svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

"ฟองน้ำทะเลสีเขียว" รักษามะเร็งตับอ่อนได้

28 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักวิจัยในสหรัฐ ระบุ ฟองน้ำทะเลสีเขียว ในมหาสมุทรแปซิฟิกนอกชายฝั่งรัฐอะแลสกา อาจใช้รักษามะเร็งตับอ่อนได้


28 ก.ค.60 - นายบ็อบ สโตน นักวิจัยของศูนย์วิทยาศาสตร์การประมงรัฐอะแลสกา เปิดเผยว่า ฟองน้ำทะเลสีเขียวที่พบในปี 2548 ขณะสำรวจก้นมหาสมุทรนอกชายฝั่งรัฐอะแลสกา อาจนำใช้รักษามะเร็งตับอ่อนได้อย่างเห็นผลเป็นครั้งแรก โดยฟองน้ำดังกล่าวมีลักษณะเขียวทึบเกาะอยู่ตามก้อนหินที่ระดับความลึก 70-219 เมตรในมหาสมุทรแปซิฟิก 


ขณะที่นักวิจัยของมหาวิทยาลัยเซาท์แคโรไลนาที่ทำงานร่วมกับสถาบันมะเร็งเฮนรีฟอร์ดเผยว่า ผลการทดสอบในห้องทดลองปฏิบัติการพบว่า โมเลกุลของฟองน้ำชนิดนี้สามารถเลือกทำลายเฉพาะเซลล์มะเร็งตับอ่อนอย่างได้ผลที่สุด เพราะนับตั้งแต่ศึกษาสารสกัดจากฟองน้ำร่วม 5,000 ชนิดในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา เคยพบรูปแบบการเลือกทำลายเซลล์มะเร็งตับอ่อนและมะเร็งรังไข่แบบนี้ในฟองน้ำอีกชนิดหนึ่งเท่านั้น เป็นฟองน้ำที่พบในอินโดนีเซียเมื่อหลายปีก่อน 


อย่างไรก็ตาม การค้นพบครั้งนี้แม้ยังต้องศึกษาวิจัยอีกมาก แต่ก็ถือว่าเป็นก้าวสำคัญก้าวแรกในการค้นคว้าและพัฒนาวิธีการรักษามะเร็งตับอ่อนต่อไป 


มะเร็งตับอ่อนเป็นมะเร็งที่มีการดำเนินโรคอย่างช้า ๆ จึงทำให้มักวินิจฉัยพบเมื่อยากจะรักษาแล้ว โดยสถิติของสมาคมมะเร็งอเมริกันระบุว่า โอกาสที่ผู้ป่วยจะมีชีวิตรอดเป็นเวลา 5 ปี มีเพียง 14% เท่านั้น เฉพาะสหรัฐคาดว่าจะพบผู้ป่วยรายใหม่ 53,670 รายในปีนี้ และจะมีผู้เสียชีวิตกว่า 43,000 คน


ที่มา : ข่าวคมชัดลึก

logoline