svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

คสช. ประสานกัมพูชา ตั้งศูนย์รับแรงงานสองฝ่าย

27 มิถุนายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

27 มิ.ย. 57 --- หัวหน้า คสช. เผย กำหนดแผนแก้ปัญหาแรงงานต่างด้าว-ค้ามนุษย์ เป็น 3 ระยะ ตั้งศูนย์ประสานรับแรงงานกัมพูชากลับเข้าทำงานใน 4 พื้นที่ ตั้งศูนย์บริการจดทะเบียนแรงงานแบบเบ็ดเสร็จ ใช้ จ.สมุทรสาคร เป็นจังหวัดนำร่อง พร้อมประสานกัมพูชา ร่วมตั้งศูนย์รับแรงงานสองฝ่าย หวังลดขั้นตอน ทั้งใน-นอกประเทศ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ กล่าวในรายการ คืนความสุขให้คนในชาติ ถึงการแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าวและการค้ามนุษย์ วันนี้เรากำหนดเป็น 3 ระยะ ซึ่งจะเป็นไปตามโรดแม็ป ของ คสช. วันนี้ได้มีการเริ่มจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวให้รวดเร็ว ถูกกฎหมาย ลดขั้นตอน และประหยัด จากนั้นจะเข้าสู่กระบวนการพิสูจน์สัญชาติ ขออนุญาตทำงาน มีแผนการดำเนินงานในรายละเอียด ดังนี้จัดตั้งศูนย์ประสานรับแรงงานกัมพูชากลับเข้าทำงานใน 4 พื้นที่ มีกระทรวงมหาดไทยเป็นเจ้าภาพหลักร่วมกับกระทรวงแรงงาน และสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) ในการออกใบอนุญาตชั่วคราวให้นายจ้างสามารถนำแรงงานกัมพูชาไปจดทะเบียนขออนุญาตทำงาน ณ จังหวัด ซึ่งเป็นที่ตั้งของสถานประกอบการ ภายใน 60 วัน โดยให้ซักซ้อมและรายงานผลการปฏิบัติใน 25 มิถุนายน 2557 และเปิดดำเนินการใน 26 มิถุนายน 2557 เป็นต้นไป 
จัดตั้งศูนย์บริการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวแบบเบ็ดเสร็จ (One Stop Service) วันนี้เราได้มีการเตรียมการเพื่อจัดระเบียบแรงงานต่างด้าวที่ลักลอบทำงานและแรงงานชาวกัมพูชาที่ได้รับอนุญาตกลับเข้าทำงานใหม่ วันนี้ใช้พื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร เป็นจังหวัดนำร่อง พร้อมเปิดดำเนินการตั้งแต่วันจันทร์ที่ 30 มิถุนายน 2557 เพื่อเข้าสู่กระบวนการพิสูจน์สัญชาติและขออนุญาตทำงาน
จัดตั้งศูนย์บริการจดทะเบียนแรงงานแบบเบ็ดเสร็จ สำหรับป้องกันการลักลอบเข้ามาทำงาน โดยเฉพาะแรงงานในอุตสาหกรรมประมงใน 22 จังหวัดที่มีอาณาเขตพื้นที่ติดชายฝั่งทะเล พร้อมเปิดบริการตั้งแต่วันจันทร์ที่ 7 กรกฎาคม2557 เป็นต้นไป
สำหรับจังหวัดอื่นที่เหลือ จะเริ่มดำเนินการให้ได้ในวันที่ 15 กรกฎาคม 2557 รูปแบบการดำเนินการ คือจัดตั้งศูนย์บริการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวแบบเบ็ดเสร็จ ใช้แนวทางของจังหวัดสมุทรสาครเป็นแนวปฏิบัติ วันนี้ก็แจ้งเตือนและประสานกระทรวงมหาดไทย แจ้งให้จังหวัดต่างๆ เตรียมดำเนินการตามแผนที่ได้กำหนดไว้แล้วนี้
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ในห้วงสัปดาห์ที่ผ่านมา คสช. ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมแรงงานต่างด้าวที่ทำงานในสถานประกอบการต่างๆ เพื่อดูแลสภาพความเป็นอยู่ของเขาเหล่านั้นมีมาตรฐานอย่างไรมีสวัสดิการอย่างไรให้เป็นมาตรฐานสากล วันนี้ได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจากผู้ประกอบการ สำหรับแรงงานชาวกัมพูชาที่เดินทางกลับประเทศ วันนี้เริ่มทยอยเดินทางกลับเข้ามาทำงานตามลำดับ ได้ประสานงานกับกัมพูชาว่าให้ร่วมจัดตั้งศูนย์รับแรงงานทั้งสองฝ่าย เพื่อลดขั้นตอน ทั้งนอกประเทศและในประเทศให้ได้ ลดค่าใช้จ่าย ดูแลความเป็นอยู่ให้ดีที่สุด ให้มีการพบกันระหว่างนายจ้าง ลูกจ้าง โดยตรงเพื่อตัดอิทธิพลจากกลุ่มมาเฟีย หรือกลุ่มอิทธิพลรีดผลประโยชน์ต่างๆ

logoline