svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

Storyful สำนักข่าวยุคดิจิตอล

23 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในแต่ละนาที บนโลกโซเชียล มีคนอัพโหลดคลิปวิดีโอเป็นร้อยๆ ชั่วโมง ที่นั่นจึงเป็นแหล่งข้อมูลที่ดีที่สุดที่สื่อไม่สามารถมองข้ามได้อีกต่อไป

Storyful เป็นสำนักข่าวยุคดิจิตอลที่ใช้เทคโนโลยีและทักษะความเป็นสื่อมวลชนในการเสาะหาคลิปวิดีโอต่างๆ ที่โพสต์อยู่บนสื่อสังคมออนไลน์ หลักๆ คือวิดีโอจากคนทั่วไปที่ไม่ใช่มืออาชีพ Storyful จะพิจารณาเลือกเฟ้นว่าคลิปไหนน่าสนใจ มีคุณค่าที่จะเป็นข่าวได้ โดยมีการตรวจสอบความถูกต้องว่าเกิดขึ้นจริงหรือไม่ แล้วเป็นตัวกลางระหว่างเจ้าของคลิปกับสื่อหลักต่างๆ อย่างเช่น Wall Street Journal, ABC News, Reuters, BBC, The New York Times เป็นต้น ในการเอาคลิปนั้นไปใช้ประโยชน์และสร้างรายได้
Storyful ก่อตั้งขึ้นในปี 2009 โดย Mark Little นักข่าวชาวไอริช และถูกซื้อโดย News Corp องค์กรสื่อยักษ์ใหญ่ระดับโลกในปี 2013 Storyful มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองดับบลิน และมีสำนักงานอีกหลายแห่ง เช่นลอนดอน ซิดนีย์ นิวยอร์กและฮ่องกง

Storyful สำนักข่าวยุคดิจิตอล



หาคลิปวิดีโอที่น่าสนใจ
ในยุคนี้ ใครๆ ก็ถ่ายวิดีโอผ่านสมาร์ทโฟนได้อย่างง่ายดาย มีคนจำนวนมากที่อยู่ใกล้ชิดกับเรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้นมากกว่านักข่าว อย่างเช่น ถ้าเกิดทอร์นาโดขึ้นที่สีลม นักข่าวอาจไม่ทันไปถึงที่นั่น แต่คนที่อยู่แถวนั้นก็จะถ่ายคลิปไว้ แล้วโพสต์ออนไลน์ Storyful ก็จะพยายามหาคลิปนั้นให้เร็วที่สุด แล้วนำมาตรวจสอบว่าเป็นคลิปจริงหรือไม่

Storyful สำนักข่าวยุคดิจิตอล


ตรวจสอบ ไม่ใช่ข่าวปลอม
ขั้นตอนการตรวจสอบเป็นขั้นตอนที่ซับซ้อนที่สุด เช่นถ้าวิดีโอ มีคำบรรยายว่าถ่ายที่สีลม ทีมของ Storyful จะเข้าไปดูในแผนที่กูเกิ้ล ดูภาพวิวนั้นว่าเป็นสถานที่เดียวกันหรือไม่ ตรวจสอบแหล่งที่มาของคลิปว่า คนที่โพสต์น่าเชื่อถือหรือเปล่า มีประวัติผลิตคลิปปลอมไหม ดูย้อนหลังสิ่งที่เขาเคยโพสต์ เช่น ถ้าคลิปนี้ถ่ายที่กรุงเทพฯ แต่วิดีโอ 10 คลิป ก่อนหน้านี้มาจากอลาสก้า ก็ต้องตั้งข้อสงสัยไว้ก่อน

Storyful สำนักข่าวยุคดิจิตอล



ตกลงรายได้
เมื่อผ่านการตรวจสอบ ขั้นตอนต่อมาคือการตามหาคนถ่ายคลิป เพื่อติดต่อไปขออนุญาตและพูดคุยเงื่อนไขในการให้สำนักข่าวต่างๆ ที่ใช้บริการของ Storyful นำไปใช้ได้ โดยที่ Storyful ไม่ได้ซื้อคลิปจากเจ้าของคลิป แต่เป็นเพียงตัวกลางเท่านั้น
เจ้าของคลิปจะได้ค่าสิทธิ ทุกครั้งที่มีการใช้วิดีโอคลิปของพวกเขา เจ้าของคลิปบางคนอาจต้องการเป็นค่าตอบแทน แต่บางคนต้องการเพียงแค่ขึ้นชื่อให้เครดิตหน้าจอ บางคนให้ขึ้นเครดิตเป็นลิ้งก์ของเว็บไซต์เขา เพื่อจะได้ยอดวิวที่เพิ่มขึ้น
ส่วนทาง Storyful จะมีรายได้จากค่าธรรมเนียมสมาชิก ซึ่งก็คือสำนักข่าวต่างๆ ในการเอาวิดีโอไปใช้ นอกจากนั้น Storyful จะได้ค่าคอมมิชชั่นจากเจ้าของคลิปที่มีการถูกดึงคลิปไปใช้

