svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

Gucci เชิดชูศิลปะ LGBT และสีผิว?

12 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ช่วงนี้แบรนด์แฟชั่นดังอย่าง กุชชี่(Gucci) ดูจะมีความเคลื่อนไหวหลายอย่างที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นการทำแคมเปญเพื่อส่งเสริมวงการศิลปะ หรือการให้ความสำคัญและเปิดกว้างกับกลุ่ม LGBT รวมถึงการเชิดชูความเท่าเทียมของเชื้อชาติและสีผิวด้วย

1.ศิลปะกับ Gucci
โดย Gucci ได้ทำแคมเปญออนไลน์ล่าสุดใช้ชื่อว่า #TFWGucci ขึ้นมา ที่ทางแบรนด์ต้องการปลดปล่อยอิสระทางความคิดสร้างสรรค์ลงในโลกดิจิตอล เพื่อแสดงออกถึงความปรารถนาในการนิยามแนวคิดใหม่ของความหรูหราแบบร่วมสมัย
ด้วยการเชิญชวนเหล่าศิลปินนักคิดผู้สร้างMemes ชื่อดังจากทั่วโลก มาร่วมถ่ายทอดจินตนาการทางศิลปะและโชว์ไอเดียศิลปะต่างๆที่มาจากมุมมองของตัวเอง โดยให้แต่ละคนต่อยอดงานศิลปะด้วยแรงบันดาลใจที่ได้จากคอลเลคชั่นนาฬิกาไอคอนนิคของกุชชี่หลากหลายรุ่น ซึ่งรวมถึงรุ่น Le March des Merveilles
โดย #TFWGucci ย่อมาจาก "That Feel When" หรือ "That Feeling When"นั่นเอง

Gucci เชิดชูศิลปะ LGBT และสีผิว?


ที่ศิลปินได้มีการสร้างสรรค์ Meme ด้วยตนเอง ร่วมกับการใช้ภาพของ Gucci หรือจะเป็นการนำไอเดียของศิลปินในด้านทัศนศิลป์ ที่ทางแบรนด์เอามานำเสนอให้เห็นภาพในโลกแห่งความเป็นจริง
จึงทำให้ผลงาน Memes ครั้งนี้ กลายเป็นผลงานที่เกิดจากการทำงานร่วมกันสองทาง หรือสามทาง และถือเป็นอีกครั้งที่แสดงให้เห็นถึงความปรารถนาของ อเลสซานโดร มิเคเล่ (Alessandro Michele) ครีเอทีฟไดเร็คเตอร์ของ Gucci(เขาติด 1 ใน 100บุคคลทรงอิทธิพล 2017 ของ Timeด้วย)ที่ต้องการมีส่วนร่วมกับกลุ่มนักสร้างสรรค์ที่กว้างขึ้น ซึ่งแฝงตัวอยู่ในโลกของแฟชั่นที่มีอยู่ทั่วทุกมุมโลก

Gucci เชิดชูศิลปะ LGBT และสีผิว?


ไม่ว่าจะเป็น Amanda Charchian ศิลปินชาวลอสแอนเจลิส ที่สร้างสรรค์ภาพที่สะท้อนมุมมองทางโลกอันน่าหลงใหล , Olaf Breuning จากนิวยอร์ก และซูริค ซึ่งเป็นที่รู้จักในผลงานที่แฝงความขี้เล่น ,Less ช่างภาพจากเกาหลี รวมไปถึงคู่หูศิลปินอย่าง Christto & Andrew จากกาตาร์ซึ่งใครที่สนใจเซ็ตภาพจากแคมเปญ#TFWGucci ก็สามารถเข้าไปชมได้ที่ #TFWGucci: A collaborative Meme project
2.กลุ่ม LGBT กับ Gucci
ล่าสุด Gucci ยังได้เปิดตัวน้ำหอมใหม่ออกมาด้วย ที่ใช้ชื่อว่า Gucci Bloom โดยเป็นน้ำหอมกลิ่นแรก ที่ออกในนามของครีเอทีฟไดเรคเตอร์คนล่าสุดของ Gucciคือ อเลสซานโดร มิเคเล่ นั่นเองและในงานเปิดตัวน้ำหอม มิเคเล่ ก็ได้ทำการเปิดตัวนางแบบโฆษณาน้ำหอมGucci Bloom กลุ่มแรก ที่เขาเลือก 3สาว จาก 3อาชีพ มาเป็นเฟซประจำแอดแคมเปญ
ซึ่งพอได้เห็นรายชื่อนางแบบแล้ว ก็ไม่แปลกใจนัก เพราะแต่ละคนต่างก็มีความสนิทสนมส่วนตัว และเป็น"คนโปรด"ของมิเคเล่อยู่แล้ว
นั่นก็คือนางเอก ดาโกต้า จอห์นสัน (Dakota Johnson) นางแบบ ฮาริ เนฟ (Hari Nef) และศิลปินสาวสวย เพทรา คอลลินส์ (Petra Collins) ที่แอดโฆษณาน้ำหอมชุดแรก น่าจะตามออกมาให้ได้เห็นกันหลังจากนี้ไม่นานแต่ความพิเศษสุดจะอยู่ที่ ตัวนางแบบ ฮาริ เนฟ ที่เธอนั้นป็น"นางแบบข้ามเพศ"แต่ก็ถูกเลือกให้มาเป็นเฟซโฆษณาน้ำหอมผู้หญิงก็ถือว่า ทาง Gucci ยังคงเชิดชู เคารพ และเข้าใจถึงความหลากหลายทางเพศ ที่มีตัวตนอยู่บนโลกใบนี้ เพราะอย่างเสื้อผ้าและแฟชั่นของ Gucciในยุคของมิเคเล่ ก็ออกแบบมาโดยไม่ได้ยึดติดกับเรื่องเพศใดๆเช่นกัน

