svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ประยุทธ์" สั่งตั้งรักษาการ อปท. ขับเคลื่อนงบ

27 มิถุนายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

27 มิ.ย. 57 --- "ประยุทธ์" สั่ง ตั้งรักษาการ อปท. ขับเคลื่อนงบค้างจ่ายปี 57 พร้อมจัดทำงบ 58 ให้สอดคล้องกับส่วนกลาง ภูมิภาค

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ กล่าวในรายการ คืนความสุขให้คนในชาติ ถึงการบริหารจัดการงบขององค์การปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ว่า บางพื้นที่ยังไม่สามารถเลือกตั้งได้ในช่วงเวลานี้ ทาง คสช. ได้สั่งการให้มีการจัดผู้รักษาการ ให้สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ เพื่อขับเคลื่อนงบประมาณที่ยังค้างอยู่ในปี 2557 และเตรียมการจัดทำงบประมาณปี 2558 เพื่อให้การใช้จ่ายเหล่านั้นสอดคล้องกับการปฏิบัติของส่วนกลาง และส่วนภูมิภาค ในลักษณะสอดคล้องเกื้อกูลกันในกลุ่มงานเดียวกัน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด และเป็นไปตามแผนการพัฒนาเศรษฐกิจสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11 สศช. ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติได้ทำไว้แล้วจะต้องดำเนินการตามนั้น วันนี้ถ้าส่วนกลาง ส่วนภูมิภาคทำไปแล้วและท้องถิ่นไม่ทำตามนี้จะเกิดการซ้ำซ้อนกันเช่นเดิม ไม่เป็นเอกภาพ ไม่เกื้อกูลซึ่งกันและกัน และไม่ทั่วถึง ส่วนการบริหารจัดการจะมุ่งสู่ประโยชน์ทางฝ่ายการเมืองบ้าง กลุ่มการเมืองบ้าง หรือผู้มีอิทธิพลต่างๆ ในท้องถิ่นซึ่งจะทำให้การบริหารงานของทั้งประเทศไปได้อย่างล่าช้า
หัวหน้า คสช. กล่าวว่า เรื่องการบริหารงานของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) วันนี้กำลังปรับปรุงบทบาทและหน้าที่ ตลอดจนวิธีการหารายได้ การใช้จ่ายงบประมาณ การส่งคืนคลัง กำลังเร่งดำเนินการ วันนี้เรื่องสำคัญคือการแจกจ่ายกล่อง Set Top Box กำลังเร่งดำเนินการ วันนี้อยู่ในช่วงของการทำประชาพิจารณ์ว่าจะถึงมือทุกครัวเรือนหรือไม่ จะถึงอย่างไร ถ้าไม่ถึงจะทำอย่างไรต่อไป ซึ่งตอนนี้กำลังดำเนินการ
ภาคอุตสาหกรรม ขยะ ของเสีย ควันพิษ เป็นอันตรายต่อทุกคนทั้งสิ้น วันนี้กำลังเร่งดำเนินการให้หน่วยงานส่วนราชการที่เกี่ยวข้องต้องไปกำกับดูแล ฉะนั้นต้องมีประสิทธิภาพกวดขัน ทุกโรงงาน ทุกพื้นที่ จะต้องไม่มีการระบายน้ำเสียหรือปล่อยควันพิษขึ้นสู่อากาศ จะต้องถูกลงโทษ บางพื้นที่ ถ้าไม่แก้ไขตามระยะเวลาที่กำหนด ต้องโดนปิดโรงงาน ต้องว่ากันไป แต่ทั้งนี้ต้องมีความเป็นธรรม