svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาหาร

ครัวน้าคม : แกงเขียวหวานลูกชิ้นปลากรายลิ้นจี่ เมนูผลไม้ตามฤดูกาล

17 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สวัสดีครับ ช่วงนี้เข้าหน้าลิ้นจี่แล้ว เดินตลาดไปทางไหนถ้าเห็นแผงผลไม้ จะต้องเจอลิ้นจี่แน่ๆ น้าคมเป็นอีกคนนึงที่ชอบผลไม้ชนดนี้มากๆ ด้วยเสน่ห์ของความหวานอมเปรี้ยวนิดๆ และมีความหอมหวานเป็นเอกลักษณ์ เลยอยากจะนำมาทำเป็นเมนูดัดแปลงเล็กๆน้อยๆให้เข้ากับ ลิ้นจี่ นี้ เลยคิดจะนำมาแกงกับแกงกะทิ ซึ่งไม่ใช่แกงเผ็ดเป็ดย่างใส่ลิ้นจี่เมนูเดิมๆ เลยได้ออกมาเป็น แกงเขียวหวานลูกชิ้นปลากรายลิ้นจี

ลิ้นจี่มีเนื้อสัมผัสที่นุ่ม หวานอมเปรี้ยว เลยจับคู่กับโปรตีนอย่าง ลูกชิ้นปลากราย ซึ่งมีสัมผัสที่นุ่มเหมือนกัน เวลาทานเข้าไปพร้อมกับลิ้นจี่ ลิ้นจี่จะให้ความหอมหวาน สดชื่น ในเมนูแกงเขียวหวานนี้ ผมตั้งใจที่จะทำให้แกงออกเบาๆ ไม่ข้นมาก จะได้ไม่กลบกลิ่นหอมหวานของลิ้นจี่ซะหมด เรามาเตรียมของกันเลยครับ
เครื่องแกงเขียวหวานพริกแกงเขียวหวาน ซื้อสำเร็จ รึตำเองก็ได้ 1-2 ชตหัวและหางกะทิ ครึ่งกิโลกระชายซอยยาว 2 ชตพริกชี้ฟ้าแดงหั่นเฉลียง 2 ชตโหระพา 2 กิ่งแต่งรสด้วยน้ำตาลปี๊บ 1-2 ชต น้ำปลา 1-2ชต ตามชอบลองชิมดู
ลูกชิ้นปลากรายซื้อแบบสำเร็จหรือจะนำมาโขลกเองก็ได้ 200-300 กรัม
ลิ้นจี่ ปลอกเปลือกคว้านเม็ดพักรอไว้ 200-300กรัม
วิธีทำตั้งหม้อ ใส่หัวกระทิ ครึ่งถ้วย ผัดจนแตกมัน ใส่พริกแกงลงผัดไฟเบาจนหอมใส่หัวผสมหางเข้าไป 2-3 ถ้วย ตั้งไฟกลางจนเดือด ปรุงรสน้ำตาลปี๊บ น้ำปลาใส่ลูกชิ้น รอเดือด ใส่ลิ้นจี่ รอเดือด ใส่ กระชายซอยเส้น , พริกชี้ฟ้าหั่นเฉลียงและโหระพาปิดไฟจัดจาน
จะทานกับขนมจีน หรือ ทานกับข้าวสวยก็อร่อย สดชื่น หอม ครับ
มีเทคนิคของแม่ผมเองมานำเสนอนิดนึง แม่บอกว่า ถ้าใครโขลกปลาเอง ให้นำปลามายัดใส่ลิ้นจี่ที่คว้านเม็ดออกแล้ว แล้วลงไปต้มกับน้ำแกงเขียวหวานเลย ว้าววว น่าสนใจ ผมเลยแนะนำให้มันซับซ้อนขึ้นไปอีก หากใครมีเวลายัดปลากรายเข้าไปแล้ว หาไข่แดงเค็มมาหั่นเต๋าเล้กๆใส่เข้าไปในปลากราย ยัดเข้าไปในลิ้นจี่อีกทีครับ 555 สนุกดีจัง คำนึงคุณจะได้รสสัมผัสที่มากมายทั้งหอมหวาน อมเปรี้ยว หนึบจากลูกชิ้นปลากรายและเค็มมันจากไข่แดงเค็มครับ
ขอให้มีความสุขกับการทำอาหาร
#น้าคม

logoline