Gucci เชิดชูศิลปะ LGBT และสีผิว?


เพราะไม่ว่าใครจะเป็นเพศไหน หรือไม่ว่าโลกนี้จะมีเพศเพิ่มขึ้นมาอีกกี่เพศ แต่ทุกเพศก็สามารถนำแฟชั่นของ Gucci ไปสวมใส่และปรับประยุกต์ให้เหมาะสมกับความต้องการและบุคลิกลักษณะของตัวเองได้หมด
และสำหรับตัวนางแบบ ฮาริ เนฟ เอง ก็ถือว่า เธอนั้นแจ้งเกิดครั้งแรกและมีชื่อเสียงขึ้นมาได้ในวงการแฟชั่นโลก ก็เป็นเพราะการให้โอกาสจากทาง Gucci และมิเคเล่ทั้งสิ้น
เพราะการผลักดันของ Gucci นี่เอง ที่ทำให้เรื่องราวของ ฮาริ เนฟ ตกเป็นข่าวไปทั่วโลก เพราะ ฮาริ เปิดตัวเป็นนางแบบแฟชั่นครั้งแรก ก็เพราะทางมิเคเล่ ที่เป็นคนเลือกเธอให้มาเดินแฟชั่นโชว์บนรันเวย์ของGucciในมิลานแฟชั่นวีคเมื่อไม่กี่ปีก่อน
และนับแต่นั้นเป็นต้นมา ชื่อของนางแบบข้ามเพศ ฮาริ เนฟ ก็กลายเป็นอีกหนึ่งชื่อสุดฮอท ที่ไม่เคยห่างหายไปจากวงการแฟชั่นโลกเลย
3.สีผิว กับ Gucci
ถือได้ว่า Gucci เป็นหนึ่งในแบรนด์แฟชั่นชั้นสูงยุคปัจจุบัน ที่ให้เกียรติและเข้าใจในความเท่าเทียมทางด้านเชื้อชาติและสีผิวมากที่สุด

Gucci เชิดชูศิลปะ LGBT และสีผิว?


เพราะในอดีตหลายสิบปีที่ผ่านมา แบรนด์ไฮแฟชั่นต่างๆ มักจะไม่เลือกนายแบบนางแบบผิวดำหรือผิวสีอื่นๆ นอกจากฝรั่งผิวขาว มาเป็นนายแบบนางแบบในแอดแคมเปญของตัวเองแต่สำหรับ Gucci ในยุคของมิเคเล่ เขาไม่เคยลังเลที่จะเลือกนายแบบนางแบบผิวดำให้มาเป็นเฟซให้กับแบรนด์ของเขา โดยเฉพาะแอดโฆษณาล่าสุดของ Gucciประจำ Pre-Fall 2017 ที่มิเคเล่ ได้ทำการเลือกเฉพาะนายแบบนางแบบผิวดำเท่านั้น ให้มาเป็นเฟซล่าสุดของ Gucci

Gucci เชิดชูศิลปะ LGBT และสีผิว?


ซึ่งนี่น่าจะเป็นครั้งแรก ที่ทำให้โลกได้เห็นแอดโฆษณาแฟชั่นชั้นสูง ที่มีเพียงนายแบบนางแบบผิวดำล้วนๆปรากฏอยู่ในแคมเปญ
และโฆษณาชิ้นล่าสุดของ Gucci ก็ได้ทำลายกำแพงการแบ่งแยกเชื้อชาติและสีผิว ลงไปจนหมดสิ้น

Gucci เชิดชูศิลปะ LGBT และสีผิว?

logoline