svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

ยโสธร ทำเก๋ ศิลปะบนแปลงนา ชวนเที่ยวเชิงเกษตรอินทรีย์

21 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวนาจังหวัดยโสธร ทำเก๋ ปลูกต้นข้าวสลับสีศิลปะแปลกตาบนแปลงนาข้าว ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงเกษตรอินทรีย์

นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร เปิดเผยว่า จังหวัดได้ส่งเสริมให้เกษตรกรเจ้าของแปลงนาได้ร่วมทำศิลปะบนแปลงนา โดยการปลูกข้าวให้เป็นภาพ ซึ่งปีนี้ได้ให้ทุกอำเภอปลูกอำเภอละ 1 แปลง รวม 9 แปลง ใช้พื้นที่ประมาณ 1-2 ไร่ต่อแปลง


ยโสธร ทำเก๋ ศิลปะบนแปลงนา
ชวนเที่ยวเชิงเกษตรอินทรีย์


โดยทำการปลูกข้าวสลับสี ซึ่งเป็นข้าวต้นใบเขียวทั่วไปทั้งข้าวเหนียวข้าวหอมมะลิ ส่วนข้าวต้นใบดำที่จะทำให้เกิดภาพสลับสีกันเป็นข้าวก่ำ ข้าวไรซ์เบอรี่ ที่ได้รับความนิยมอยู่แล้ว


ซึ่งขั้นตอนแต่ละแปลงได้มีการร่างและวาดภาพหรือสัญญลักษณ์แต่ละแปลงจะคิดขึ้นมา จากนั้นก็ปักดำตามแบบ ซึ่งมีหลากหลายแตกต่างกันไป ทั้งรูปเกี่ยวกับเดินตามารอยพ่อ ภาพชาวนาเกี่ยวข้าว หรือลาดลายอื่นๆ ที่ทำให้เกิดความสวยงามแปลกตาจากแปลงนาข้าวทั่วไป ซึ่งปกติแปลงนาข้าวก็ให้ความสดชื่นเขียวสวยงามตามธรรมชาติอยู่แล้ว


ยโสธร ทำเก๋ ศิลปะบนแปลงนา
ชวนเที่ยวเชิงเกษตรอินทรีย์


"ได้เลียนแบบจากญี่ปุ่น ที่ทำศิลปะบนแปลงนาจนกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อ ซึ่งในเมื่อเรามีพื้นที่อยู่แล้ววิธีการทำก็ไม่ยุ่งยากจนเกินไป ที่สำคัญจะช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวให้กับจังหวัด โดยเฉพาะการท่องเที่ยวเชิงเกษตรอินทรีย์ บางแปลงต้นข้าวเริ่มโตแต่บางแปลงก็เพิ่งปักดำ แต่ก็สามารถบันทึกภาพได้ และสามารถชมความสวยงามบันทึกภาพได้ไปจนถึงฤดูเกี่ยวข้าว"


นายบุญธรรม กล่าวอีกว่า ปัจจุบันพื้นที่จังหวัดยโสธรมีพื้นที่ปลูกข้าวเกษตรอินทรีย์ไม่น้อยกว่า 1 แสนไร่ มีผลผลิตข้าวอินทรีย์เข้าสู่ตลาดาและสร้างรายได้มูลค่าไม่น้อยกว่า 1,500 ล้านบาท และอนาคต จะมีการเพิ่มพื้นที่ โดยขณะนี้มีผู้ลงทะเบียนสมาชิกกลุ่มแล้วกว่า 1.4 แสนไร่


ยโสธร ทำเก๋ ศิลปะบนแปลงนา
ชวนเที่ยวเชิงเกษตรอินทรีย์


logoline