svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

Poppy Delevingne กับ "ท่าเต้น" ต้องห้าม?

31 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หนึ่งในนางแบบโลกที่คนทั่วโลกรู้จักดี หนึ่งในนั้นต้องมีชื่อของ Cara Delevingne อยู่ด้วยแน่นอน แถมตอนนี้ เธอยังเริ่มมีชื่อเสียงในฐานะนักแสดงภาพยนตร์เพิ่มขึ้นมาอีกด้วย

ในขณะที่พี่สาวของ Cara คือ Poppy Delevingne นั้น มักไม่ค่อยถูกกล่าวถึงเท่าใดนัก และหลายคนก็อาจไม่รู้ด้วยซ้ำ ว่า Cara มีพี่สาวเป็นนางแบบในวงการแฟชั่นโลกอยู่ด้วย

ก็ไม่น่าแปลกใจนักที่หลายคนอาจจะไม่รู้จัก Poppy เพราะเธอไม่ได้ถึงกับเป็นนางแบบสุดฮอทของวงการ

อย่างไรก็ตาม Poppy ก็เป็นนางแบบคนหนึ่งที่วงการแฟชั่นโลกมักป้อนงานให้เธอทำ มีงานถ่ายแบบเดินแบบอยู่ตลอด ไม่ได้หายเงียบกริบไปเลยแต่อย่างใด


Poppy Delevingne กับ "ท่าเต้น" ต้องห้าม?


แต่ล่าสุด ก็มีเรื่องร้อนๆเกิดขึ้น ที่ทำให้ชื่อของ Poppy Delevingne ต้องถูกพูดถึงในวงกว้างขึ้นมา กับงานล่าสุด ที่ Poppy ได้เป็นนางแบบโฆษณาให้กับแบรนด์ดังอย่าง Tory Burch ประจำคอร์เลคชั่นฤดูใบไม้ผลิ-ฤดูร้อน 2017 ที่แคมเปญโฆษณาชิ้นนี้ ดูๆแล้วก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรเกิดขึ้น

แต่ด้วยความที่สังคมตะวันตก ประเด็น"เหยียดสีผิว" เป็นเรื่องที่มีความละเอียดอ่อนสูง วีดิโอแคมเปญโฆษณาของ Tory Burch ทีี่ทางแบรนด์ทำขึ้นมาโดยไม่ได้คิดว่าจะเป็นการไปหลบหลู่หรือเหยียดชนชาติใคร ก็กลับกลายเป็นประเด็นขึ้นมาจนได้ และเป็นเรื่องใหญ่ถึงขนาดที่ทำให้ทางแบรนด์ ต้องออกมาขอโทษกันเลยทีเดียว

Poppy Delevingne กับ "ท่าเต้น" ต้องห้าม?


โดยตัวดีไซเนอร์ Tory Burch ได้ออกมาขอโทษด้วยตัวเอง หลังจากที่วีดิโอแคมเปญโฆษณาล่่าสุดของเธอ ถูกกล่่าวหาว่า"มีความไม่เหมาะสมทางวัฒนธรรม"เกิดขึ้น!

และแน่นอน ที่ดาวเด่นในแคมเปญโฆษณาชิ้นนี้ ก็คือตัวนางแบบ Poppy Delevingne นั่นเอง

โดยแคมเปญวีดิโอชุดนี้ ใช้ชื่อว่า Tory Story: An American Road Trip ที่นางแบบ Poppy แสดงในแคมเปญวีดิโอชุดนี้ พร้อมกับนางแบบอีกสองคน

Poppy Delevingne กับ "ท่าเต้น" ต้องห้าม?


ซึ่งในวีดิโอ นางแบบทั้งสาม นำโดย Poppy จะมีการ"เต้นรำ"ตามเพลงของศิลปินแรปเปอร์ผิวดำ Zay Hilfigerrr & Zayion McCall กับซิงเกิ้ลแจ้งเกิดของพวกเขา นั่นก็คือเพลง Juju On That Beat ด้วยท่าทางการเต้นรำของนางแบบทั้งสาม ที่ถอดแบบท่าเต้นมาจากเอ็มวีของเพลงนี้แบบเป๊ะๆ

ซึ่งก่อนหน้านี้ ท่าเต้นของเพลงนี้ ที่คิดค้นโดยตัวศิลปินเจ้าของเพลงเอง ก็ก่อให้เกิดเป็นไวรัล ที่ใครๆก็ต้องไปฝึกเต้นตาม แล้วมาโพสโชว์ลงโซเชี่ยลมีเดีย

Poppy Delevingne กับ "ท่าเต้น" ต้องห้าม?


