svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปลี่ยนทูตไทย ประจำอังกฤษ

02 มิถุนายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ ออกมาชี้แจงถึงการเปลี่ยนตัว เอกอัครราชทูตไทย ประจำอังกฤษ โดยยึดความเหมาะสม ไม่เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ พร้อมทั้งเร่งชี้แจงสถานกาณณ์ในประเทศไทย กับประชาคมโลก

อธิบดีกรมสารนิเทศ เสข วรรณเมธี บอกว่า ออกมาชี้แจงกรณีเรียกคุณปสันต์ เทพรักษ์ เอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงลอนดอน กลับประเทศไทย ว่าขณะนี้ คุณณัฐวัฒน์ กฤษณามระ อัครราชทูตไทย เข้ามาทำหน้าที่แทน ซึ่งเป็นบุคคลที่มีความสามารถและเชื่อมือได้ จะปฏิบัติหน้าที่รักษาการแทนไปก่อน และยืนยันว่า สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงลอนดอน  ยังดำเนินงานไปเป็นปกติ โดยระหว่างนี้ จะยังไม่มีการพิจารณาผู้ที่ไปทำหน้าที่แทน เนื่องจากยังไม่ถึงฤดูกาลปรับเปลี่ยนตำแหน่งข้าราชการ ส่วนเหตุผลการเรียกตัวคุณปสันต์กลับประเทศครั้งนี้ ได้พิจารณาถึงความเหมาะสม และเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับความสัมพันธ์ไทย กับ อังกฤษ  
คุณเสข ยังได้ชี้แจงการดำเนินการของกระทรวงการต่างประเทศ ต่อสถานการณ์ในประเทศไทย ว่า คุณสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ พร้อมคณะ เข้าร่วมประชุมแชงกรีลา ไดอะล็อก ที่ประเทศสิงคโปร์ โดยมี 28 ประเทศจากทั่วโลกเข้าร่วมประชุม  จึงใช้โอกาสนี้ชี้แจงข้อเท็จจริง รวมทั้งอธิบายสถานการณ์ปัจจุบัน เนื่องจากตลอด 6 เดือนที่ผ่านมาสถานการณ์มีแนวโน้มเกิดความรุนแรง 
ส่วนกรณี  39 ประเทศ ได้ประกาศท่าทีและมีมาตราการตอบโต้ทางการไทย อธิบดีกรมสารนิเทศ บอกว่า หลายประเทศแสดงความเป็นห่วง ขอให้ไทยกลับเข้าสู่การเลือกตั้ง กลับสู่หลักประชาธิปไตย ที่สำคัญขณะนี้ คสช.ได้ผ่อนคลายมาตราการต่างๆ ทั้งการเลื่อนเวลาประกาศใช้เคอร์ฟิว และปล่อยตัวผู้ที่ถูกควบคุมตัวเป็นจำนวนมาก ถือเป็นพัฒนาการตามลำดับ และไทยได้แสดงความผิดหวังกับท่าทีของออสเตรเลียที่ได้มีการประกาศลดปฏิสัมพันธ์กับกองทัพไทย และพิจารณาไม่ให้ผู้นำเหล่าทัพเดินทางเข้าประเทศออสเตรเลียเมื่อช่วงสุดสัปดาห์
สำหรับสถานะประกาศเตือนการเดินทางเยือนไทยล่าสุด คุณเสข บอกว่า ขณะนี้มี 63 ประเทศ ในจำนวนนี้มี 19 ประเทศประกาศให้หลีกเลี่ยงการเดินทางหากไม่จำเป็น  โดยกระทรวงการต่างประเทศได้สรุปแผนการตามโรดแมป 3 ขั้น ที่พล.อ.ประยุทธ์แถลง ส่งให้สถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ไทยทั่วโลกเพื่อประกอบการชี้แจงแล้ว

logoline