Storyful สำนักข่าวยุคดิจิตอล


การรับมือกับข่าวปลอม
การกลั่นกรองและตรวจสอบคลิปต่างๆ โดย Storyful ทำให้สื่อหลัก ไม่ต้องกังวลเรื่องคลิปปลอม ซึ่งจะสร้างความเสื่อมเสียและความไม่น่าเชื่อถือขององค์กรได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในปัจจุบัน Fake News หรือ ข่าวปลอม กำลังเป็นประเด็นปัญหาสำคัญอย่างมากในแวดวงข้อมูลข่าวสาร
ข่าวปลอม คือสิ่งที่เผยแพร่ออกไปโดยรู้แก่ใจว่าเป็นข้อความเท็จหรือบิดเบือนความจริง เป็นการโกหกเพื่อจุดประสงค์บางอย่าง คนเชื่อข่าวปลอม บางทีเพราะเพียงพวกเขาอยากจะเชื่อ หรือเพราะมีข้อมูลจำนวนมากที่ดูเหมือนน่าเชื่อถือ บางครั้งมีการให้ข้อมูลจริงบางส่วนแล้วค่อยผสมข่าวปลอมเข้าไป เหมือนการกินยาพิษที่มากับอาหารหลัก

Storyful สำนักข่าวยุคดิจิตอล


ข่าวปลอมจำนวนมากคือข่าวการเมือง อย่างช่วงการเลือกตั้งในหลายประเทศ การหาเสียงถูกปั่นด้วยข้อมูลที่ไม่น่าเชื่อถือ ต้องดูว่าใครได้ประโยชน์จากข่าวปลอมนี้ คนนั้นอยู่เบื้องหลัง
แรงจูงใจในการสร้างข่าวปลอม ได้แก่ 1. แรงจูงใจด้านการเงิน เช่นได้เงินจากจำนวนคลิ้กเข้าไปอ่านดู 2. แรงจูงใจด้านการเมือง เพื่อทำลายชื่อเสียงคู่แข่งทางการเมือง 3. ทำเพื่อความสนุกสนานที่หลอกคนอื่นได้ โดยเฉพาะหลอกเหล่านักข่าว
ข่าวปลอมมาจากทุกที่ เป็นเรื่องที่ยากมากที่จะหยุดข่าวปลอม เพราะเมื่อหยุดตรงนี้ เดี๋ยวก็จะโผล่จากที่อื่นอีก เหมือนพยายามหยุดน้ำท่วมด้วยมือหยุดไม่ได้ สิ่งที่ช่วยหยุดข่าวปลอมได้คือ การให้การศึกษาในการรับมือกับข่าวปลอม
การดูว่าข่าวไหนเป็นข่าวปลอม ให้ดูแหล่งที่มาที่คนแชร์ พวกเขาเป็นใคร ชื่อที่ใช้เป็นชื่อจริงหรือเปล่า รูปที่ใช้จริงเป็นรูปจริงหรือเปล่า ตรวจสอบดูว่าพวกเขาแชร์เรื่องราวอะไรอีก เข้าไปดูข้อความที่พวกเขาโพสต์บนโซเชียลมีเดีย มีความเชื่อทางการเมืองอย่างไร มีหลายอย่างที่เราสามารถเข้าไปตรวจสอบได้ สิ่งเหล่านี้ฟังดูซับซ้อน แต่ทำบ่อยๆ จะเหมือนการจำของกล้ามเนื้อ ที่กระทำโดยธรรมชาติ ไม่ต้องคิดเลย

Storyful สำนักข่าวยุคดิจิตอล


สิ่งที่ Storyful ทำ เป็นอีกรูปแบบหนึ่งที่น่าสนใจในการปรับตัวของสื่อให้ตามทันเทคโนโลยีและวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไป แต่ไม่ว่ารูปแบบจะเปลี่ยนไปอย่างไร สิ่งสำคัญซึ่งเป็นพื้นฐานการรายงานข่าวยังคงเหมือนเดิม นั่นคือ ความถูกต้องแม่นยำของข้อมูล โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในยุคที่ข้อมูลข่าวสารท่วมท้นและแพร่กระจายง่ายดายเช่นนี้
ชมบทสัมภาษณ์เต็มๆ ได้ในคลิปย้อนหลังรายการมองเรามองโลก ออกอากาศ วันเสาร์ที่ 17 มิถุนายน 2560https://www.facebook.com/cheepajornlok/posts/10154702664677717

logoline