางครั้งได้มีการดำเนินการเรียกร้องมากมาย และได้เกิดการเรียกร้องให้ คชส. เปิดสถานีให้ดำเนินการโดยปกติ ซึ่งท่านย่อมรู้ว่าสถานีที่ คสช. ได้ปิดไปผิดกฎหมาย ฉะนั้นได้มีหลายฝ่ายได้ใช้ประโยชน์จากสถานีวิทยุที่ผิดกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็นการเมือง และรวมทั้งหมดกว่า 8,000 สถานี วันนี้เราพยายามที่จะแก้ไขปัญหาให้ได้ วันนี้ได้เปิดไปกว่า 3,000 สถานี ซึ่งเหลืออีก 4,000 กว่าสถานี และจะเปิดได้ในระยะแรกประมาณ 1,000 กว่าๆ สถานีและจะทยอยเปิดอีก 3,000 สถานี อีกส่วนหนึ่งซึ่งผิดกฎหมายไปเลยตรงนี้เปิดไม่ได้อย่างแน่นอน ฉะนั้น 8,000 กว่าสถานีกำลังทยอยดำเนินการ ถ้าทำตามระเบียบได้ ก็ต้องเปิดไม่มีใครสามารถมาห้ามท่านได้ ปัญหาของเราคือซับซ้อนกัน บางคนเป็นเจ้าของ 4 - 5 สถานี และไปขัดแย้งเรื่องอะไรต่างๆ มากมาย ปริมาณสถานีกับคนบริโภค ไม่ได้สัดส่วนกัน ฉะนั้นต้องไปแก้ปัญหาเรื่องนี้ให้ได้ ซึ่งได้ให้ กสทช. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการทั้งในประเทศและต่างประเทศให้ความสนใจว่า จะเดินหน้าไปได้หรือไม่ ซึ่งเรื่องปัญหาได้เรียนไปแล้ว

logoline