svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ประยุทธ์" ยืนยันเป็นหุ้นส่วนกับ "จีน" ทุกระดับ

06 มิถุนายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทำเนียบ / 6 มิ.ย. 57 --- "ประยุทธ์" ยืนยันเป็นหุ้นส่วนกับ "จีน" ทุกระดับ ฝากนักธุรกิจช่วยแจงสถานการณ์ และเชิญมาลงทุนและเที่ยวไทย พร้อมฝากข้อคำนึง 5 ประการในการเข้ามาลงทุน

เมื่อเวลา 13.30น. นางสาวปัถาภรณ์ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต คณะทำงานโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) แถลงว่าเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา กลุ่มนักธุรกิจไทย-จีน สภาอุตาหกรรมไทย-จีน นักธุรกิจภาคธนาคาร อาทิ ธนาคารไอซีบีซี นักธุรกิจภาคอุตสาหกรรมไอที การสื่อสาร บริษัทเครื่องใช้ไฟฟ้า บริษัทผลิตรถยนต์ โรงงานผลิตปุ๋ย ธุรกิจทำเหมืองแร่ และบริษัทบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ได้เข้าพบพล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา หัวหน้าคสช. ซึ่งการเข้าพบของภาคธุรกิจจีนนั้น เพื่อยืนยันเจตนารมณ์ในการดำเนินธุรกิจกับประเทศไทย เพื่อประสานความร่วมมือด้านการค้าการลงทุน และสร้างความมั่นใจในการลงทุนของสองประเทศ
น.ส.ปัถมาภรณ์ กล่าวอีกว่า ในช่วงต้น หัวหน้าคสช. ได้อธิบายเหตุผลและความจำเป็นในการเข้ามาบริหารประเทศที่ต้องปลดล็อคข้อกฎหมายและข้อระเบียบต่างๆ เพื่อให้มีการขับเคลื่อนอย่างต่อเนื่องโดยไม่มีอุปสรรค ในด้านการต่างประเทศนั้น หัวหน้าคสช.ได้ให้ความมั่นใจกับนักลงทุนว่าสิ่งที่จะเกิดขึ้น การลงทุนจากนี้ไปจะมีความโปร่งใส มีความยุติธรรม ตรวจสอบได้ ไม่มีคอรัปชั่น มุ่งผลประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก ส่วนโครงการที่ประชาชนได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างก็ต้องการให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมตั้งแต่เริ่มโครงการ และพิจารณาให้ครอบคุลมผลกระทบที่อาจจะเกิดกับประชาชน
น.ส.ปัถมาภรณ์ กล่าวด้วยว่า พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวกับนักธุรกิจที่ประสงค์ที่เข้ามาลงทุนในไทยขอให้มีข้อคำนึง 5 ข้อ 1.มองผลประโยชน์ตอบแทนที่ประเทศไทยควรได้รับมากที่สุด 2.สร้างความเข้มแข็งให้กับคนไทยใน เรื่องวิชาชีพ เทคโนโลยี การตั้งบริษัทลูก 3.เพิ่มการใช้วัตถุดิบในประเทศเพื่อแก้ไขปัญหาราคาผลผลิตตกต่ำ เช่น ใช้น้ำยางดิบของไทยในอุตสาหกรรมยางรถยนต์ 4.โรงงานที่ตั้งขึ้นใหม่ต้องนำพลังงานทดแทนมาช่วยลดมลพิษ ไม่ให้ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และ 5.พัฒนาบุคลากรของไทย โดยให้จัดฝึกอบรมดูงาน ให้ทุนการศึกษาเพื่อให้แรงงานมีความรู้มากขึ้น
น.ส.ปัถมาภรณ์ กล่าวด้วยว่า หัวหน้าคสช.ยังได้ขอความร่วมมือนักธุรกิจชาวจีนให้ข่าวสารกับนักลงทุนรายอื่น รวมทั้งนักท่องที่ยวชาวจีนให้มาเที่ยวและมาลงทุนในไทย และได้ยืนยันกับนักธุรกิจจีนว่าขอให้มั่นใจประเทศไทยและเชื่อมันว่าไทยจะกลับมาแข็งแกร่ง พร้อมกันนี้ไทยยืนยันความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่มีต่อจีนมายาวนานในทุกระดับ

logoline