svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

Gigi Hadid และ Vogue Arabia เล่มแรก!

17 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

Vogue คือหนึ่งในแม็กกาซีนแฟชั่นที่เก่าแก่ที่สุดในโลก และจะมีการออก Vogue เวอชั่นของประเทศต่างๆอยู่เรื่อยๆ ล่าสุดเดือนมีนาคมนี้ Vogue ได้เปิดตัว "Vogue Arabia" ออกมาเป็นเวอชั่นล่าสุด เพื่อเอาใจแฟนแฟชั่นกลุ่มอาหรับและมุสลิม โดยทำออกมาเป็นนิตยสารแฟชั่นสองภาษา ทั้งภาษาอารบิค และภาษาอังกฤษ ซึ่งความสำคัญก็อยู่ที่"นางแบบหน้าปก" โดย Vogue Arabia เลือกหนึ่งในซูเปอร์โมเดลสุดฮอทแห่งยุคชาวอเมริกันอย่าง Gigi Hadid มาขึ้นปกฉบับปฐมฤกษ์

หลายคนคงมีคำถามแน่นอนว่า ในเมื่อเป็น Vogue เพื่อชาวอาหรับ แต่ทำไมนางแบบหน้าปกถึงเป็นสาวอเมริกันถ้ามีคำถามแบบนี้ ก็แน่นอนว่า คุณยังไม่รู้ถึง"รากเหง้าที่แท้จริง"ทางเชื้อชาติของนางแบบ Gigiเพราะจริงๆแล้ว Gigi มีคุณพ่อเป็นชาวปาเลสไตน์ แต่มีแม่เป็นชาวเนเธอแลนด์ ซึ่งแม้ Gigi จะไม่ได้นับถือศาสนาอิสลาม แต่หากมีโอกาส เธอก็จะบอกผู้คนอยู่เสมอว่า เธอภูมิใจในความเป็นชาวปาเลสไตน์ ภูมิใจในเชื้อสายชนชาติอาหรับของเธอ

โดย Vogue Arabia เป็น Vogue เวอชั่นที่ 22 ที่แตกออกมาจาก Vogue บริษัทแม่คือ Vogue US ที่ Vogue US ก็ได้ทำฉบับพิเศษฉลองครบรอบ 125ปี ในเดือนมีนาคม 2017 นี้ เช่นเดียวกันซึ่งเมื่อลองนับดูสถิติของนางแบบหน้าปก ตอนนี้ก็ถือว่า Gigi Hadid เป็น"นางแบบคนแรกของโลก"ที่ได้ขึ้นปก Vogue ครบทั้ง 22ประเทศแล้ว


Gigi Hadid และ Vogue Arabia เล่มแรก!



โดยที่ผ่านมา Gigi เคยขึ้นปก Vogue Britain, US, Germany, China, France, Brazil, Italy, France, Australia, Japan, Spain และ Holland รวมทั้งเคยขึ้นปก Teen Vogue อีกหลายครั้งด้วยและต่อไป Gigi ก็เตรียมจะขึ้นปก Vogue Russia, Taiwan, Thailand, Mexico & Latin America, Korea, Portugal, India, Turkey และ Ukraineซึ่งในอดีต ซูเปอร์โมเดลที่ครองหน้าปก Vogue มากที่สุด จะเป็นนางแบบอังกฤษ Kate Moss กับนางแบบบราซิล Gisele Bndchen แต่ Moss ยังไม่เคยขึ้นปก Vogue Turkey, Thailand และ Indiaขณะที่ Bndchen ก็ไม่เคยขึ้นปก Vogue Netherlands และ Ukraine และซูเปอร์โมเดลทั้งสอง ก็ไม่เคยขึ้นปก Vogue Arabia ด้วย


Gigi Hadid และ Vogue Arabia เล่มแรก!



Gigi Hadid และ Vogue Arabia เล่มแรก!



Gigi Hadid และ Vogue Arabia เล่มแรก!


