svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

LACE (เลซ) ลูกไม้ (ที่หล่นไกลต้น)

22 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เป็นความงานแบบโบราณที่มีมานานมากต้นกำเนิดเริ่มจากฟาโรห์ของอียิปต์เป็นคนแรกที่หยิบมันมาใช้ โดยการนำเอาเชือกป่าน มาตกแต่งด้วยด้ายสีต่างๆ แล้วออกมาเป็นลายเลขาคณิต จนเข้าสู่ของยุคกรีกโรมัน ก็ได้นำมาผ้าลูกไม้มาตกแต่งโดยทำเป็นผ้าคลุม

อีกทั้งใส่สีสันให้เกิดความสวยงาม และใส่ดิ้นทองลงไป สร้างความงดงามเพิ่มขึ้น แต่ก็มีข้อเสียคือ เมื่อใช้ไปนานๆ ก็รุ่หลุดยออกมาเป็นเศษผ้าตรงปลาย ของเส้นนั้น ต่อมาก็มีคนมาพัฒนาขึ้นต่อยอดโดยเอาเศษผ้าพวกนี้มาหมุนแล้วเย็บต่อกัน จนเกิดเป็นลวดลายแบบต่างๆ ขึ้นมา 

LACE (เลซ) ลูกไม้ (ที่หล่นไกลต้น)

สำหรับลวดลายนั้นก็ยังมีการปรับปรุงกันมาอย่างต่อเนื่องแม้ว่าในช่วงนั้นจะได้รูปแบบผ้าลูกไม้ที่ดีแล้ว แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังไม่มีความปราณีตและคงทนเหมือนอย่างในปัจจุบันนี้สำหรับลายลูกไม้ นั้นเกิดขึ้นในปลายศตวรรษที่ 15 ที่เมือง FLANDERS ซึ่งเป็นเมืองที่อยู่เขตชายแดนระหว่างประเทศเบลเยี่ยม  ประเทศฝรั่งเศส และประเทศเนเธอแลนด์ หรือฮอลแลนด์ในยุคนั้น 

LACE (เลซ) ลูกไม้ (ที่หล่นไกลต้น)

ในยุคนั้นไม่ได้เรียกลูกไม้ว่า Lace  แต่จะเรียกผ้าลูกไม้ว่า KANT ที่แปลว่า ขอบ ที่เกิดจากการทำด้วยมือ โดยการนำเอาเส้นด้ายมาทำเป็นห่วง แล้วก็ถักเข้าด้วยกันจนเกิดเป็นลวดลาย โดยจะทำมาจากเส้นใยลินิน ไหม ดิ้นเงิน ดิ้นทอง

LACE (เลซ) ลูกไม้ (ที่หล่นไกลต้น)

ต่อมาประเทศเบลเยี่ยม มนยุคของเจ้าชาย CHARLES ที่ 15 มีการริเริ่มให้มีการสอนศิลปะการทำลูกไม้ในโรงเรียนคอนแวนต์ของเบลเยี่ยม  ซึ่งเป็นยุคที่ลายลูกไม้นั้นถูกทำขึ้นมาเพื่อแฟชั่นโดยเฉพาะ โดยการใช้เทคนิคการทอขึ้นมาให้เป็นลายผ้าเพื่อเอามาทำชุด ทดแทนการปักอย่างเช่นในอดีต

LACE (เลซ) ลูกไม้ (ที่หล่นไกลต้น)

โดยผ้าลูกไม้นั้นสามารถเอามาแกะเป็นชิ้นๆ แล้วเอามาประกอบลายขึ้นใหม่ได้เองตามใจชอบ ทำให้ชุดดูน่าสนใจขึ้นกว่าเดิม นำมาใช้ตกแต่งบนเครื่องแต่งกายทั้งผู้ชาย และผู้หญิง โดยการนำลูกไม้มาใส่รอบคอ ทำเป็นเครื่องประดับเสื้อผ้ากลายเป็นแฟชั่นโด่งดังของยุคนั้นไป

