svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ท่องเที่ยว

พระพุทธเกตุมงคล... แหล่งท่องเที่ยวสำคัญช่วงเทศกาลเข้าพรรษา

28 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความงดงาม พระพุทธรูปปางประทานพร ได้รับพระราชทานนาม จากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ว่า พระพุทธเกตุมงคล หรือหลวงพ่อโต ขนาดใหญ่ที่สุดของ จ.พิจิตร หน้าตักกว้าง 20 เมตร สูง 30 เมตร แหล่งท่องเที่ยวสำคัญ อีกแห่งหนึ่งในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา

ภาพความสวยงามของพระพุทธรูปปางประทานพร พระพุทธเกตุมงคล หรือหลวงพ่อโต ขนาดใหญ่ที่สุดของ จ.พิจิตร ตั้งอยู่บริเวณริมน้ำน่าน ในบริเวณวัดเทวประสาท ต.ห้วยเกตุ อ.ตะพานหิน

หลวงพ่อโต ได้รับพระราชทานนาม จากในหลวง รัชกาลที่ 9 ว่า "พระพุทธเกตุมงคล" ประดิษฐานอยู่กลางแจ้ง ขนาดหน้าตักกว้าง 20 เมตร เฉพาะองค์พระสูง 30 เมตร แท่นสูง 4 เมตร รวมความสูงทั้งสิ้น 34 เมตร สร้างด้วยคอนกรีตเสริมเหล็ก สร้างเสร็จเมื่อปี พ.ศ. 2513 นับเป็นพระพุทธรูปที่มีพุทธลักษณะสวยงามได้สัดส่วนและใหญ่ที่สุดของ จ.พิจิตร ซึ่งจะมองเห็นความสวยงาม ในระยะไกล เมื่อนั่งรถไฟผ่าน อ.ตะพานหิน

ภายในวิหารทรงสีเหลี่ยมยังมี พระพุทธรูปเก่าแก่ ปางต่างๆ จำนวน กว่า 100 องค์ บนเนื้อที่ 7 ไร่ เพื่อให้ประชาชน นักท่องเที่ยว ได้กราบไหว้ เพื่อเป็นสิริมงคล

วัดเทวประสาท เป็นแหล่งท่องเที่ยว สำคัญอีกแห่งหนึ่งของพิจิตร โดยเฉพาะช่วงเทศกาลเข้าพรรษาที่จะมาถึง โดยทางวัด จะเปิดให้เข้าเยี่ยมชม ตั้งแต่ 8.00 น. 17.00 น.ทุกวัน

logoline