แต่ดราม่าที่เกิดขึ้นกับแคมเปญโฆษณาของ Tory Burch ชุดนี้ก็คือ ในขณะที่ Tory Burch เองก็ต้องการจะแสดงให้เห็นว่า เธอก็ได้รับแรงบันดาลใจและอิทธิพลในการสร้างสรรค์แคมเปญมาจากท่าเต้นยอดฮิตของเพลง Juju On That Beat เช่นเดียวกัน แต่กลับกลายเป็นว่า มีคนส่วนหนึ่งในโซเชี่ยลมีเดียไปมองว่า ภาพการเต้นตามเพลงฮิตของนางแบบในโฆษณา Tory Burch ชุดนี้ ดูจะเป็นการเหยียดผิว

ด้วยสาเหตุที่ว่า แคมเปญวีดิโอชุดนี้ เลือกใช้แต่"นางแบบผิวขาว"ล้วนๆ มาแสดงท่าทางการเต้นรำ ด้วยเพลงและท่าเต้นที่ถูกคิดและสร้างสรรค์ขึ้นมาโดยศิลปินผิวดำ

ทั้งที่จริงๆ แล้ว ท่าเต้นของเพลง Juju On That Beat ไม่ว่าใครจะมีผิวสีไหน เป็นชนชาติอะไร ก็สามารถที่จะฝึกเต้นตามเพลงนี้กันได้ทั้งนั้น

เพราะแน่นอนว่า ทั้งท่าเต้นและเพลงนี้ ก็ไม่ได้คิดทำขึ้นมาเพื่อสงวนไว้สำหรับคนผิวดำชนชาติเดียวเท่านั้น แต่ในเมื่อมันได้กลายเป็นเพลงที่ฮิตไปทั่วโลก ขึ้นไปสูงสุดถึงอันดับที่ 5 ในบิลบอร์ดชาท นั่นก็หมายความว่า มันคือเพลงและท่าเต้นของมหาชนคนทั้งโลกไปแล้วเรียบร้อย

ดังนั้น การไปมองว่า แคมเปญโฆษณา Tory Burch ใช้เฉพาะนางแบบผิวขาว มาเต้นตามเพลงที่ศิลปินผิวดำเป็นคนแต่งและคิดค้นท่าเต้น แล้วถือเป็นการเหยียดผิวนั้น จึงเป็นการมองแบบใจแคบ

ทั้งๆที่ทางแบรนด์เอง ก็ตั้งใจสร้างสรรค์แคมเปญนี้ออกมา จากความชอบในเพลงและท่าเต้น Juju On That Beat ซึ่งดูแล้ว มันออกจะเป็นการทำโฆษณาเพื่อสรรเสริญความบันเทิงที่ศิลปินผิวดำ ผลิตออกมาเพื่อให้ความสุขแก่ชาวโลกทุกสีผิวซะมากกว่าด้วยซ้ำ

โดยดีไซเนอร์ Tory Burch ได้กล่่าวผ่านแถลงการณ์ระบุว่า

"เราตั้งใจทำโฆษณาชุดนี้ออกมา เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองให้กับเพลงที่เรารัก และเราไม่เคยมีความคิดที่จะไปเหยียดหยามใครเลย อย่างไรก็ตาม ฉันรู้สึกเสียใจจริงๆ หากโฆษณาชิ้นนี้เกิดไปกระทบกระเทือนความรู้สึกของใครก็ตาม เราจึงตัดสินใจที่จะลบวีดิโอแคมเปญโฆษณาชุดนี้ ออกจากแชนแนลของเราทั้งหมดแล้ว"

ด้านผู้กำกับวีดิโอแคมเปญชุดนี้ Giovanna Battaglia Engelbert ก็แจงถึงเหตุผลที่เธอเลือกใช้เพลง Juju On That Beat มาประกอบโฆษณา Tory Burch โดยระบุว่า

"ฉันอยากให้วีดิโอออกมาดูสนุกสนาน พร้อมๆกับที่ก็ดูมีความหรูหราผสมผสานอยู่ด้วย และฉันก็อยากทำให้คนที่เปิดมาดูโฆษณาของเรารู้สึกอารมณ์ดี ซึ่งเพลง Juju On That Beat เป็นเพลงที่ฟังแล้วมีความสุข แถมยังเป็นเพลงที่ฟังง่าย ท่าเต้นก็ง่าย นางแบบทั้งสามสามารถเรียนรู้ท่าเต้นของเพลงได้อย่างรวดเร็ว และพวกเธอก็สนุกกับการทำงานมากๆ และเสน่ห์ของเพลงนี้ ยังช่วยให้การทำงานของทั้งกองถ่ายไหลลื่นและเกิดความสนุกในทุกช่วงเวลาของการถ่ายทำเลยจริงๆ"

แต่ในที่สุด เพลง Juju On That Beat ก็ยังไม่อาจทำให้คนส่วนหนึ่งเกิดความสุขขึ้นมาได้ เพียงเพราะคิดว่า คนผิวขาวล้วน ไม่มีสิทธิที่จะมีความสุขไปกับเพลงและท่าเต้นที่คิดสร้างสรรค์ขึ้นมาโดยคนผิวดำ


logoline