LACE (เลซ) ลูกไม้ (ที่หล่นไกลต้น)

ต่อมาในปี 1540 ก็เริ่มมีการนำผ้าลูกไม้ มาผลิตเป็นกระเป๋า ทำเครื่องประดับตกแต่งในที่อยู่อาศัย อุตสาหกรรมผ้าลูกไม้เฟื่องฟูจนกลายเป็นอุตสาหกรรมหลักในยุโรป จนในปี 1760 ได้มีคนคิดค้นผลิตเครื่องจักรเพื่อผลิตผ้าลูกไม้ขึ้น และสามารถใช้งานเครื่องจักรได้อย่างสมบูรณ์มีประสิทธิภาพดีในปี 1813 และพัฒนาจาก ลินิน ไหม ก็ใช้เป็นคอตตอน และใยสังเคราะห์ที่ใส่กันในปัจจุบันลูกไม้ที่ดีนั้นจะต้องมีความนุ่ม โปร่งหรือเราจะเรียกกันในวงการแฟชั่นว่า "บุหงา"นั่นเอง และลูกไม้ดีลูกไม้แพงจากฝรั่งเศสนั้นจะต้องมีเส้นเป็นขนตรงแถวชายผ้า คนไทยหลายๆ คนมักจะชอบตัดขนตรงชายผ้าทิ้งไป โดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ทำให้ผ้าลูกไม้ชิ้นนั้นหมดคุณค่าหมดราคาลงไปในบัดดลทีเดียวผมอยู่ในวงการแฟชั่นมากว่าสามสิบปี สิ่งหนึ่งที่ตัวเองหวังไว้คือ  อยากเห็นลูกไม้ที่ทำด้วยมือ และมีคุณภาพเพียบพร้อมไปด้วยความงดงาม เพราะผมคิดว่า ผู้หญิงที่ดูสวยงามและโก้หรูนั้น จะต้องมีเรือนร่างที่ถูกห่อหุ้มด้วยผ้าลูกไม้สวยๆวิธีการเลือกผ้าลูกไม้ให้เหมาะสมกับรูปร่างสาวๆ ผมมีเทคนิคมาฝากกันครับ ถ้าคุณเป็นสาวที่อกเล็ก เอวหนา สะโพกแฟบ  ควรเลือกผ้าลูกไม้ที่มีความแข็งและทรงตัวได้ดี  รูปทรงการตัดเย็บนั้นก็เลือกรูปแบบที่สร้างความกระฉับกระเฉง ดูเป็นสาวทันสมัย จะเหมาะสมที่สุดครับ เลี่ยงการเลือกผ้าลูกไม้ที่มีบุหงาเยอะ นะครับ ถ้าคุณเป็นสาวที่มีรูปร่างเป็นหญิ๊งหญิง  แนะนำให้เลือกผ้าลูกไม้แบบมีบุหงามาก และผ้าที่ทำลูกไม้นั้น จะต้องดูละเอียดนิ่มนวล จะช่วยสร้างความอ่อนหวานให้เหมาะสมกับรูปร่างของสาวเจ้าทีเดียวครับในที่สุดผมก็ได้มีโอกาสไปเห็นผ้าลูกไม้ที่ทำด้วยมือของประเทศเบลเยี่ยมและได้ทำภาพมาฝากทุกท่านด้วยนะครับ  ผมเชื่อว่า สาวๆ ที่มองหาผ้าลูกไม้มาสวมใส่คงมีแนวทางการเลือกผ้าลูกไม้กันบ้างแล้วนะครับ. ถ้าท่านต้องการความรู้เรื่องราววิธีการเลือกเสื้อผ้าหน้าผม ให้เหมาะสมกับตัวเอง ต้องติดตามชมรายการ "สวยหล่อ Perfect ไม่ต้องรอชาติหน้า"  ทุกวันพฤหัสเช้า 9.30น. ทางช่อง NATION TV 22.

logoline