โดยบก.ใหญ่ของ Vogue Arabia ชื่อว่า Deena Aljuhani Abdulaziz ได้บอกถึงเหตุผลของการนำนางแบบ Gigi Hadid มาขึ้นปก Vogue Arabia เล่มแรก ที่เธอบอกว่า เมื่อพิจารณาดูผู้หญิงที่มีเชื้อสายอาหรับในโลกนี้ ก็ไม่มีใครเหมาะสมไปกว่า Gigi อีกแล้ว เพราะ Gigi สะท้อนภาพที่ชัดเจนของหญิงสาวอาหรับยุคใหม่และยุคอนาคต ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยพลังในตัวตน และ Gigi ยังเป็นแรงบันดาลใจให้กับเด็กสาวอาหรับยุคใหม่ด้วยโดย Gigi ปรากฏโฉมบนหน้าปก Vogue Arabia ด้วยลุคที่แปลกตา เพราะเธอคลุมศีรษะด้วยผ้าคลุมฮิญาบขึ้นปก รวมถึงแฟชั่นเซ็ทใน ก็เป็นแฟชั่นผ้าคลุมฮิญาบ สำหรับสตรีอาหรับและมุสลิมทั้งหมด แต่ความตั้งใจดั้งเดิมของ Vogue Arabia จริงๆแล้วได้วางแผนให้ Gigi ขึ้นปกคู่กับ Zaha Hadid สุดยอดสถาปนิกหญิงชื่อก้องโลกชาวอิรัค ที่เธอมีผลงานการออกแบบสิ่งก่อสร้างสุดล้ำอยู่ทั่วโลก ซึ่งสะท้อนภาพชัดเจนของผู้หญิงอาหรับยุคใหม่และยุคอนาคตได้ดีไม่แพ้ Gigi เพราะ Zaha ได้รับการยอมรับในแวดวงสถาปนิกโลกในระดับสูงสุด และไม่เคยมีสถาปนิกหญิงคนไหนในโลกที่จะได้รับการสรรเสริญเท่า Zaha อีกแล้ว

แต่น่าเสียดาย ที่ Zaha ได้เสียชีวิตไปอย่างกระทันหัน เมื่อช่วงต้นปี 2016 ที่ผ่านมา ไม่อย่างนั้นแล้ว หน้าปก Vogue Arabia เล่มแรก ก็จะยิ่งมีเรื่องให้กล่าวขวัญถึงมากไปกว่านี้อีกหลายเท่า

อย่างไรก็ตาม ก็ยังมีดราม่าเกิดขึ้นจนได้ เพราะไม่ได้หมายความว่า ชาวมุสลิมทุกคนจะเป็นปลื้มกับตัวนางแบบ Gigi Hadid เพราะยังมีคอมเม้นในโซเชียลมีเดียบางส่วน ที่ขอมองมุมกลับ โดยบอกว่า รู้สึกไม่ดีที่ Gigi นำความเป็นอาหรับและมุสลิม มาหากินสร้างชื่อเสียงให้ตัวเอง เพราะ Gigi ไม่ใช่อาหรับหรือมุสลิมแท้ ซึ่งแม้เธอจะมีเชื้อสายจริง แต่ก็มาเกิดและเติบโตในสหรัฐฯ ไม่ได้นับถือศาสนาอิสลาม ไม่เคยต่อสู้อะไรเพื่อปาเลสไตน์ที่สู้รบกับอิสราเอลมายาวนาน

ชาวอาหรับหลายคนจึงมองว่า พอ Gigi อยากจะได้ประโยชน์ทั้งชื่อเสียงและเงินทองจากความเป็นชนชาติอาหรับ ถึงค่อยออกมาแสดงตัวว่า ตัวเองคืออาหรับ ซึ่งก็เป็นแค่เชื้อสาย แต่จิตวิญญาณของอาหรับไม่ได้มีอยู่ในตัวเธอซักเท่าไหร่

อย่างไรก็ตาม Gigi ก็ไม่ได้ออกมาโต้เถียงอะไร แต่ที่ผ่านมา เธอก็ใช้การกระทำ เป็นตัวแสดงออกให้เห็นว่า เธอนั้นสนับสนุนและต่อสู้เพื่อชาวอาหรับ ในแบบที่ตัวเธอพอจะทำได้อยู่เหมือนกันอย่างเมื่อไม่นานมานี้ Gigi ก็ได้ออกมาเดินประท้วง ยกป้ายเรียกร้องขอให้ปธน.โดนัล ทรัมป์ ยกเลิกกฏห้ามชาวอาหรับและมุสลิมบางประเทศ เดินทางเข้าสหรัฐฯเป็นเวลา 90วัน รวมทั้งแฟนหนุ่มของ Gigi เอง คือ Zayn Malik ก็เป็นชาวมุสลิมเต็มตัวด้วย

logoline