ท่านต้องเร่งดำเนินการโดยเร็ว ซึ่งที่ผ่านมา อาจจะมีปัญหาอะไรอยู่บ้าง วันนี้ท่านต้องช่วยเรา ไม่เช่นนั้นจะเกิดการเอื้อประโยชน์ มีผลประโยชน์ทับซ้อน การจัดตั้งโรงงานไม่มีคุณภาพ เป็นโรงงานที่ระบบไม่ครบ ดังนั้นภาระต่างๆ จะกลับเข้ามาสู่รัฐบาล กลับมาสู่ประเทศต้องใช้ภาษีต่างๆ เข้าไปช่วยเหลือมากมาย ท่านต้องดูแลส่วนของท่านให้ได้ก่อน รัฐบาลพร้อมที่จะทำในส่วนของรัฐบาล
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ส่วนของการพัฒนาบุคลากร ทั้งข้าราชการ ประชาชนทุกภาคส่วน เราก็จำเป็น เพราะปัจจุบันโลกเราเปลี่ยนแปลงไปเร็วมาก ภัยคุกคามรูปแบบใหม่ก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ประเทศเราเป็นแหล่งทรัพยากรและเป็นแหล่งที่ประเทศเพื่อนบ้านมุ่งหวังจะเข้ามาหางานทำ มาหาเงินกลับประเทศ หาเงินกลับไปดูแลครอบครัว ฉะนั้นเราจะต้องพัฒนาบุคลากรของเรา ทั้งการศึกษา การเรียนรู้ รับรู้ ปรับปรุงพัฒนาตนเอง โดยดูตัวอย่างจากนานาอารยะประเทศ มาประยุกต์ให้เข้ากับวิถีการดำเนินชีวิต ดูจากทีวี ข่าว เคเบิ้ลทีวี และท่านต้องดูสารคดีเหล่านี้บ้าง ท่านจะได้เห็นว่าต่างประเทศที่มีความเจริญแล้ว เขาทำอย่างไร บ้านเมืองเขาสะอาดอย่างไร คนมีระเบียบอย่างไร เข้าคิว เข้าแถวอย่างไร คูคลองบ้านเมืองเขาสะอาดอย่างไร ผู้คนเขามีระเบียบวินัย บ้านเมืองเราคงไม่ต้องทำขนาดนั้น เนื่องจากบ้านเรามีวัฒนธรรมที่เก่าแก่ มีประเพณีที่งดงามและคนไทยเป็นคนที่อยู่ง่ายๆ ซึ่งต่างชาติอยากจะมาดูความเป็นอยู่ง่ายๆ ของไทยเช่นกัน 
" ไม่ได้หมายความว่า เราต้องรื้อ จัดระเบียบใหม่ สร้างใหม่ทั้งหมดซึ่งเป็นไปไม่ได้ เพราะเรามีวัฒนธรรมเก่าแก่สวยงาม ฉะนั้นคนต่างชาติต้องการที่จะมาท่องเที่ยว แต่จะทำอย่างไรเขาถึงจะมาปลอดภัย ทำอย่างไรบ้านเมืองเราจะสะอาด ทำอย่างไรคนไทยถึงจะมีระเบียบวินัย เรื่องรอยยิ้มสยามเลื่องลือไปทั่วโลก วันนี้ต้องนำกลับคืนมาให้ได้ ทำให้คนไทยยิ้มให้กันและกัน ไม่ใช่ยิ้มแต่กับชาวต่างชาติอย่างเดียว แต่กับคนไทยไม่ยิ้ม ไม่ได้ ทะเลาะกันไม่ได้ เราจะดึงคนเข้ามาสู่เราด้วยรอยยิ้มและมาตรการการบริหารประเทศทำให้เกิดความสนุกสนาน ไม่มีอะไรที่ทำให้เสียชื่อเสียง อะไรที่ผิดกฎหมาย ไม่ใช่ต่างชาติอยากจะมาเมืองไทยเพราะได้ทำอะไรที่สามารถทำผิดกฎหมายได้ง่ายๆ ต่อไปนี้ต้องไม่ใช่ ต้องเข้ามาเพราะต้องการอยากจะมาดูชีวิตง่ายๆ ของคนไทย ดูรอยยิ้มของคนไทย ไม่ใช่เหมือนช่วงที่ผ่านมา ผมคิดว่าอะไรน่าจะดีขึ้นมาบ้างสำหรับในอนาคตนี้ " หัวหน้า คสช. กล่าว

logoline